Iceland: “Thảo luận không chính thức” về Snowden

19/06/2013 - 22:55

PNO - PNO - Iceland ngày 19/6 cho biết, một phát ngôn viên của WikiLeaks tự nhận là đại diện cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã tiếp cận với giới chức nước này để bàn về khả năng Snowden xin tị nạn tại đảo quốc này.

Iceland: “Thao luan khong chinh thuc” ve Snowden

Đang có những tiếng nói và hành động bênh vực Edward Snowden (ảnh: Daily Caller)

Ông Johannes Skulason, một quan chức chính phủ Iceland, nói với hãng tin AP rằng phát ngôn viên WikiLeaks Kristinn Hrafnsson đã có các cuộc thương thảo không chính thức với các viên chức tại Bộ Nội vụ Iceland và văn phòng Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson.

Ông Skulason cho biết Hrafnsson “đã trình bày rằng ông đang giữ liên lạc với Snowden và muốn tìm hiểu khuôn khổ pháp lý liên quan đến vấn đề nói trên là như thế nào”.

Thủ tướng Gunnlaugsson nói với các phóng viên tại Thụy Điển rằng chưa có các cuộc thảo luận chính thức về vấn đề tị nạn của Snowden, người tiết lộ chương trình theo dõi bí mật PRISM của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Để có thể xin tị nạn, Snowden phải có mặt trên lãnh thổ Iceland. Người đàn ông 29 tuổi này đã chạy sang Hồng Kông và đang ẩn náu tại đó.

Hôm 17/6, Ecuador tuyên bố nước này sẵn sàng xem xét cấp quy chế tị nạn cho Snowden. Ngoại trưởng Ricardo Patino cho biết, Snowden có thể nộp đơn đến chính phủ Ecuador nếu người này muốn.

Ông Patino khẳng định quốc gia Nam Mỹ cam kết bảo vệ nhân quyền, đồng thời nhắc lại rằng Ecuador đã cấp quy chế tị nạn cho người sáng lập WikiLeaks Julian Assange vào tháng 6/2012, người này đã ẩn náu tại đại sứ quán Ecuador tại London (Anh) kể từ thời điểm đó.

HUY KHANG (Theo AP, Tân Hoa xã)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI