Indonesia hoãn ban hành Bộ luật Hình sự mới trước việc du khách đòi tẩy chay Bali

22/09/2019 - 17:34

PNO - Tổng thống Indonesia - Joko Widodo - đình chỉ một loạt các sửa đổi hà khắc đối với bộ luật hình sự của đất nước, vốn ngăn cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và hạn chế các quyền tự do cá nhân khác.

Chính phủ Indonesia lên kế hoạch đưa ra một cuộc bỏ phiếu về bộ luật hình sự quốc gia mới vào đầu tuần tới. Trong số những thay đổi có những điều cấm thiếu tính thực tiễn như: không được chỉ trích Tổng thống; không quan hệ tình dục ngoài hôn nhân; không mua bán biện pháp tránh thai và bác bỏ quyền lựa chọn phá thai của phụ nữ.

Dù vậy vào cuối ngày thứ Sáu20/9, ông Widodo đã trì hoãn việc thông qua dự luật cho đến khi quốc hội mới chính thức đi vào hoạt động vào tháng tới, nghĩa là cuộc tranh luận, bỏ phiếu sẽ bắt đầu lại từ đầu.

Indonesia hoan ban hanh Bo luat Hinh su moi truoc viec du khach doi tay chay Bali
Mỗi năm có hàng triệu du khách đến đảo Bali, Indonesia.

Các nhóm nhân quyền trong nước chỉ trích sửa đổi luật đề xuất là một cuộc tấn công vào các quyền tự do cơ bản, trong khi hàng trăm sinh viên tổ chức biểu tình bên ngoài quốc hội để phản đối những thay đổi.

Trước đó, Chính phủ Úc đã cập nhật lời khuyên du lịch cho Indonesia, cảnh báo người dân rằng họ có thể bị bỏ tù vì quan hệ tình dục ngoài hôn nhân nếu luật mới được thông qua và chỉ được tại ngoại nếu có sự bảo lãnh từ vợ/chồng, cha mẹ hoặc con cái.

Theo thống kê của Indonesia, hơn 6 triệu khách du lịch đã đến thăm Bali năm ngoái, bao gồm hơn 1 triệu người Úc.

Aaron Connelly, người đứng đầu chương trình Chính sách đối ngoại và Chính sách Đông Nam Á tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết ngành du lịch "chắc chắn bị ảnh hưởng" nếu dự luật được thông qua như dự kiến ​​ban đầu.

Các cặp đôi đồng giới đặc biệt cảm thấy khó chịu khi đến Indonesia, vì một phần của điều khoản sẽ mặc định hình sự hóa quan hệ đồng giới.

Indonesia hoan ban hanh Bo luat Hinh su moi truoc viec du khach doi tay chay Bali
Nhiều nhà hoạt động nhân quyền cho rằng dự thảo sửa đổi bổ sung Bộ luật hình sự quá khắt khe, hạn chế quyền con người và gây nguy hiểm cho phụ nữ.

Theo luật đề xuất, các cặp vợ chồng chưa kết hôn sống với nhau như vợ chồng có thể ngồi tù sáu tháng hoặc đối mặt với mức phạt tối đa 10 triệu rupiah (khoảng 1.046 USD), xấp xỉ ba tháng lương đối với nhiều người Indonesia.

Luật cũng đưa ra mức phạt tù lên đến bốn năm đối với những phụ nữ phá thai, nếu không có trường hợp khẩn cấp hoặc là nạn nhân của hiếp dâm. Mặt khác, những người khuyến khích biện pháp tránh thai có thể bị phạt tiền và thảo luận trái phép về "công cụ phá thai" có thể dẫn đến án phạt tù 6 tháng.

Linh La (Theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI