Iran tăng cường hoạt động sơ tán sau khi mưa lũ kéo dài khiến 70 người thiệt mạng

07/04/2019 - 10:00

PNO - Chính quyền Iran vừa ra lệnh sơ tán nhiều thị trấn và làng mạc vì lo ngại lũ lụt sau những trận mưa liên tục ở phía tây nam đất nước, kéo dài từ giữa tháng Ba.

Nhiều cư dân của Susangerd, với dân số khoảng 50.000 người, và năm cộng đồng khác ở tỉnh Khuzestan giàu dầu mỏ đã được chuyển đến các khu vực an toàn hơn, khi các quan chức buộc phải xả lũ từ các đập lớn.

Iran tang cuong hoat dong so tan sau khi mua lu keo dai khien 70 nguoi thiet mang
Người dân tại tỉnh Golestan di tản bằng xuồng vì lũ lụt.

Thống đốc tỉnh Gholamreza Shariati, nói với truyền hình nhà nước: “Sau khi ban hành lệnh sơ tán, chúng tôi đề nghị phụ nữ và trẻ em rời đi nhưng khuyến khích nam giới và thanh niên ở lại, giúp chúng tôi xây dựng các bờ bao để ngăn nước lũ tràn vào thành phố”.

“Dòng chảy vào đập sông Karkheh đang ở mức cao... và các quan chức phải xả lũ nhiều hơn vì con đập đã gần đạt mức giới hạn”. Theo ông Shariati, đây là trận lũ lụt là tồi tệ nhất trong 70 năm qua.

Theo truyền hình nhà nước, lượng mưa dự kiến ​​sẽ giảm tại khu vực Khuzestan từ thứ Hai.

Iran tang cuong hoat dong so tan sau khi mua lu keo dai khien 70 nguoi thiet mang
Một gia đình ở Khuzestan cố gắng nhặt nhạnh những đồ dùng còn sử dụng được.

Tại tỉnh Lorestan lân cận, bảy ngôi làng bị đe dọa bởi lở đất đều được sơ tán. Người đứng đầu dịch vụ khẩn cấp của đất nước, Pirhossein Koulivand, nói với hãng thông tấn nhà nước IRNA rằng ít nhất 70 người đã thiệt mạng vì mưa lũ.

Khoảng 1.900 thành phố và làng mạc chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt sau những trận mưa lớn, kéo dài từ ngày 19/3.

Thảm họa khiến các cơ quan viện trợ gặp nhiều khó khăn khi ứng phó và hỗ trợ ​​86.000 người dân chuyển đến nơi trú ẩn khẩn cấp.

Iran tang cuong hoat dong so tan sau khi mua lu keo dai khien 70 nguoi thiet mang
Nguồn tài chính công của Iran hiện đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chính phủ trấn an người dân, và đặc biệt là những nông dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, rằng họ sẽ nhận được khoản hỗ trợ cần thiết từ nguồn quỹ công cộng.

Tuy nhiên, ngân sách nhà nước Iran đang bị ảnh hưởng mạnh bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các lĩnh vực năng lượng và ngân hàng, làm giảm một nửa hạn ngạch xuất khẩu dầu mỏ và hạn chế quyền tiếp cận một số khoản thu ở nước ngoài.

Hôm thứ Tư 3/4, Tổng thống Hassan Rouhani cáo buộc rằng các biện pháp trừng phạt gây cản trở những nỗ lực viện trợ vùng chịu ảnh hưởng.

Iran tang cuong hoat dong so tan sau khi mua lu keo dai khien 70 nguoi thiet mang
Từ khi những cơn mưa lớn xuất hiện vào ngày 19/3, đến nay đã có 70 người thiệt mạng vì lũ lụt.

Khi nước lũ tiếp tục nhấn chìm các ngôi làng, chính phủ cho biết họ đã triển khai thêm các đơn vị y tế di động đến các tỉnh phía Nam. Khoảng 1.000 người đã được máy bay trực thăng khẩn cấp đưa đến nơi an toàn trong những ngày gần đây.

Người đứng đầu đội Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran yêu cầu các lực lượng vũ trang đã sử dụng tất cả nguồn lực để giảm thiểu thiệt hại ở Khuzestan.

Các công ty khai thác khoáng sản và các công ty năng lượng khác đã và đang hỗ trợ nỗ lực cứu hộ ở những vùng bị ngập lụt, sử dụng máy bơm để loại bỏ nước.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI