Huawei khởi kiện chính phủ Mỹ

08/03/2019 - 08:35

PNO - Công ty công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc hôm 7/3 tuyên bố khởi kiện chính phủ Mỹ vì đã đơn phương áp dụng các biện pháp hạn chế quyền tiếp cận thị trường phương Tây của công ty.

Hãng tin AP cho biết nhóm luật sư của Huawei đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ lên tòa án liên bang ở hạt Đông Texas, nơi Huawei có trụ sở tại thành phố Plano, Hoa Kỳ.

Huawei khoi kien chinh phu My
Huawei khởi kiện chính phủ Mỹ can thiệp chống công ty này tiêu thụ sản phẩm viễn thông ở các nước phương Tây - Ảnh: Getty Images

Huawei cho biết họ yêu cầu tòa án loại bỏ một phần trong Sắc lệnh chiếm đoạt quân sự của Mỹ nhằm ngăn chặn chính phủ nước này và các nhà thầu sử dụng thiết bị viễn thông của họ. Hồ sơ kiện cáo buộc sắc lệnh trên đã phong tỏa quyền tiếp cận thị trường Mỹ của Huawei.

Ông Keith Song Liuping, giám đốc pháp lý của Huawei nói rằng lệnh cấm của chính phủ Mỹ căn cứ trên nhiều đề xuất sai lầm, chưa được chứng minh và không được kiểm chứng. Ông cho biết Huawei “có một hồ sơ và chương trình bảo mật tuyệt vời, không ai có thể đưa ra bằng chứng trái ngược”.

Hoa Kỳ nhiều lần bày tỏ mối lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị của công ty Huawei để theo dõi người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, người sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi, khẳng định rằng “công ty không chia sẻ bất kỳ thông tin nào với chính phủ Trung Quốc”.

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố vụ kiện, Chủ tịch công ty Guo Ping nói rằng, Huawei “buộc phải thực hiện hành động pháp lý này như một biện pháp phù hợp và cuối cùng”.

Xung đột giữa Washington và Huawei leo thang mạnh mẽ trong những tháng gần đây. Hồi tháng Giêng, các công tố viên Mỹ đưa ra tuyên bố buộc tội công ty Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại và vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ. Đồng thời, Bộ Tư pháp Mỹ công bố một loạt cáo buộc chống lại Huawei và bà Mạnh Vãn Chu, Phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính công ty.

Bà Mạnh hiện đang bị quản thúc tại gia ở Canada, bà đang cùng luật sư của mình chống lại yêu cầu dẫn độ sang Mỹ để xét xử cáo buộc lừa dối ngân hàng quốc tế vì các thương vụ của Huawei ở Iran vi phạm lệnh trừng phạt của Washington.

Trả đũa việc Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Bắc Kinh đã bắt giam 2 công dân Canada với cáo buộc những người này tìm cách đánh cắp bí mật nhà nước của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc hôm 4/3 buộc tội 2 công dân Canada hoạt động gián điệp chống Trung Quốc.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng quốc tế lớn nhất cho các công ty điện thoại và internet, có thị phần khoảng 40% thị trường toàn cầu đối với thiết bị mạng, nhưng các sản phẩm của công ty hầu như vắng mặt tại Hoa Kỳ do chính sách ngăn chặn lâu dài Mỹ đối với công ty này.

Thanh Hải (Theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI