Kẻ xả súng ở sân bay Mỹ đối mặt với án tử hình

08/01/2017 - 18:50

PNO - Nghi phạm điên cuồng xả súng giết chết 5 người và làm bị thương 6 người khác tại sân bay Fort Lauderdale chiều 6/1 bị công tố liên bang buộc tội với các tội danh có thể dẫn đến án tử hình.

Ke xa sung o san bay My doi mat voi an tu hinh
Ảnh nghi phạm Esteban Santiago do văn phòng cảnh sát trưởng hạt Broward cung cấp - Ảnh: AP/Văn phòng cảnh sát trưởng Broward

Esteban Santiago, 26 tuổi, bị buộc tội thực hiện hành vi bạo lực chống lại con người ở một sân bay phục vụ hàng không dân dụng quốc tế và hai tội danh khác, Văn phòng công tố Hoa Kỳ quận Nam Florida cho biết.

Hồ sơ tòa án nói Santiago khai với FBI sau khi vụ xả súng rằng y đã lên kế hoạch vụ tấn công, mua một vé máy bay một chiều từ Anchorage (Alaska) và đăng ký gửi một hộp đựng khẩu súng ngắn Walther 9 mm và hai băng đạn, hung khí sau đó y đã sử dụng để bắn giết.

Santiago khai với FBI rằng sau khi hạ cánh, y lấy hộp súng đã gửi, đi vào một nhà vệ sinh và nạp đạn vào khẩu súng, sau đó nhét súng vào thắt lưng và rời khỏi nhà vệ sinh, rồi nã đạn vào những người đầu tiên y gặp phải.

Ke xa sung o san bay My doi mat voi an tu hinh
Tấm ảnh đầu tiên của nghi phạm được cung cấp cho báo chí - Ảnh: NBC News/Getty Images

Santiago từng được điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần ở Anchorage. Người dì của y nói với NBC News rằng viên cựu vệ binh quốc gia “không khỏe” sau 10 tháng tham chiến Iraq trở về.

Tháng 11/2016, Santiago đã đến văn phòng FBI địa phương để phàn nàn việc y bị một cơ quan tình báo Mỹ kiểm soát trí não. Y được đưa đi giám định sức khỏe tâm thần và bị tịch thu khẩu súng vì lý do an toàn. Sau đó một tháng, y được trả lại khẩu súng.

Văn phòng FBI ở Alaska cho biết họ không có lý do để đưa Santiago vào danh sách cấm bay, còn một công tố viên liên bang nói rằng không có lý do để cấm y mang theo khẩu súng của mình, khi bản thân y không phải là bệnh nhân tâm thần, và cho phép y gửi khẩu súng đã tháo đạn cùng đạn trong một hộp khóa kín.

Ke xa sung o san bay My doi mat voi an tu hinh
Các nạn nhân bị Santiago bắn được xác định là người đi nghỉ - Ảnh: NBC News

Phát biểu với báo giới hôm 7/1, đặc vụ FBI Marlin Ritzman, quyền phụ trách văn phòng Anchorage, nói: "Trong quá trình điều tra ban đầu, chúng tôi không phát hiện thấy mối quan hệ với các tổ chức khủng bố". Các nhân viên điều tra nói Santiago đã bắn từ mười đến mười lăm viên đạn từ khẩu súng của mình, sau khi bắn hết băng đạn thứ nhất, y đã thay băng đạn thứ hai và bắn đến hết.

Santiago nhắm vào đầu các nạn nhân xả súng cho đến khi hết đạn, Văn phòng công tố Hoa Kỳ cho biết và xác nhận, ngoài năm người chết, sáu người khác đã bị thương. Sau đó Santiago ném súng đi và ngồi xuống chờ cảnh sát.

Ke xa sung o san bay My doi mat voi an tu hinh
Nhân chứng (phải) mô tả anh ta đã đối diện với kẻ xả súng tại hiện trường - Ảnh: NBC News

Các cáo buộc chống lại Santiago cũng cũng có khả năng buộc y chịu án tù chung thân. Theo dự kiến, Santiago sẽ xuất hiện tại tòa án liên bang Fort Lauderdale vào sáng thứ Hai (9/1).

QUẾ LÂM (Theo NBC News, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI