Hy Lạp châm chọc Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin từ chối gặp Tayyip Erdogan

01/12/2015 - 07:33

PNO - Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã "xuống nước", liên tiếp đề nghị một cuộc gặp gỡ tại COP21 nhưng Nga đã nhất quyết từ chối.

Nga đã không gặp Thổ tại COP21

Ngày 30/11, Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP21) ở Paris. Động thái này cho thấy tình hình căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể sớm lắng dịu.

"Không có bất cứ cuộc gặp nào với ông Erdogan được lên kế hoạch", ông Peskov nói với các phóng viên.

Hy Lap cham choc Tho Nhi Ky, ong Putin tu choi gap Tayyip Erdogan
Ông Putin đã kiên quyết từ chối lời mời gặp mặt của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại COP21.

Trước đó, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất về cuộc gặp giữa hai tổng thống nhằm giảm căng thẳng sau vụ máy bay Su-24 Nga bị máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria.

Moscow đã nhiều lần từ chối lời đề nghị thảo luận trực tiếp giữa ông Putin với ông Erdogan xung quanh vụ máy bay Nga bị bắn hạ, với lý do phía Thổ Nhĩ kỳ không xin lỗi về vụ việc.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ cũng cương quyết không công khai xin lỗi Nga, nhưng qua những hành động của Ankara như việc Tổng thống Erdogan đã "xuống giọng" khi nói rằng ông "lấy làm tiếc" và ước vụ việc chưa từng xảy ra, và Thổ cũng sẵn sàng trao trả thi thể phi công Nga bị bắn hạ hôm 24/11. Tuy nhiên, có vẻ, tất cả những hành động này chưa đủ để Tổng thống Nga có thể hạ nhiệt.

Hy Lạp chỉ trích, châm chọc Thổ

Trong một động thái khác, Thủ tướng Hy Lạp chỉ trích, châm chọc việc máy bay chiến đấu F-16 của Thổ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 bằng một tên lửa “không đối không” hôm 24/11.

"Gửi Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu: May mắn thay các phi công của chúng tôi không phải là những người nhanh trí như phi công của các bạn trong việc chống lại người Nga", ông Tsipras đăng trên tài khoản Twitter của mình vào hôm 29/11.

Hy Lap cham choc Tho Nhi Ky, ong Putin tu choi gap Tayyip Erdogan
Những dòng bình luận của Thủ tướng Hy Lạp trên mạng xã hội Twitter.

Thủ tướng Hy Lạp tự hỏi, làm thế nào mà Thổ Nhĩ Kỳ có thể bỏ ra hàng tỉ đô la tuần tra và bảo vệ không phận của mình, nhưng không thể quản lý dòng người di cư cho người đi qua ở biên giới của Thổ.

Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Syria khẳng định, chiến đấu cơ Su-24 không hề đi vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, và nó đã bị bắn rơi trên lãnh thổ Syria.

Sau đó, ông Tsipras còn đăng lên Twitter có nội dung nhắc nhở phía Thổ Nhĩ Kỳ rằng, chính máy bay của họ cũng đã xâm phạm không phận Hy Lạp nhưng không bị bắn rơi. “Những gì đã xảy ra ở Aegean là quá tồi tệ và không thể tin được. Hy Lạp đã chi hàng tỉ USD cho vũ khí. Nếu ai đó cố ý xâm phạm không phận, chúng tôi sẽ không để yên”, ông Tsipras nhấn mạnh.

Đáp lại lời của ông Tsipras, người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu cũng viết bình luận. Ông Davutoglu viết: "Những bình luận về các phi công của ông Tsipras dường như rất không phù hợp với tinh thần của ngày hôm nay. Thủ tướng Alexis: Hãy tập trung vào chương trình nghị sự khả quan của chúng ta".

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI