Hun Many ngôi sao chính trị đang lên ở Campuchia

27/07/2013 - 16:21

PNO - PNO - Ngày mai (28/7), hơn 9,6 triệu cử tri Campuchia đi bầu Quốc hội lần thứ 5 của nước này. Đây là dịp để các nhà phân tích chứng kiến sự xuất hiện của một ngôi sao chính trị mới – Hun Many, con trai út của Thủ tướng Hun Sen.

Có 8 đảng tranh 123 ghế trong Quốc hội, nhưng hai đảng lớn nhất tham gia tranh cử là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP )của ông Sam Rainsy. Ông Rainsy vừa được Quốc vương Sihamoni ân xá sau bốn năm lưu vong ở Pháp.

Hun Many ngoi sao chinh tri dang len o Campuchia

Ông Hun Many tiếp xúc với các cử tri Campuchia - Ảnh: AFP

Trước ngày bầu cử, Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen ra tuyên bố cho biết, CPP đã phê chuẩn việc con trai và con rể của Thủ tướng ra tranh cử Quốc hội.

Trước đó, hai con trai của Thủ tướng Hun Sen đã được thăng chức trong quân đội, làm tăng thêm đồn đoán rằng họ đang được chuẩn bị để “kế vị” cha sau này.

Hãng tin AFP cho hay, con trai cả của ông Hun Sen - Hun Manet, 35 tuổi - hiện đang đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Bộ Quốc phòng. Ông Manet được thăng chức trung tướng vào tháng trước theo sắc lệnh do Quốc vương Norodom Sihamoni ký.

Theo một sắc lệnh khác, con trai thứ hai của Thủ tướng Hun Sen - Hun Manith, 31 tuổi - hiện là phó Giám đốc Cơ quan Tình báo quân đội, được thăng hàm thiếu tướng.

Trong khi đó, con trai út của ông Hun Sen - Hun Many, 30 tuổi - đang phục vụ trong nội các của cha và dự kiến sẽ vào Quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 28/7 với thắng lợi của đảng CPP.

Ông Hun Many là người được giới phân tích quốc tế đánh giá là một ngôi sao chính trị đang lên ở Campuchia, một nhân vật lịch lãm, nhã nhặn, được đào tạo ở Mỹ, không giống như hai người anh “võ biền” của mình.

Tuy là con út của ông Hun Sen, nhưng ông Hun Many sẽ là người đầu tiên trong năm người con của Thủ tướng chính thức bước vào chính giới.

Chính khách mang gương mặt hiền hậu này hiện đang là người đứng đầu tổ chức đoàn thanh niên của đảng cầm quyền CPP.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội 28/7, ông Hun Many ra tranh cử cho một ghế ở ở tỉnh Kampong Speu miền Nam Campuchia.

Ông Hun Many sớm bộc lộ thiên bẩm chính trị và có nguyện vọng tiếp nối con đường của cha khi tuyên bố “sẽ phục vụ người dân bằng cách nghiên cứu kỹ những gì CPP đã làm tới giờ”.

Hun Many ngoi sao chinh tri dang len o Campuchia

Con trai cả của ông Hun Sen, Hun Manet, vừa được phong cấp Trung tướng - Ảnh: AP

Theo nhận định của các chuyên gia, từ khá lâu trước ngày bầu cử quan trọng này, Thủ tướng Hun Sen đã "bố trí" các con mình vào “những vị trí chiến lược trong nội các”. Ngoài ba con trai đang nắm giữ những cương vị chủ chốt trong chính phủ và quân đội, một người cháu rể của ông hiện đang đứng đầu ngành cảnh sát Campuchia.

Ngoài ra, ít nhất bảy người con của các quan chức cấp cao khác trong CPP cũng sẽ ra tranh cử trong cuộc bỏ phiếu ngày 28/7.

Mặc dù gặp phải nhiều ý kiến phản đối, nhưng CPP đã bác bỏ các cáo buộc về chủ nghĩa gia đình trị, và khẳng định các ứng viên họ đưa ra là những người có phẩm chất, năng lực và xứng đáng nhất.

THANH HIỀN (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI