Huawei - tâm điểm của ‘xung đột’ Mỹ - Trung về tương lai mạng di động 5G

22/05/2019 - 08:11

PNO - Một tuần trước, ngày 15/5 Tổng thống Mỹ Donal Trump quyết định cấm các công ty viễn thông Mỹ lắp đặt thiết bị sản xuất ở nước ngoài để tránh mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Huawei - tam diem cua ‘xung dot’ My - Trung ve tuong lai mang di dong 5G
Động thái mới được coi là một bước leo thang của Mỹ trong cuộc chiến thương mại chống Trung Quốc vì nó nhắm đến ngăn chặn doanh số hoạt động của Huawei - Ảnh: Getty Images

Động thái này được coi là một bước leo thang của Mỹ trong cuộc chiến thương mại chống Trung Quốc vì nó nhắm đến ngăn chặn một cách hiệu quả doanh số hoạt động của Huawei, công ty viễn thông và thiết bị mạng hàng đầu Trung Quốc. Quyết định của Tổng thống Mỹ được đánh giá là động thái cực đoan nhất trong cuộc chiến chống ngành công nghệ Trung Quốc.

Trả lời chất vấn của báo giới, các quan chức Nhà Trắng nói rằng sắc lệnh hành chính của Tổng thống không đặt Trung Quốc vào trọng tâm điều chỉnh. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, chính phủ sẽ làm những gì cần thiết để giữ cho nước Mỹ an toàn, thịnh vượng và bảo vệ nước này khỏi các đối thủ nước ngoài.

Điều đáng nói là, thế hệ tiếp theo của công nghệ di động đang nhanh chóng đến gần, và Hoa Kỳ cũng như Trung Quốc đều nỗ lực tranh giành quyền kiểm soát nó. Theo phân tích của một số nhà phân tích công nghệ phương Tây, động thái mới của Mỹ chính là nhắm vào Huawei và công nghệ di động 5G.

Cuộc chiến của hai cường quốc giờ đây xoay quanh “công nghệ 5G”, bộ tiêu chuẩn ngành mới cho các mạng điện thoại di động. 5G vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng hứa hẹn sẽ mở ra những cải tiến công nghệ đột phá có thể tăng nhanh tốc độ và chất lượng truyền dữ liệu di động.

Tuy nhiên, việc chuyển sang 5G đòi hỏi các nhà mạng không dây phải mua thiết bị truyền dẫn mới, và một trong số ít các công ty trên thế giới sản xuất thiết bị tương thích 5G là công ty viễn thông Trung Quốc Huawei.

Thiết bị của Huawei là “vô giá” đối với các nhà cung cấp mạng di động, nhưng nhà chức trách Mỹ lo lắng việc phụ thuộc vào thiết bị truyền thông do Trung Quốc chế tạo có thể gây nguy cơ về bảo mật, mặc dù người sáng lập công ty Huawei, ông Nhậm Chính Phi, đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc công ty này “do thám cho chính phủ Trung Quốc”.

Cho đến nay, các cảnh báo của Washington hầu như đều bị phớt lờ, các đồng minh châu Âu của Mỹ từ chối đưa Huawei vào “danh sách đen” bất chấp áp lực từ Nhà Trắng.

Trong khi đó, Mỹ không có nhiều sự lựa chọn liên quan đến 5G, vì không có công ty nào ở Mỹ sản xuất các thiết bị 5G có quy mô như Huawei. Một số công ty Mỹ quay sang châu Âu và Hàn Quốc thúc đẩy việc sản xuất thiết bị cho 5G.

Cuộc chiến chống Huawei là một trong những khía cạnh cho thấy Tổng thống Trump thúc đẩy mạnh mẽ việc đối phó với nền kinh tế hiện đại hóa của Trung Quốc. Nhà Trắng trước đây từng cấm các sản phẩm xuất khẩu của công ty công nghệ Trung Quốc Trung Hưng (ZTE), mặc dù sau đó chính quyền Mỹ đã đảo ngược quyết định này.

Mới đây, gã khổng lồ truyền thông Google đã loại Huawei khỏi danh sách nhận cập nhật phần mềm điện thoại di động Android và hàng loạt công ty khác của Mỹ như Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đã ngừng bán sản phẩm công nghệ cho Huawei, nhưng việc này chỉ ảnh hưởng đến mảng điện thoại di động và hầu như không tác động gì đến mảng thiết bị di động 5G của Huawei.

Việt Hưng (Theo New York Times, Newsy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI