Hồng Kông điều tra kem đánh răng Colgate có chất gây ung thư

13/08/2014 - 11:13

PNO - PNO – Hồ sơ của Colgate cho thấy sản phẩm phổ biến mang tên Total, được bán rộng rãi tại Hồng Kông, có chứa triclosan, một hóa chất liên quan đến bệnh ung thư.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hong Kong dieu tra kem danh rang Colgate co chat gay ung thu

Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố 35 trang tài liệu từ hồ sơ của Colgate tóm tắt nghiên cứu độc tính trên triclosan, được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh về nướu - Ảnh: Bloomberg

Cục Hải quan và Tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông đang nghiên cứu một báo cáo cho biết kem đánh răng Colgate Total có chứa triclosan, một hóa chất liên quan đến bệnh ung thư. Tuy nhiên, Triclosan không bị cấm ở Hồng Kông.

Một phát ngôn viên của Sở Y tế đặc khu cho biết 13 sản phẩm dược đã đăng ký và bán trong thành phố chứa chất hóa học trên trong thành phần hoạt chất. Phát ngôn viên trên nói thêm rằng không có báo cáo về phản ứng có hại của hóa chất triclosan và kem đánh răng không được phân loại là một sản phẩm dược.

Bloomberg đưa tin hôm 11/8 rằng cơ quan FDA Hoa Kỳ (FDA) đã công bố 35 trang tài liệu từ hồ sơ của Colgate tóm tắt nghiên cứu độc tính trên triclosan, được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh về nướu. Các tài liệu trên được phát hành hồi đầu năm nay để đáp lại một vụ kiện theoyêu cầu của Đạo luật Tự do thông tin.

Một phát ngôn viên của nhà chức trách y tế Hồng Kông cho biết: "Liên quan đến một báo cáo nói rằng Colgate Total có chứa triclosan, Hải quan Hồng Kông sẽ xem xét báo cáo, và tìm kiếm tư vấn chuyên môn của Sở Y tế về những mối quan ngại đối với sức khỏe".

Người phát ngôn viên Sở Y tế nói, theo Pháp lệnh An toàn hàng tiêu dùng, sẽ được coi là hành vi phạm tội nếu cung cấp, sản xuất hoặc nhập khẩu vào Hồng Kông các mặt hàng tiêu dùng không tuân theo "yêu cầu an toàn chung". Hình phạt tối đa cho hành vi phạm tội là phạt tiền 100 ngàn đô la Hồng Kông (12.900 USD) và bỏ tù một năm khi vi phạm lần đầu.

Tuy nhiên, một số nghi vấn về tác hại tiềm năng của triclosan đối với sức khỏe vẫn chưa có câu trả lời. Sở dĩ có điều này là do con người “phơi nhiễm” với hàng chục loại hóa chất có thể tương tác trong cơ thể, cho nên không thể liên kết một chất cụ thể nào đó với một bệnh, ông Thomas Zoeller, giáo sư sinh học tại Đại học Massachusetts (Mỹ) cho biết.

Một phát ngôn viên của văn phòng Colgate Hồng Kông cho biết, thuốc đánh răng Total đã hơn 20 năm là đối tượng đánh giá khoa học nghiêm túc và liên tục bởi FDA, cũng như các cơ quan quản lý chất lượng ở Liên minh châu Âu (EU), Úc, Canada và các nước khác, và tất cả đều khẳng định sự an toàn và hiệu quả của loại kem đánh răng này.

Phát ngôn viên Thomas DiPiazza của Colgate nói với Bloomberg rằng hiệu quả và tính an toàn của Total được hỗ trợ bởi hơn 80 nghiên cứu lâm sàng liên quan đến 19.000 người.

Các sản phẩm chăm sóc răng miệng của P&G tại Mỹ và một số thị trường khác không có triclosan trong nhiều năm qua, và GlaxoSmithKline đã xây dựng lại công thức toàn bộ các sản phẩm của mình trước từng có chứa triclosan.

CẨM HÀ (Theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI