IS đe dọa khủng bố, Nga - Mỹ bất đồng trong chiến thuật

18/11/2015 - 07:45

PNO - Sau cuộc gặp chớp nhoáng, Mỹ và Nga đã có quan điểm rất giống nhau về mục tiêu chiến lược chống IS, tuy nhiên lại bất đồng trong chiến thuật.

Nga-Mỹ bất đồng về chiến thuật

Cuộc gặp kéo dài khoảng 35 phút giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Antalya, thành phố nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/11.

Đây là lần đầu tiên Mỹ gạt bỏ các bất đồng, kêu gọi Nga tập trung đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Phát ngôn trước báo chí sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ, một quan chức Nhà Trắng cho biết thêm, hai bên cũng đã thống nhất về sự cần có một tiến trình chuyển giao quyền lực chính trị do người Syria làm chủ và dẫn dắt thông qua các cuộc hòa đàm giữa chính quyền đương nhiệm và phe đối lập ở nước này với sự trung gian của Liên hợp quốc.

IS de doa khung bo, Nga - My bat dong trong chien thuat
Ông Obama hội đàm với ông Putin bên lề Hội nghị G-20 (Nguồn: AFP)

Yuri Ushakov, cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga, nói Syria là chủ đề quan trọng trong cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Barack Obama. "Mỹ và Nga có những điểm rất giống nhau về các mục tiêu chiến lược trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, mỗi bên có chiến thuật khác nhau", Ushakov cho biết.

Tuyên bố không nêu chi tiết các biện pháp sẽ được thực hiện, song các quan chức Mỹ tiết lộ hai bên sẽ mở rộng sự phối hợp vốn đã được một vị tướng 2 sao của Pháp thực hiện tại Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ - cơ quan phụ trách các chiến dịch quân sự của Washington ở Trung Đông.

“Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi nỗ lực, hợp tác với các thành viên khác trong liên minh, đem lại một sự chuyển tiếp hòa bình ở Syria và xóa bỏ IS, một lực lượng đem lại quá nhiều đau thương cho Paris, Ankara và những nơi khác trên thế giới” - ông Obama tuyên bố.

Pháp liên tiếp không kích IS

Trong một diễn biến khác, đêm 16/11, nằm trong kế hoạch tiêu diệt  tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), các máy bay chiến đấu của Pháp đã tiến hành không kích vào thành trì của IS tự xưng ở thành phố Raqa, miền Bắc Syria, phá hủy một trung tâm chỉ huy và một trại huấn luyện của tổ chức khủng bố này.

IS de doa khung bo, Nga - My bat dong trong chien thuat
Chiến đấu cơ của Pháp cán cánh từ UAE để tấn công IS tại Syria hôm 15/11.

Theo Bộ Quốc phòng Pháp, đây là cuộc không kích thứ hai trong 24 giờ qua nhằm vào IS kể từ sau vụ khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris tối 13/11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Pháp thông báo đã điều 10 máy bay chiến đấu Rafale và Mirage 2000, thả 16 quả bom vào hai mục tiêu trên.

IS đe dọa tấn công Mỹ, Anh, Italia...

Cũng sau vụ tấn công ở thủ đô Paris, một tài khoản Twitter có tên AnonRevolt - được cho là của một thành viên IS - đăng tải thông điệp đe dọa vào 22h34 phút ngày 13/11 giờ địa phương (sau vụ nổ súng vào nhà hát Bataclan chừng 1 giờ) đã đăng dòng thông báo mang tính đe dọa “Hôm nay là Paris, ngày mai sẽ là Rome và London…”.

IS de doa khung bo, Nga - My bat dong trong chien thuat
Những lời đe dọa tấn công khủng bố London, Rome và Washington DC. Ảnh: Dân Việt

Trên trang mạng xã hội này, IS cũng nói rõ việc tấn công Paris là nhằm trả đũa cho việc Pháp tham gia không kích tấn công IS tại Syria.

Phiến quân IS mới đây cũng tung video đe dọa rằng, các nước đang tham gia cuộc không kích ở Syria, trong đó có Mỹ, sẽ chịu chung số phận giống nước Pháp.

Trước những lời đe dọa của Nhà nước Hồi giáo IS về việc sẽ tiếp tục những hành động thảm sát đẫm máu này, 3 nước “nằm trong tầm ngắm” của IS là Anh, Italia, Mỹ đang thắt chặt an ninh sau khi các vụ khủng bố liên hoàn đẫm máu ở Pháp xảy ra.

Trần Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI