IS phát động tấn công Mỹ, EU...

22/05/2016 - 15:56

PNO - Ngày 21-5, IS phát động tấn công Mỹ và châu Âu vào đầu tháng 6 tới nhân dịp tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo.

Trong đoạn phim kéo dài 48 phút phát trên mạng, được cho là từ người phát ngôn của IS, Abu Muhammad al-Adnani, đã kêu gọi những người Hồi Giáo “đang sống khốn khổ tại vùng ngoại ô Paris, London và Detroit thực hiện các cuộc tấn công vì bổn phận và nghĩa vụ tôn giáo”.

IS phat dong tan cong My, EU...
IS phát động tấn công Mỹ và châu Âu vào đầu tháng 6 tới. Ảnh minh họa

Đoạn phim này chưa được kiểm chứng về tính xác thực, tuy nhiên thông điệp của nó khá mạnh mẽ và gây hoang mang: “Ramadan, tháng chinh phục và thánh chiến. Hãy sẵn sàng đem tai họa đến cho những kẻ không theo đạo và nhất là tấn công vào những binh lính, thường dân ở Mỹ và châu Âu”.

Trong một động thái hiếm hoi nhằm lôi kéo cộng đồng người Hồi giáo thiểu số ở Ấn Độ, IS vừa tuyên bố đang lên kế hoạch trả thù cho những người Hồi giáo thiệt mạng trong các cuộc bạo động tại bang Gujarat - quê nhà của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - cùng một số nơi khác.

Tuy nhiên, thông điệp trên không đề cập đến máy bay EgyptAir bị rơi trên Địa Trung Hải vừa qua. Một số quan chức Ai Cập, Pháp, Mỹ nghi ngờ máy bay trên bị khủng bố tấn công và IS là một trong những kẻ tình nghi chính.

Cùng ngày 21-5, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, Tướng Joseph Votel đã có chuyến thăm bí mật sang Syria.

Mục đích của chuyến thăm là nhằm theo dõi các nỗ lực xây dựng một liên minh bền chặt giữa người Arập, người Kurd và các chiến binh địa phương nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Votel  đã gặp gỡ các cố vấn quân sự Mỹ đang làm việc với lực lượng người Arập Syria, và cũng đã trao đổi với một số thủ lĩnh của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Ông Votel khẳng định phát triển lực lượng địa phương để chống IS là cách tiếp cận đúng đắn. Điều này càng được củng cố sau chuyến thăm này.

Lệnh ngừng bắn bị vi phạm chỉ sau vài phút, Nga–Mỹ nói đùa cho vui?

Minh Châu (Tổng hợp)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI