Indonesia tăng tuổi kết hôn tối thiểu để triệt đường tảo hôn

18/09/2019 - 17:00

PNO - Quốc hội Indonesia hôm 16/9 đã sửa đổi luật hôn nhân, nâng tuổi kết hôn tối thiểu đối với nữ giới thêm 3 tuổi lên thành 19 tuổi, một động thái được cho là bước tiến trong việc kiềm chế nạn tảo hôn nước này.

Đáng chú ý, tất cả các đảng phái trong Quốc hội đều nhất trí với dự luật này.

Indonesia tang tuoi ket hon toi thieu de triet duong tao hon
Indonesia tăng tuổi kết hôn tối thiểu để triệt đường tảo hôn

Theo điều tra của tổ chức Girls Not Brides (Bé gái không phải là cô dâu), Indonesia nằm trong số 10 quốc gia có số lượng cô dâu trẻ em cao nhất trên thế giới.

Một phần tư các bé gái ở Indonesia kết hôn trước khi bước vào 18 tuổi, theo báo cáo năm 2016 của Cơ quan Thống kê Indonesia và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

Ông Masruchah thuộc Ủy ban Quốc gia chống bạo lực đối với phụ nữ nói rằng, “xã hội vẫn khuyến khích các bé gái kết hôn ở tuổi thiếu niên, nếu không họ sẽ bị coi là ế chồng”. Ông cho biết ủy ban muốn chọn độ tuổi kết hôn tối thiểu đối với nam và nữ là 21 tuổi “vì ở tuổi này cả hai mới được coi là trưởng thành về mặt sinh sản và ổn định kinh tế”.

Trước đây, Indonesia cho phép cô gái đủ 16 tuổi kết hôn, hoặc trẻ hơn nếu cha mẹ họ có yêu cầu, nhưng không có độ tuổi kết hôn tối thiểu. Tòa án Hiến pháp Indonesia tháng 12/2018 phán quyết rằng đã có sự phân biệt đối xử trong tuổi kết hôn giữa nam và nữ, trong khi nam giới có tuổi kết hôn hợp pháp là 19 tuổi, thì nữ giới chỉ là 16.

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Trao quyền cho Phụ nữ và Bảo vệ Trẻ em Yohana Yembise nói rằng, tảo hôn ở Indonesia là nguyên nhân gây ra những cái chết của bà mẹ và trẻ sơ sinh, tảo hôn cũng là nhân tố khuyến khích lao động trẻ em. Bà long trọng tuyên bố, “sau 45 năm áp dụng luật hôn nhân hiện hành, đây thực sự là một món quà cho trẻ em Indonesia”.

Thanh Hiền (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI