Kế hoạch Nga phẫu thuật Yemen gặp khó

03/03/2016 - 07:45

PNO - Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Iran cho thấy những người chủ trương thân phương Tây đang giành chiến thắng, và điều này là bất lợi lớn với Nga.

Yemen đáp bắn tên lửa đáp trả Ả Rập

Mâu thuẫn giữa Ả Rập và Yemen đang ngày càng lên cao khi 2 bên đang có những động thái đáp trả các cuộc tấn công. Theo nguồn tin trong thế giới Ả Rập AMN cho biết, quân đội Yemen đã bắn các tên lửa đạn đạo nhằm vào trại quân sự Tadaween nơi có các đơn vị quân đội của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ả Rập Saudi tọa lạc.

Hành động này của Yemen nhằm trả đũa vụ thảm sát khiến 24 thường dân Yemen thiệt mạng do Không quân Ả Rập Saudi tiến hành ở Bani Yousif vào hôm 29/2 vừa qua.

Ke hoach Nga phau thuat Yemen gap kho
Tên lửa đạn đạo Qahir-1 của Yemen.

Cụ thể, Yemen đã sử dụng 1 tên lửa đạn đạo Qahir-1 bắn trúng vào các mục tiêu ở trại Tadaween ngay từ lần phóng đầu tiên. Hậu quả của vụ tấn công bất ngờ đã khiến nhiều binh sỹ trong liên minh chống Yemen của Ả Rập Saudi thiệt mạng.

Vụ tập kích bằng tên lửa đạn đạo Qahir-1 diễn ra vào đêm 1/3 theo giờ địa phương, đánh dấu lần thứ 2 sử dụng vũ khí đạn đạo chiến thuật của Yemen nhằm đối phó với Ả Rập Saudi trong vòng 2 tuần qua.

Yemen rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa vào tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam vào tháng 3/2015 và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải lưu vong tại Ả Rập Saudi.

Hiện giao tranh ác liệt giữa các lực lượng ủng hộ chính phủ và phiến quân Houthi vẫn diễn ra ở huyện Nehm và các khu vực khác.

Nga đang gặp khó

Khi sự căng thẳng trong giữa Yemen và Ả Rập Saudi đang căng như sợi dây đàn thời lời tuyên bố của Ali Akbar Valayati, cố vấn của lãnh đạo tối cao Iran, đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, nói rằng Iran sẽ can thiệp vào Yemen với sự hỗ trợ của Nga thêm phần áp lực với Riyadh.

“Có sự hợp tác chưa từng có giữa Iran và Nga. Sự hợp tác này sẽ không chỉ giới hạn ở Syria. Một phần của sự hợp tác này có thể được nhìn thấy ở Iraq và Lebanon. Và nó sẽ còn được mở rộng ở Yemen".

Ke hoach Nga phau thuat Yemen gap kho
Cựu Tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani bỏ phiếu tại cuộc tổng tuyển cử và bầu cử Hội đồng Chuyên gia ở Tehran ngày 26/2. Ảnh: AFP/ TTXVN

Valyati bảo vệ các cuộc không kích của Nga ở Syria. Ông nhấn mạnh rằng chiến dịch không kích này rất quan trọng để Assad có thể duy trì được quyền lực.

Vị cố vấn này khẳng định Tehran và Moscow sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Syria chống lại khủng bố.

Tham vọng địa chính trị và tiến hành cuộc chiến địa chính trị của Ả Rập Saudi tại Syria và đặc biệt là tại Yemen là không thể dừng. Mất Yemen hay để Yemen thân Iran hoặc để Yemen thoát ra ngoài quyền lực của mình thì Saudi không thể có được giấc mộng cường quốc khu vực.

Chỉ cần eo biển Hormuz và eo biển Bab el-Mandeb bị Iran và Yemen khống chế thì nhà Saudi nguy khốn. Và việc Riyadh tiến hành quân sự vào Yemen đã khiến nước này mắc phải sai lầm đó là đẩy lực lượng Houthi vốn không thân Iran về phía Iran, tạo thêm mối đe dọa cho mình. Điều này đang khiến Ả Rập Saudi thực sự hoảng sợ, đứng trong thế tiến thoái lưỡng nan.

Tuy nhiên kế hoạch can thiệp vào Yemen của Nga và Iran đang gặp khó khăn khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng chuyên gia Iran cho thấy những người ủng hộ Tổng thống Hassan Rouhani, người chủ trương mở rộng quan hệ với phương Tây, đang giành chiến thắng.

Thông tin này đã được đưa trên báo “Gazeta.ru” (Nga) số ra ngày 29/2. Đây là một thông tin không hề tốt đối với Moscow vốn lâu nay vẫn đặt niềm tin vào những người bảo thủ Iran bị Mỹ gọi là “con quỷ Satan lớn”. Hiện Nga chỉ có thể thu hút Chính phủ Iran bằng các hợp đồng vũ khí và hợp tác ở Syria.

Ngày 29/2, kết quả bầu cử Hội đồng chuyên gia đã được công bố. Trong đó có Tổng thống hiện tại Hassan Rouhani và người bảo trợ của ông này là Ali Akbar Hashemi Rafsanjani, một cựu lãnh đạo nhà nước Iran. Nhìn chung, theo kênh truyền hình Ả Rập Al Jazeera, những người ủng hộ nhà cải cách trung dung Rouhani đã giành được trong Hội đồng chuyên gia 55 trong tổng số 88 ghế.

Ngoài ra, theo số liệu sơ bộ, những người ủng hộ Tổng thống cải cách Iran trong Quốc hội có thể lên tới 35%.

Sự phân tán phiếu bầu trong Hội đồng chuyên gia và Quốc hội là một đòn giáng mạnh vào quan điểm của các nhà chính trị bảo thủ ở Iran. Các thành viên Hội đồng chuyên gia đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI