IS nhận vụ xả súng tại Nga; Ukraine cấm ngược kinh tế Moscow

01/01/2016 - 07:39

PNO - Nhằm trả đũa Nga, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết chính phủ nước này sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng từ Nga.

IS nhận trách nhiệm vụ bắn du khách ở Nga

Ngày 31/12, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắn du khách tại pháo đài cổ ở CH Dagestan thuộc Nga. Người thiệt mạng là một thành viên Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB).

Theo AFP, trên mạng Internet IS khẳng định: “Với sự giúp đỡ của Thánh Allah, các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã tấn công một nhóm sĩ quan đặc nhiệm của Nga ở thành phố Derbent tại phía nam Dagestan, giết một tên và làm bị thương nhiều tên khác”.

IS nhan vu xa sung tai Nga; Ukraine cam nguoc kinh te Moscow
Pháo đài cổ Naryn-Kala, nơi xảy ra vụ xả súng ngày 29/12 - Ảnh: Reuters

Vụ xả súng xảy ra đêm ngày 29/12, gần khu thành cổ được UNESCO công nhận là di sản thế giới ở Derbent, do ba kẻ thực hiện. Chúng có thể thuộc một nhóm nổi dậy địa phương từng thực hiện nhiều vụ tấn công trong quá khứ, RIA Novosti dẫn nguồn tin hành pháp ẩn danh nói.

Tatyana Abdullayeva, nữ phát ngôn viên cơ quan y tế địa phương, cho biết có một người thiệt mạng và 11 người bị thương, trong đó có 5 người nguy kịch. Theo nguồn tin hành pháp, nạn nhân thiệt mạng là nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Theo Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB), gần 2.900 người Nga đã gia nhập các nhóm cực đoan ở Syria và Iraq.

Vụ bắn du khách tại CH Dagestan xảy ra sau khi không quân Nga hoàn tất hai ngày không kích dữ dội Syria, bắn phá 424 mục tiêu. Báo chí Nga cho biết những người bị bắn ở pháo đài cổ Naryn-Kala là du khách, tuy nhiên nguồn tin RIA Novosti khẳng định họ là sĩ quan an ninh Nga.

Ukraine cấm ngược nhập khẩu từ Nga

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết chính phủ nước này sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng của Nga. Động thái trên được xem là một biện pháp trả đũa Moskva, sau khi Nga tuyên bố tạm ngừng thực hiện Hiệp định thương mại tự do với Ukraine từ 1/1/2016.

IS nhan vu xa sung tai Nga; Ukraine cam nguoc kinh te Moscow
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk. (Ảnh AFP).

Các loại hàng hóa trong danh sách bị cấm nhập khẩu được Bộ Kinh tế Ukraine công bố, bao gồm thịt và các sản phẩm từ thịt, thức ăn cho trẻ em, sô cô la, cá, pho-mát, cà phê, bia, thuốc lá, rượu, thuốc diệt cỏ và thiết bị của ngành đường sắt như đầu máy xe lửa.

Trước đó cùng ngày, Bộ kinh tế Ukraine cho biết, lệnh cấm đối với hàng chục sản phẩm từ Nga có thể được áp dụng từ ngày 10/1/2016.

Moskva cho rằng hiệp định liên kết mà Kiev ký với Liên minh châu Âu (EU), dự kiến chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2016, sẽ tạo điều kiện để hàng hóa châu Âu tràn vào thị trường Nga và khiến xuất khẩu của Nga tới Ukraine mất tính cạnh tranh.

Chính phủ Ukraine cũng cho biết cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Nga có thể làm nước này thiệt hại 600 triệu USD vào năm 2016, tương đương 0,6% tổng kim ngạch thương mại.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI