Iraq, Syria tấn công dồn dập, IS chạy về biên giới Thổ

29/12/2015 - 07:10

PNO - Liên tiếp hứng chịu các đợt tấn công từ các lực lượng quân đội, IS đã bị phá hủy nhiều căn cứ quân sự, phải chạy trốn về biên giới Ankara.

Iraq thắng lớn IS

Sau nhiều tuần bao vây Ramadi, quân đội Iraq quyết định mở chiến dịch tái chiếm thành phố hồi tuần trước, với đòn đánh quyết định chiếm giữ tòa nhà hành chính ở Ramadi vào hôm 27/12. “Bằng việc kiểm soát khu nhà chính quyền ở trung tâm thành phố, chúng tôi đã đánh bại quân khủng bố IS tại Ramadi. Bước tiếp theo sẽ là dọn sạch các ổ nhóm còn ẩn nấp đâu đó”, ông Sabah al-Numani, phát ngôn viên quân đội Iraq tuyên bố.

Truyền hình nhà nước phát đi hình ảnh binh sĩ Iraq cùng với xe bọc thép Humvee, xe tăng hiện diện trên các tuyến phố ở Ramadi, cạnh đó là những tòa nhà đổ nát. Một số quận trong thành phố dường như đã bị hủy hoại hoàn toàn.

Tại các thành phố lớn ở phía nam Baghdad có đông người Shiite sinh sống, người dân đổ ra đường ăn mừng chiến thắng ở Anbar suốt đêm. Chính quyền chưa có công bố thông tin về số người thiệt mạng trong chiến dịch phản công ở Ramadi, nhưng nói rằng người dân đã được sơ tán trước khi giao tranh nổ ra.

Iraq, Syria tan cong don dap, IS chay ve bien gioi Tho
Xe tăng quân đội chính phủ Iraq tiến vào thành phố Ramadi. Nguồn: AFP

Việc chiếm được Ramadi – thủ phủ tỉnh Anbar có đông người Sunni sinh sống ở phía tây thung lũng sông Euphrates - cũng là thành quả lớn nhất của quân đội Iraq trong năm qua trước quân khủng bố. Trước đó, hồi tháng 5/2015, bọn cực đoan IS đã mở cuộc tiến công nhằm vào Ramadi, khiến quân đội chính phủ tháo chạy.

Chủ tịch Quốc hội Salim al Jubouri nói rằng, đây là chiến thắng lớn trước IS và việc “giải phóng Ramadi là cú đánh làm gãy xương sống quân khủng bố, là sự khởi đầu cho chiến dịch tái chiếm Mosul”. Chính quyền Baghdad đã huy động tới 10.000 quân để chế áp, tiêu diệt khoảng 1.000 tay súng IS ở Ramadi, buộc chúng phải tháo chạy về khu vực ngoại ô ở tây nam thành phố.

"Chiến dịch cho thấy sự trưởng thành của quân đội Iraq, từ một đội quân lỏng lẻo thất thế hồi mùa hè năm 2014, giờ đã là lực lượng có đủ khả năng tiến hành các chiến dịch phức tạp trên một khu vực rộng lớn, đông dân cư. Đây là thành quả tốt nhất mà quân đội Iraq từng làm được trong cả quãng thời gian rất dài”, Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên liên minh chống IS nói.

Thủ tướng Chính phủ người Shiite Haider al-Abadi cho biết, Ramadi sẽ được bàn giao cho cảnh sát địa phương và lực lượng người Sunni một khi thành phố đã hoàn toàn không còn phiến quân. Đây được coi là một biện pháp giành lấy cộng đồng nơi này để chống Nhà nước Hồi giáo.

Chính phủ Iraq cho biết mục tiêu tiếp theo sau Ramadi sẽ là TP Mosul, trung tâm dân cư lớn nhất chịu sự kiểm soát của IS ở cả Iraq và Syria.

IS cũng hứng chịu đòn tấn công dồn dập của Syria

Trên một chiến trường khác, trong những ngày cuối năm 2015, hàng chục tay súng IS (Daesh theo arab) và al-Nusra Front bị quân đội Syria tiêu diệt trong loạt trận tấn công liên tiếp ở những tỉnh then chốt của Syria bao gồm Hama, Homs, Damascus, Aleppo, Idlib và Daraa.

Theo hãng tin Iran FNA,  Quân đội Syria đã tổ chức hàng loạt cuộc tấn công quy mô lớn trên khắp chiến trường Syria trong thời gian 24 giờ qua, tiêu diệt hàng chục tay súng IS (Daesh) và al-Nusra Front và làm bị thương nhiều chiến binh khác, thu và phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện chiến tranh.

Đặc biệt, quân đội Syria chú trọng phá hủy hầu hết các cơ sở hậu cần quân sự, các khu vực phòng thủ, hầm ngầm, trận địa ở các tỉnh Hama, Homs, Damascus, Aleppo, Idlib và Daraa.

Còn theo Liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống IS cũng cho biết, 2 ngày cuối tuần qua đã tiến hành tổng cộng 28 trận không kích tại Syria và Iraq. Các cuộc không kích đã khiến IS bị tổn thất nặng nề và tiếp tục bị đẩy lui tại nhiều khu vực.

Tuyên bố của Liên minh cho biết, tại Iraq, các máy bay Mỹ đã thực hiện dồn dập 6 đợt không kích ở thành phố Sinijar phá hủy hai đơn vị chiến thuật, nhiều vị trí chiến đấu, hai cây cầu huyết mạch của IS.

Trong khi đó, các chiến đấu cơ của các nước đồng minh cũng tấn công ráo riết các mục tiêu gần thành phố Mosul, Fallujah và Ramadi, nơi các lực lượng an ninh trên bộ của Iraq đang giành được những thắng lợi lớn khi chiếm lại được những thành trì cuối cùng từ tay IS tại thành phố Ramadi, thuộc tỉnh miền Tây Anbar.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI