Hợp đồng khí đốt giữa Nga-Trung Quốc: Không chỉ là kinh doanh

23/05/2014 - 11:16

PNO - PNO - Tổng thống Vladimir Putin đã chiến thắng cuộc vây hãm về kinh tế của các nước Tây phương khi Nga đạt được thỏa thuận về cung cấp khí đốt có thời hạn 30 năm, trị giá 400 tỷ USD với Trung Quốc.

Hop dong khi dot giua Nga-Trung Quoc: Khong chi la kinh doanh 

Ông Putin (trái) hài lòng khi thỏa thuận khí đốt được ký (ảnh: ITAR-TASS)

Đây không phải là một thỏa thuận dễ đạt được, vì  thời gian thương thảo giữa hai bên đã kéo dài 10 năm, có lúc tưởng rằng đã tan vỡ. Điều này được thể hiện qua phát biểu của ông Putin sau khi hợp đồng được ký hôm 21/5, chỉ vài giờ trước khi ông trở lại Moscow: “Những người bạn Trung Quốc (TQ) quả là nhà thương thuyết khó chơi. Sau cùng mọi thứ cũng được thông qua trong sự hài lòng của đôi bên về giá cả lẫn những hạng mục khác”.

Theo giới quan sát quốc tế, hợp đồng này sở dĩ hoàn tất được là do các diễn biến trên trường quốc tế gần đây. Cả Nga lẫn TQ đều cần đồng minh có thế lực khi đang đối mặt với khó khăn chính trị. Nga đang bị các nước phương Tây và Nhật trừng phạt về kinh tế sau khi sáp nhập Crimea, còn TQ đang bị nhiều nước phản đối do những tranh chấp lãnh hải, điển hình là vụ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương - 981 trên vùng biển Việt Nam. Tiến sĩ Bobo Lo, chuyên gia về các vấn đề Nga và TQ của Học viện Quan hệ quốc tế Hoàng gia Anh, nhận định: “Với thỏa thuận về khí đốt này, Nga đã gửi một thông điệp rõ rệt đến các nước phương Tây, đó là tương lai không còn tùy thuộc vào các ông mà bắt đầu từ châu Á với TQ và sẽ phát triển từ đó”

Theo một nguồn tin, giá 350 USD/ mét khối khí đốt Nga bán cho TQlà cái giá có lợi cho TQ nhưng ông Putin không còn chọn lựa nào khác.

Ông Ruslan Pukhov, Giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và kỹ thuật ở Moscow nói về mục đích của Nga trong thỏa thuận này: “Nga có những kẻ thù đầy thế lực nhưng lại không có đồng minh mạnh mẽ, đó là lý do chúng tôi cần sự ủng hộ của TQ”.

THIỆN NGA (theo Telegraph, Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI