Hồng Kông xuống đường phản đối Sách Trắng của Bắc Kinh

11/06/2014 - 21:25

PNO - PNO – Người biểu tình Hồng Kông hôm 11/6 đã biến tài liệu Hiến pháp thành mớ giấy vệ sinh để biểu thị sự giận dữ chống lại việc Bắc Kinh công bố Sách Trắng gây tranh cãi, tái khẳng định quyền kiểm soát của Trung Quốc đối...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hong Kong xuong duong phan doi Sach Trang cua Bac Kinh

Mô hình kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn 4/6/1989 ở Hồng Kông - Ảnh: AFP

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hôm 10/6 lần đầu tiên đã ban hành văn bản chính sách quy định cách thức cai quản Hồng Kông, một động thái được giải thích rộng ra giống như một lời cảnh cáo đối với đặc khu này rằng Hồng Kông không được vượt qua giới hạn tự trị của mình.

Văn bản được ban hành vào thời điểm căng thẳng chính trị đang dâng cao ở Hồng Kông vì các nhóm ủng hộ dân chủ sợ Bắc Kinh sẽ nuốt lời hứa tiến hành cải cách.

Khoảng 40 người biểu tình tập trung bên ngoài văn phòng đại diện Bắc Kinh ở khu Tây Hồng Kông, đốt mô hình Sách Trắng và xổ ra các cuộn giấy vệ sinh in Luật cơ bản của Hồng Kông. "Đây là một sự can thiệp rõ ràng vào vấn đề Hồng Kông”, nhà làm luật ủng hộ dân chủ Lee Cheuk-yan nói với các phóng viên tại một cuộc biểu tình khác bên ngoài Văn phòng Liên lạc của chính phủ, khi ông kêu gọi Bắc Kinh thu hồi tài liệu nói trên.

Thể chế duy nhất của Hồng Kông được đảm bảo bởi chính sách “Một nước, hai hệ thống”, cho phép tự do dân chủ và các quyền dân sự không được phép ở đại lục. Luật cơ bản là Hiến pháp của thành phố, được lập dựa trên các điều khoản của một thỏa thuận giữa Anh và Trung Quốc trước khi bàn giao vào năm 1997.

Như một phần của cải cách dân chủ Bắc Kinh đã hứa hẹn cho phép thành phố lần đầu tiên bầu lãnh đạo của mình vào năm 2017. Sách Trắng của Bắc Kinh cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo tương lai không thể là "người không yêu nước". "Mức độ tự trị cao của đặc khu hành chính Hồng Kông tùy thuộc vào mức độ ủy quyền của lãnh đạo trung ương”, Sách Trắng cho biết.

Tài liệu này tố cáo rằng một số người ở Hồng Kông đã "nhầm lẫn hoặc sai lệch trong sự hiểu biết” về chính sách "Một quốc gia, hai hệ thống” và Luật Cơ bản. "Nhiều quan điểm sai lầm hiện đang lan tràn ở Hồng Kông liên quan đến kinh tế, xã hội và phát triển cơ cấu chính trị của nó đã thể hiện tình trạng này” Sách Trắng viết.

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông có bài viết mang tiêu đề "Một lời nhắc nhở của ông chủ thực sự", nói rằng Sách Trắng cho thấy "quyết tâm duy trì kiểm soát" của Bắc Kinh. Tờ Minh Báo ra bài xã luận nêu rõ "tình hình đáng lo ngại" về ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc, và gọi Sách Trắng là một "bước ngoặt quan trọng" trong việc cai quản Hồng Kông.

CẨM HÀ (Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI