Indonesia bắt hai nông dân gây cháy rừng ở Sumatra

25/06/2013 - 10:06

PNO - PNO - Cảnh sát Indonesia hôm 24/6 đã bắt giữ hai người nông dân đốt rừng làm rẫy bất hợp pháp ở Sumatra. Đây là vụ bắt giữ đầu tiên liên quan đến các đám cháy rừng đã bao phủ bầu trời hai nước láng giềng Singapore và Malaysia...

Indonesia bat hai nong dan gay chay rung o Sumatra

Cháy rừng ở Indonesia - Ảnh: Reuters

Cảnh sát cho biết hai nông dân này không liên quan đến bất kỳ công ty nào trong 8 doanh nghiệp mà chính phủ Indonesia cho rằng phải chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất ở Đông Nam Á trong nhiều năm qua.

Công ty mẹ của các công ty này, bao gồm cả tập đoàn Sime Darby có niêm yết trên sàn chứng khoán Malaysia, đã phủ nhận việc làm sai trái.

"Chúng tôi đã bắt giữ hai nông dân đốt rừng làm rẫy ở tỉnh Riau. Họ không làm việc cho bất kỳ công ty nào, mà chỉ khai khẩn đất trồng cho riêng mình”, ông Agus Rianto, Phó phát ngôn viên của Cảnh sát quốc gia cho biết.

Theo luật pháp Indonesia, bất kỳ một công ty hoặc cá nhân nào đốt rừng bất hợp pháp thì phải đối mặt với 10 năm tù và mức phạt tiền lên đến 5 tỷ rupiah (503.800 USD).

Indonesia bat hai nong dan gay chay rung o Sumatra

Indonesia bat hai nong dan gay chay rung o Sumatra

Khói mù độc hại bao phủ Singapore và miền Nam Malaysia - Ảnh: Reuters, AFP

Khói mù đã tan tại trung tâm tài chính của Singapore, với chỉ số ô nhiễm ở dưới mức "có hại" trong ngày thứ hai liên tiếp. Trước đó, chỉ số này đạt mức kỷ lục 401 vào chiều 21/6, đây là mức có khả năng đe dọa đến tính mạng của người bệnh và người già.

Một hội nghị về chính sách hạt nhân đã bị hoãn lại do một số đại biểu không muốn đến Singapore vì tình trạng khói mù. Các diễn giả hội nghị này bao gồm cựu Ngoại trưởng Mỹ George Shultz và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry.

THANH HIỀN (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI