Hong Kong dần hạ nhiệt sau cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình

10/06/2019 - 12:31

PNO - Khu trung tâm hành chính của Hong Kong dần ổn định vào sáng ngày thứ Hai 10/6 sau nhiều cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ vào đêm hôm trước.

Theo những người tổ chức, cuộc biểu tình lớn vào Chủ nhật thu hút hơn một triệu người tham gia.

Vào khoảng 6 giờ sáng thứ Hai, cảnh sát đã xác định danh tính khoảng 300 người biểu tình bị bắt gần khu vực Wan Chai, đường Gloucester. 

Hong Kong dan ha nhiet sau cuoc dung do giua canh sat va nguoi bieu tinh
Đoàn người biểu tình ở Hồng Kông (Ảnh: Edmond/SCMP)

Đám đông tập trung gần trụ sở Hội đồng lập pháp cũng bị giải tán trước khi bình minh. 

Người đứng đầu chính quyền Hong Kong, bà Carrie Lam từ chối đưa ra lời bình luận khi đến văn phòng sáng nay, nhưng dự kiến bà sẽ có phát biểu chính thức trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, ông Matthew Cheung Kin-chung, một thành viên quan trọng trong chính quyền Hong Kong xác nhận rằng ông nắm rõ quy mô của cuộc biểu tình, nhưng nói rằng phần lớn vụ việc diễn ra trong hòa bình và ông rất lấy làm tiếc khi một số vụ đụng độ bạo lực xảy ra.

Ông Matthew cũng thúc giục hội đồng lập pháp thông qua dự luật nhằm xử lý vụ việc liên quan đến một người đàn ông Hong Kong sát hại bạn gái người Đài Loan. Dự luật dẫn độ tạo điều kiện để cảnh sát gửi bị cáo đến Đài Loan xét xử.

Nhà lập pháp theo đường lối dân chủ Eddie Chu Hoi buộc tội chính quyền thành phố vì những phát ngôn "thiếu trách nhiệm" của họ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc biểu tình "tức nước vỡ bờ" lớn nhất tại Hong Kong từ trước đến nay.

Dù vậy, mặc cho sự phản đối, chính quyền thành phố vẫn khẳng định việc tiếp tục thúc đẩy dự luật trước Hội đồng lập pháp vào thứ Tư 12/6.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI