Iraq đánh bật IS khỏi Ramadi, TNK bác tin đưa xe tăng vào Syria

28/12/2015 - 08:13

PNO - Quân đội Iraq đã đánh bật IS khỏi căn cứ cuối cùng ở Ramadi, trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đưa xe tăng vào Syria.

Sau cuộc tấn công trong 2 ngày cuối tuần chủ yếu nhắm vào một khu tòa nhà chính quyền, quuân đội Iraq ngày 27/12 đã đánh bật nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi căn cứ cuối cùng tại thành phố Ramadi.

"Tất cả các chiến binh IS đã dời đi, không có sự kháng cự nào. Chiến dịch gần như đã kết thúc. Lực lượng của chúng tôi đang tiến vào", Sabah al-Numan, người phát ngôn đội quân chống khủng bố của Iraq cho biết. 

Iraq danh bat IS khoi Ramadi, TNK bac tin dua xe tang vao Syria
Khói bốc lên từ một địa điểm ở Ramadi trong cuộc chiến chống IS của quân đội Iraq.

Ông cho biết các binh sĩ đang dọn dẹp toàn bộ bom và bẫy mà IS cài trong khu vực, nên chính phủ chưa chính thức tuyên bố chiến thắng. Tuy nhiên, nhiều người dân đã đổ ra đường ăn mừng.

"Khi kiểm soát khu tòa nhà chính quyền đồng nghĩa với việc chúng tôi đã đánh bại IS ở Ramadi", al-Numan nói. Một nguồn tin y tế cho biết, khoảng 93 binh sĩ Iraq bị thương được đưa vào bệnh viện chỉ riêng trong ngày 27/12. "Những người thiệt mạng thì được đưa thẳng tới bệnh viện quân y", người này cho hay.

Thành phố Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar. Đây là tỉnh lớn nhất của Iraq và gần với biên giới Syria, Jordan, Saudi Arabia. Chiến thắng tại Ramadi sẽ giúp vực dậy uy tín của quân đội Iraq, sau khi lực lượng này thất thủ trước IS và để mất nhiều vùng đất vào tay phiến quân kể từ tháng 6/2014.

 Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/12 đã lên tiếng bác bỏ những tuyên bố cho rằng xe tăng của nước này đã tiến vào khu vực của người Kurd gần thành phố Qamishli của Syria, nhằm thiết lập một tuyến phòng thủ mới, đồng thời cho rằng những cáo buộc đó là vô căn cứ và không phản ánh đúng thực tế.

Iraq danh bat IS khoi Ramadi, TNK bac tin dua xe tang vao Syria
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trên biên giới với Syria.

Nhật báo Hurriyet dẫn các nguồn tin thân cận với giới quân sự nói rằng các quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ tuyên bố của lực lượng người Kurd cho rằng một loạt xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới, tiến sâu 150 mét vào trong lãnh thổ Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng không có chiếc xe tăng nào của nước này ở lãnh thổ Syria và hiện chỉ đang tiến hành các công việc khôi phục lại các trạm kiểm soát biên giới, cũng như các cột mốc phân định biên giới.

Để phục vụ việc này, một số máy móc xây dựng hạng nặng có thể đã tiến qua phần lãnh thổ Syria vài mét, nhưng không hề tiến xa như những cáo buộc.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI