Iran: phụ nữ bất chấp lệnh cấm để xem World Cup

24/06/2014 - 12:04

PNO - PNO - Vài ngày trước khi diễn ra World Cup, chính quyền Tehran ban hành lệnh cấm nhà hàng và quán cà phê phát sóng các trận đấu, cũng như cấm phụ nữ cổ vũ World Cup nơi công cộng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chủ tịch hiệp hội các quán cà phê nói với hãng thông tấn ISNA: “Chúng tôi phải yêu cầu các thành viên của hiệp hội tắt TV hoặc chuyển sang kênh truyền hình khác trong thời gian diễn ra các trận đấu”.

Iran: phu nu bat chap lenh cam de xem World Cup

Phụ nữ Iran xem World Cup trong một quán cà phê tại thủ đô Tehran 

Thế nhưng vào cuối tuần qua, một số nhà hàng và quán cà phê đã bỏ qua lệnh cấm phát sóng World Cup cũng như lệnh cấm phụ nữ cổ vũ cho đội tuyển của mình tại nơi công cộng.

Trong một quán cà phê tại thủ đô Tehran, một phụ nữ trẻ che mạng kín mặt, nắm chặt tay người chồng chưa cưới của cô, hồi hợp trước những pha tranh bóng gay cấn giữa đội tuyển Iran và cường quốc Nam Mỹ, Argentina. Cạnh đó, là một người phụ nữ khác đang ngồi giữa hai người bạn nam của mình, khẽ cắn móng tay và chú tâm theo dõi trận đấu. Trong những khu vực còn lại của quán cà phê, nhiều người phụ nữ khác liên tục cổ vũ, họ kêu thét trước những pha bóng hấp dẫn và quyết liệt.

“Thật tuyệt vời nếu chúng tôi có thể cùng nhiều người xem một trận đấu như thế này thêm nhiều lần nữa”, Negar Valayi nói. “Được xem bóng đá với nhiều người xung quanh làm tăng sự hứng thú”, Roya Marzbahan nhận xét.

Chính quyền Iran đã ban hành lệnh cấm phụ nữ tham dự các sự kiện thể thao sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Suốt 35 năm qua, các cổ động viên bóng đá trên khán đài tại các sân vận động chỉ là nam giới. Tuy vậy, trong một khoảng thời gian ngắn dưới nhiệm kỳ Tổng thống Mohammad Khatami, phụ nữ được phép đến sân vận động để xem các trận bóng.

Ngoài lệnh cấm phát sóng trận đấu tại nhà hàng và tiệm cà phê, một số biện pháp tinh tế hơn đã được sử dụng như không để phụ nữ xuất hiện trên các bảng quảng cáo World Cup, đài truyền hình nhà nước phát trực tiếp các trận đấu chậm một vài giây để có thể cắt bỏ hình ảnh của những nữ cổ động viên. Nhưng trong một xã hội đầy mâu thuẫn giữa các chuẩn mực cũ và tư tưởng mới tiến bộ, phong trào đòi quyền bình đẳng của phụ nữ không ngừng được nâng cao.

Iran: phu nu bat chap lenh cam de xem World Cup

Phụ nữ Iran vẫn cổ động cho đội tuyển của mình, bất chấp lệnh cấm

Chỉ mới đầu tháng này, nhiều nữ cổ động viên đã giả làm fan của đội tuyển Brazil để trốn vào bên trong sân vận động Azadi theo dõi trận đấu bóng chuyền nam giữa hai đội Iran và Brazil; trong khi một số người khác biểu tình phản đối trước cửa sân vận động vì không được vào xem. “Chúng tôi có quyền được đến tham dự các trận đấu”, “Họ đang tước đoạt các quyền lợi của chúng tôi”, các nữ cổ động viên phát biểu.

Cũng trong tháng này, đài truyền hình nhà nước thông báo, nữ phó thủ tướng Shahindokht Molaverdi đang xem xét lại lệnh cấm phụ nữ theo dõi các trận đấu bóng, một dấu hiệu khả quan cho thấy chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani có quan tâm những yêu cầu đòi quyền bình đẳng cho thể thao của phụ nữ.

TẤN VĨ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI