Ít nhất 270 nhân viên tử vong sau cuộc bầu cử tại Indonesia

28/04/2019 - 15:30

PNO - Mười ngày sau cuộc bầu cử 1 ngày lớn nhất thế giới, hơn 270 nhân viên đã tử vong, chủ yếu là do các bệnh liên quan đến kiệt sức vì kiểm đếm hàng triệu lá phiếu bằng tay.

Cuộc bầu cử ngày 17/4 là lần đầu tiên đất nước 260 triệu dân kết hợp bỏ phiếu bầu tổng thống với bầu nghị sĩ quốc gia và khu vực, nhằm mục đích cắt giảm chi phí.

Quá trình bỏ phiếu diễn ra trong ôn hòa và ước tính thu hút 80% trong tổng số 193 triệu cử tri, mỗi người phải bỏ đến năm lá phiếu tại hơn 800.000 trạm bỏ phiếu khắp cả nước.

Nhưng việc tiến hành tám giờ bỏ phiếu tại một quốc gia trải dài hơn 5.000 km là cả một kỳ công về vấn đề hậu cần và xem chừng cực kỳ nguy hiểm đối với những cán bộ phải kiểm đếm số phiếu bầu bằng tay.

It nhat 270 nhan vien tu vong sau cuoc bau cu tai Indonesia
Biểu ngữ chúc mừng và hoa tươi được đặt trước trụ sở Ủy ban bầu cử tổng hợp trong tuần này.

Arief Priyo Susanto, phát ngôn viên của Ủy ban bầu cử tổng hợp (KPU) cho biết  tính đến tối thứ Bảy 27/4, đã có 272 nhân viên bầu cử tử vong, chủ yếu là do các bệnh liên quan đến công việc quá sức, trong khi 1.878 người khác bị ốm.

Bộ Y tế Indonesia ban hành công văn vào ngày 23/4, kêu gọi các cơ sở y tế dành sự chăm sóc tối đa cho các nhân viên bầu cử bị bệnh, trong khi Bộ Tài chính đang tính toán khoản bồi thường cho các gia đình có người qua đời.

KPU đang “ngồi trên lửa” khi số người chết không ngừng tăng cao. Ahmad Muzani, phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đối lập, ông Mitchowo Subianto, buộc tội KPU “không thận trọng trong việc quản lý khối lượng công việc của nhân viên”.

Mặt khác, ứng cử viên Mitchowo cũng cáo buộc KPU gian lận trên diện rộng và tuyên bố một số quan chức đã thay đổi số phiếu nhằm ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo. Tuy vậy, Bộ trưởng an ninh cho biết các cáo buộc là hoàn toàn vô căn cứ.

Cả hai ứng cử viên đều tuyên bố chiến thắng, mặc dù kết quả kiểm nhanh cho thấy ông Widodo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, vượt qua đối thủ khoảng 9-10% số phiếu bầu.

Theo kế hoạch, KPU sẽ kết thúc kiểm phiếu và công bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 22/5.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI