Julia Gillard tố cáo tệ phân biệt giới tính

07/07/2013 - 17:50

PNO - PNO - Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng trước khi bị lật đổ, nữ Thủ tướng Australia Julia Gillard lần đầu tiên tố cáo tệ phân biệt giới tính đã bóp chết sự nghiệp của bà.

Bà Gillard, một phụ nữ chưa lập gia đình, một luật sư vô thần, đã bị hất khỏi ghế thủ tướng bởi chính đảng Lao động cầm quyền của bà vào ngày 26/6. Người mà bà kế nhiệm gần ba năm trước, ông Kevin Rudd nay trở lại với cương vị thủ tướng.

Thời gian bà Gillard cầm quyền đã bị “bắn phá” tan nát bởi sự kỳ thị giới tính nhắm vào người phụ nữ đầu tiên làm thủ tướng. Bà trở thành nạn nhân của những lời bình luận và hành vi xúc phạm giới tính, trong đó có những trò châm chích của phe đối lập bảo thủ.

Julia Gillard to cao te phan biet gioi tinh

Bà Gillard trong cuộc họp Quốc hội Australia tháng 6/2013 (ảnh: Alex Allinghausen)

Năm ngoái, bà đã có một bài phát biểu về thói kỳ thị phụ nữ. Bài phát biểu chấn động được lan truyền rộng rãi toàn cầu đã mang đến nhiều sự đồng cảm, bà trở thành người “thắp lửa” cho phụ nữ trên thế giới tự tin hơn.

Tuy nhiên, trên chính trường Australia, tình hình không có gì thay đổi. Những trò châm chích bà Gillard vẫn tiếp diễn, chẳng hạn như phe đối lập đã đặt tên một món ăn trong buổi tiệc gây quỹ của họ là “Chim cút nướng Julia Gillard: ngực nhỏ và đùi to”.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Australia nhận xét nhà lãnh đạo bảo thủ Tony Abbott là tuýp người hiểu rõ phụ nữ sẽ ra sao và cảm thấy áp lực thế nào khi phải đối mặt với sự phân biệt giới tính.

Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng khi còn ở ghế thủ tướng, lần đầu tiên bà Gillard tuôn trào nỗi ức chế về nạn phân biệt giới tính mà bà phải đối mặt. Bà nói với tác giả Anne Summers rằng “nếu ai không có phản ứng với tệ nạn này thì chẳng còn là người nữa”.

Julia Gillard to cao te phan biet gioi tinh

Gương mặt trầm tư của bà Gillard (ảnh: abc.net.au)

Julia Gillard to cao te phan biet gioi tinh

Và nụ cười tự tin của bà Gillard (ảnh: AP)

“Tôi không muốn nhắm mắt cho qua trong im lặng”, bà Gillard cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 10/6 (nhưng mới được công bố vào ngày 5/7), và nói thêm rằng bà đã được tiếp sức bởi sự hưởng ứng toàn cầu đối với bài phát biểu năm ngoái.

“Sự phản hồi về bài phát biểu đề cập đến thói kỳ thị phụ nữ cho tôi cảm giác rằng có những khoảnh khắc tôi có thể lên tiếng để tạo ra sự hưởng ứng như thế ở nhiều phụ nữ khác”, bà nói. “Bất kể họ bỏ phiếu như thế nào hoặc họ nghĩ về tôi ra sao, họ thực sự thừa nhận “Vâng, tôi rất hiểu những gì bà ấy nói”, bà tin tưởng.

Bà Gillard từng nói chuyện với cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton về công việc khó nhọc của nữ lãnh đạo. “Bà Clinton nói với tôi rằng, bà ấy chưa bao giờ thực sự cảm thấy vấn đề phân biệt giới tính khi bà là một thượng nghị sĩ. Nhưng khi bà thăng tiến cao hơn, bà đã cảm nhận sâu sắc về điều này”.

Bà Gillard nhớ lại, họ đã trò chuyện về sự mất mát quyền riêng tư cũng như việc các phương tiện truyền thông nghiền ngẫm từng chi tiết cuộc sống của mình, và bà Clinton đã khuyên bà phải “vùng lên đối mặt với nó” như thế nào.

Julia Gillard to cao te phan biet gioi tinh

Bà Hillary Clinton và bà Julia Gillard từng chia sẻ kinh nghiệm đối diện với tệ phân biệt giới tính trên chính trường (ảnh: AAP)

Bà cũng mô tả sự tương đồng giữa bà với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Cả hai đều là những người “đầu tiên” - bà là nữ thủ tướng đầu tiên của Australia, còn ông là tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ. “Hậu quả của cái gọi là “đầu tiên” khiến ta phải đối phó với những thứ mà những người khác ở cùng vị trí không bao giờ gặp phải”, bà Gillards cho biết.

Trong bài phát biểu báo trước số phận của mình chỉ hai tuần sau cuộc phỏng vấn, bà Gillard đã nói: “Khi bạn muốn tiến lên với một điều gì đó quan trọng, nhưng vì lý do nào đó - thường đính dáng đến các phương tiện truyền thông, đôi khi kết hợp với nội bộ đảng Lao động - khiến bạn cảm thấy bị vây bọc trong phiền nhiễu. Có rất nhiều ngày tôi muốn hét lên thật to “Chúng ta không có thời gian cho việc mấy chuyện vô ích này. hãy xúc tiến những việc thực sự quan trọng”.

Bà Gillard sẽ không tái tranh cử vì bà đã hứa sẽ rút khỏi chính trường nếu thua trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Lao động. Bà đã thua ông Rudd với tỷ lệ phiếu bầu 45-57.

Người ta hy vọng, nếu bà Julia Gillard giữ vững tinh thần tiến lên phía trước như thế thì dù phải từ giã chính trường, bà vẫn có thể truyền đuốc cho những phụ nữ khác trên thế giới.

NGỌC HẠ (Theo AFP, VOA)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI