Iraq lo ngại tái diễn xung đột tôn giáo

22/07/2013 - 21:01

PNO - PN - Một làn sóng đánh bom mới tại Iraq nhằm vào cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite lại bùng lên đêm 20/7, giết chết ít nhất 75 người và làm khoảng 190 người khác bị thương. Riêng trong khu vực thủ đô Baghdad đã xảy ra 12 vụ...

Iraq lo ngai tai dien xung dot ton giao

Bạo lực vẫn tiếp diễn ở Iraq (ảnh: Washington Post)

Hầu hết các vụ nổ xảy ra gần như đồng loạt tại những khu thương mại đông đúc khi người dân đi mua sắm hoặc nghỉ ngơi vào cuối ngày trong tháng chay Ramadan. “Tôi đứng bên ngoài cửa tiệm của mình cùng mấy người bạn và thấy một chiếc xe hơi khả nghi đậu ở đó. Chúng tôi hét gọi tài xế nhưng không ai trả lời. Lát sau, chiếc xe đó nổ tung, phá nát mặt tiền nhiều cửa tiệm, hất tung mọi người như hất đồ chơi” một chủ tiệm tên Mohammed Murad kể.

Chỉ mới một ngày trước, tại Baghdad đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết, cướp đi sinh mạng của 20 người trong một ngôi đền của người Sunni. Tính từ đầu tháng 7/2013 đến nay, các vụ đánh bom tại Iraq đã giết chết hơn 520 người. Nếu tính từ đầu năm 2013, con số tử vong đã lên đến 2.700 người.

Những vụ đánh bom nhằm cả vào người Sunni lẫn người Shiite trong thời gian gần đây khiến dư luận lo ngại về một cuộc xung đột tôn giáo quay trở lại như những năm trước, giết chết hàng chục ngàn người.

Không ai có thể xác định được thủ phạm của từng vụ đánh bom. Mâu thuẫn tôn giáo tại Iraq đã bùng lên thành ngọn lửa lôi kéo các tay súng người Shiite lẫn người Sunni từ khắp đất nước tham gia.

Người dân Iraq đang lo ngại đất nước mình bị đẩy lùi trở lại những năm 2005-2006, khi những vụ xung đột tôn giáo có lúc đẩy số nguời chết lên hơn 3.000 người mỗi tháng?

 Thy Anh (Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI