Ivanka Trump từng bước 'nhiếp chính' Nhà Trắng?

10/07/2017 - 13:00

PNO - Việc Ivanka Trump ngồi thay vị trí của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp các nhà lãnh đạo G20 khiến dư luận một lần nữa đặt câu hỏi vai trò thật sự của Ivanka tại Nhà Trắng.

Ivanka Trump đã thay bố ngồi vào ghế nguyên thủ bàn về châu Phi với Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Cô xuất hiện tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 cùng  nguyên thủ các nước.

Ivanka Trump tung buoc 'nhiep chinh' Nha Trang?
Ivanka Trump xuất hiện tại Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Lý do được đưa ra là vì Tổng thống Trump phải vắng mặt chốc lát để gặp lãnh đạo Indonesia.

Điều này là trái với nguyên tắc ngoại giao, vì nếu có sự thay thế thì người được chọn ngồi ghế lãnh đạo phải là quan chức cấp cao.

Trong khi đó, Ivanka chỉ là cố vấn không lương, không chính thức cho ông Trump. Cô cũng từng tuyên bố không dính dáng đến chính trị.

Vai trò thật sự của Đệ nhất tiểu thư Mỹ Ivanka Trump ở Nhà Trắng là thế nào được phần nào phơi bày trong bài báo đăng trên Washington Post mới đây.

Văn phòng cánh Tây của Ivanka tại Nhà Trắng cách Phòng Bầu dục của Tổng thống Trump không xa. Cô không có một lịch trình cụ thể trong ngày. Bố cô cũng vậy.

Khi nào cô muốn gặp bố, cô sẽ tự đi đến Phòng Bầu dục. Khi nào Tổng thống Trump cần, ông sẽ gọi điện cho cô.

Thắc mắc vấn đề gì cần con gái tư vấn, ông Trump sẽ hỏi, Ivanka trả lời và quyết định cuối cùng vẫn thuộc về ông Trump.

Ivanka Trump tung buoc 'nhiep chinh' Nha Trang?
Ivanka Trump cùng Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Vai trò của Ivanka không phải là thuyết phục bố mà là thông tin và hỗ trợ. Cô từng khẳng định: “Mỗi người đều khác biệt. Các quyết định cũng khác biệt và hoạt động ở Phòng Bầu dục cũng khác biệt.

Nhưng bố vẫn là bố và tôi vẫn là tôi. Chúng tôi vẫn tương tác như trong bao nhiêu năm qua”.

Ivanka đến nay vẫn một mực phủ nhận kế hoạch dấn thân trên con đường chính trị, cô chỉ nhận mình là một doanh nhân.

Cô cho rằng: “Mỗi lúc mệt mỏi với những lời chỉ trích, tôi nhắc bản thân rằng mình đang được nhận đặc quyền hiếm có, được có mặt trong Nhà Trắng”.

Ở vị trí cố vấn Tổng thống, Ivanka cho biết cô đang học cách không trả lời ngay khi bố cần ý kiến. Cô sẽ tìm ý kiến của các chuyên gia trong từng lĩnh vực, cân nhắc thông tin rồi mới phản hồi với bố mình.

Khi có bất đồng quan điểm với bố, Ivanka sẽ xem xét lại liệu điều bố mong muốn có phải là một trong những lời hứa khi ông tranh cử hay không. Nếu đúng là vậy, cô sẽ dừng lại không tranh luận vì muốn tôn trọng những cử tri đã chọn ông Trump.

Tổng thống Donald Trump đã quá quen với việc tìm kiếm lời khuyên từ con gái. Chuyện này đã diễn ra từ khi cô làm việc ở vị trí Phó Chủ tịch Tổ chức Trump của bố khi cô mới 24 tuổi.

Không dừng ở vị trí cố vấn, Ivanka tự tin xuất hiện cùng bố trong nhiều sự kiện.

Ivanka Trump tung buoc 'nhiep chinh' Nha Trang?
Ivanka xuất hiện trọng sự kiện với nhiều CEO hàng đầu của thế giới công nghệ.

Tháng Sáu vừa qua, Ivanka có mặt tại tòa nhà văn phòng hành chính Eisenhower ở Nhà Trắng để gặp gỡ nhiều CEO hàng đầu của giới công nghệ như CEO Apple Tim Cook, CEO của công ty phần mềm lớn của Đức SAP, ông Bill McDermott…

Trong cuộc họp với các CEO, cô thay bố mình chủ trì, nêu ra vấn đề và lắng nghe ý kiến một cách chăm chú.

Cũng trong tháng Sáu, Ivanka song hành cùng bố trong chuyến thăm và làm việc tại trường kỹ thuật Wiscosin để bàn về cơ hội việc làm cho người trẻ.

Cô cho biết mình đang nỗ lực hỗ trợ bố thúc đẩy môi trường làm việc cho người dân Mỹ.

Giữa tháng Hai, nhân sự kiện Thủ tướng Canada Justin Trudeau có chuyến thăm Mỹ, Ivanka cũng đã có mặt với vai trò là một trong những người tham luận chính trong cuộc họp bàn về mở rộng vai trò nữ doanh nhân cho cả Mỹ và Canada.

Ivanka Trump tung buoc 'nhiep chinh' Nha Trang?
Ivanka ngồi vào ghế Tổng thống Mỹ.

Trên trang Twitter cá nhân, cô cũng đã đăng bức ảnh mình ngồi vào ghế Tổng thống Mỹ tại Phòng Bầu dục. Hai bên là hai người đàn ông quyền lực nhất của Mỹ và Canada.

Bức ảnh đã khiến nhiều người cho rằng đây là cách Ivanka muốn gửi đi thông điệp cô sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa về chính trị dù cô luôn khẳng định mình chỉ muốn đứng sau hỗ trợ bố.

Không thể phủ nhận Ivanka là người đã thu vén hình ảnh Nhà Trắng, bù đắp lại những lời lẽ thiếu thiện cảm của bố với nhiều nhóm người.

Mới đây, nhân Ngày của người tị nạn thế giới, cô đã viết trên Twitter lời chia sẻ với họ. Hay cô công khai ủng hộ cộng đồng LGBT. Những động thái này dù không ảnh hưởng đến các chính sách, quyết định của chính quyền Trump nhưng đã giúp xoa dịu dư luận.

Ivanka Trump tung buoc 'nhiep chinh' Nha Trang?
Ivanka là cộng sự đắc lực của bố.

Trong cuộc họp riêng với 9 nghị sĩ đảng Cộng hòa gần đây để bàn về vấn đề thuế, Ivanka cũng xuất hiện. Vai trò của cô là trực tiếp đối thoại và lắng nghe. Phản ứng của hầu hết nghị sĩ là hài lòng với cách thể hiện của Ivanka.

Họ đánh giá cô biết lắng nghe và cực kỳ nhanh nhạy trong việc nắm ý của từng người, hồi đáp lại một cách nhanh chóng, với phong cách thân thiện.

Thượng nghị sĩ Bob Corker ở Tennessee từng nhiều lần gặp gỡ Ivanka cho biết, cô không giữ vai trò của một nhân viên mà cô chính là một cộng sự đắc lực cho Tổng thống Trump.

Không ai biết được vai trò thật sự và dự định trong tương lai của Ivanka là gì. Cô đang từng bước xây dựng hình ảnh của mình, trở thành phần bổ sung hoàn hảo cho bố về mọi mặt.

Duy An (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI