IS dọa phá hủy các nhà tù Ả Rập Saudi

07/01/2016 - 06:42

PNO - IS đã lên tiếng đe dọa tàn phá các nhà tù ở Ả Rập Saudi, sau khi nước này tử hình 47 người, bao gồm 43 kẻ khủng bố thuộc al-Qaeda.

Ngày 5/1, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã cảnh báo, IS sẽ phá hủy nhiều nhà tù giam giữ các phiến quân tại Ả rập Saudi sau khi nước này đã xử tử 47 phạm nhân, trong đó có giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite với tội danh khủng bố hôm 2/1.

“IS luôn tìm cách giải thoát các tù nhân, nhưng chúng tôi tính toán rằng, để giải quyết vấn đề tù nhân này cần phải phá hủy các nhà tù và san phẳng chúng”, trích từ một bản tin đăng trên website của tổ chức Hồi giáo IS khét tiếng hôm 6/1.

IS doa pha huy cac nha tu A Rap Saudi
IS dọa phá hủy các nhà tù ở Ả Rập Saudi.

Trong số 47 phạm nhân bị xử tử có 43 phiến quân al Qaeda, vốn là lực lượng đối đầu với IS nhưng có chung mục tiêu với IS là chống lại Ả Rập Saudi.

Tổ chức khủng bố IS trước đó đã đứng ra nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công gần đây tại Ả Rập Saudi và tăng cường hoạt động tại quốc gia láng giềng Yemen. IS cũng loại trừ các nhà tù al-Ha'ir và nhà tù Tarfiya (Ả rập Saudi), nơi nhiều phiến quân al Qaeda và những người ủng hộ IS bị giam giữ.

Tổ chức khủng bố IS cũng nhận trách nhiệm cho tất cả các vụ tấn công và xả súng tại Ả rập Saudi tính từ tháng 11/2014, khiến 50 thường dân thiệt mạng, phần lớn là người Hồi giáo dòng Shi'ite.

Tháng 7 năm ngoái, một phiến quân ủng hộ IS đã đánh bom tự sát tại một điểm kiểm soát bên ngoài nhà tù al-Ha'ir, gần thủ đô Riyadh, Ả Rập Saudi.

Việc tổ chức IS đưa ra lời đe dọa trên sau khi Ả Rập Saudi tiến hành tử hình 47 tù nhân (trong đó có một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite) vào hôm 2/1, gây nên mối căng thẳng sắc tộc với Iran. Giữa bối cảnh nóng lên do vấn đề bất đồng này, hàng loạt các nước như Ả Rập Saudi như Bahrain, UAE, Sudan đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi người biểu tình xông vào phá Đại sứ Ả Rập Saudi tại Thủ đô Tehran.

Thành Công (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI