IS sử dụng người phương Tây làm “bia đỡ đạn”

10/12/2014 - 10:48

PNO - PN - Trong báo cáo công bố ngày 9/12, Tổng chưởng lý Úc George Brandis cho biết, IS đang “ru ngủ” người phương Tây tin rằng họ đóng vai trò quan trọng trong cuộc thập tự chinh tôn giáo này. Nhật báo The Australian dẫn lời ông Brandis nói...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Thanh niên Úc, cùng nhiều đàn ông và phụ nữ trẻ tuổi từ các nước phương Tây khác, đang bị quyến rũ bởi một sự dối trá hào nhoáng về sứ mệnh vinh quang của họ trong trận chiến chống kẻ thù áp bức”, ông Brandis nói.

Tuần trước, chính quyền Úc sử dụng luật chống khủng bố mới, với những quy định cứng rắn, áp đặt tội hình sự cho các công dân Úc đi đến tỉnh al-Raqqa của Syria, nơi được cho là sào huyệt của lực lượng IS ở Syria.

IS su dung nguoi phuong Tay lam “bia do dan”

Trong hàng ngũ IS có nhiều người phương Tây - Ảnh: AP

Chính phủ Úc ước tính hiện có ít nhất 70 người Úc chiến đấu trong hàng ngũ các nhóm khủng bố ở Iraq và Syria. Trong khi đó, theo phát biểu ngày 14/11 của Thủ tướng David Cameron, số công dân Anh tham gia lực lượng IS có thể lên đến 500 người, và London phải áp dụng biện pháp thu giữ hộ chiếu của những người Anh nghi là chiến binh IS trở về từ Trung Đông.

Để tăng cường lực lượng, IS bắt đầu mở thêm nhiều trại huấn luyện quy mô nhỏ, chừng 200 chiến binh, ở Libya, trong đó có các “tân binh” người phương Tây.

THANH HẢI (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI