“Huawei hoạt động gián điệp cho Trung Quốc”

20/07/2013 - 07:17

PNO - PNO – Cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA) Michael Hayden hôm 19/7 cho biết chắc chắn rằng Huawei, một công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, đã hoạt động gián điệp cho Bắc Kinh.

“Huawei hoat dong gian diep cho Trung Quoc”

Văn phòng Huawei ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - Ảnh: AFP

Phát biểu trên tờ Australian Financial Review, ông Hayden tuyên bố Trung Quốc đã tham gia vào hoạt động gián điệp không hạn chế đối với phương Tây, và ông tin rằng Huawei có chia sẻ thông tin với các cơ quan nhà nước Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Huawei có đại diện cho một mối đe dọa an ninh quốc gia rõ ràng nào đối với Mỹ và Úc, ông Hayden trả lời: "Có, tôi tin rằng có".

Anh, Mỹ và Úc đều lo ngại rằng mối quan hệ của Huawei với nhà nước Trung Quốc có thể dẫn đến việc các thiết bị viễn thông do Huawei cung cấp được sử dụng để hoạt động gián điệp và tin tặc.

Mặc dù Huawei phủ nhận bất kỳ liên hệ trực tiếp nào với chính phủ Trung Quốc, nhưng Quốc hội Mỹ năm ngoái đã kêu gọi loại bỏ công ty này khỏi các hợp đồng của chính phủ Mỹ, Huawei cũng bị cấm đấu thầu các hợp đồng xây dựng mạng băng thông rộng quốc gia của Úc.

Vị tướng CIA về hưu nói ông tin rằng các mạng lưới tình báo phương Tây có bằng chứng Huawei do thám cho Trung Quốc.

“Huawei hoat dong gian diep cho Trung Quoc”

Cựu Giám đốc NSA và CIA Michael Vincent Hayden - Ảnh: AP

"Tôi không có lý do gì để nghi ngờ vấn đề này”, ông Hayden, Giám đốc CIA nghỉ hưu năm 2009 đồng thời là cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cho biết.

Trong khi đó, ông John Suffolk của Huawei, người trước đó đã mô tả công ty là "kẻ đứng giữa hai làn đạn” trong tranh cãi về hoạt động tin tặc giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đã lên tiếng bác bỏ ý kiến của ông Hayden như là một ý kiến “cũ rích, vô căn cứ và phỉ báng”.

Ông Hayden nói Huawei đã tiếp cận ông cách đây vài năm tại văn phòng công ty ở Mỹ, nhưng họ đã thất bại trong việc thuyết phục ông rằng Huawei cần được tham gia vào các dự án hạ tầng thông tin quan trọng.

"Đây không phải là định kiến mù quáng từ phía tôi, đây là quan điểm của tôi căn cứ trên kinh nghiệm bốn mươi năm trong ngành tình báo”, ông nói. "Kết luận của tôi là - "Không, đơn giản là không thể chấp nhận để Huawei tạo ra xương sống mạng viễn thông nội địa tại Hoa Kỳ!".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AFR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI