Hồng Kông: 7 bệnh nhân bị bỏ quên dụng cụ phẫu thuật trong người

05/08/2014 - 19:31

PNO - PNO - Chỉ trong ba tháng đầu năm 2014, người ta ghi nhận có 7 bệnh nhân tại Hồng Kông bị bác sĩ phẫu thuật bỏ quên đồ nghề trong cơ thể.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Những “vật thể lạ” này gồm: một ống rút nước dài 12cm trong bụng, một ống thông tiểu 4,5cm trong thận, phần vỡ của mũi khoan 1cm…

Hong Kong: 7 benh nhan bi bo quen dung cu phau thuat trong nguoi

Trên là đầu mũi khoan 1cm, dưới là ống silicon 12cm. Ảnh: SCMP

Có bệnh nhân bị các cơn đau bụng hành hạ sau ca phẫu thuật trị ung thư ruột kết vào ba tháng trước. Người này đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện một ống rút nước dài 12cm bị bỏ quên từ ca phẫu thuật. Nạn nhân tội nghiệp này phải trải qua ca phẫu thuật khác để lấy vật lạ ra khỏi cơ thể.

Sở Y tế Hồng Kông đã công bố những vụ việc hy hữu trên. Theo dữ liệu thống kê từ năm 2010, tỉ lệ trung bình của các vụ “tai nạn nghề nghiệp” như thế đang tăng lên.

Trong ba tháng đầu năm 2014 có đến 7 bệnh nhân bị bác sĩ “bỏ quên” đồ trong người. Có 5 bệnh nhân với những vụ tai nạn tương tự trong ba tháng cuối năm 2013.

Tim Pang Hung-cheong, người phát ngôn Hiệp hội Nhân quyền của bệnh nhân cho rằng, cần phải giám sát chặt chẽ vấn đề này. Ông nói: “Dù chưa đến mức đáng báo động, nhưng theo quan sát thì số vụ tai nạn có chiều hướng gia tăng”.

Bác sĩ phẫu thuật Kenneth Fu Kam-fung, cựu giám đốc Hiệp hội bác sĩ cộng đồng Hồng Kong nói rằng, việc bỏ quên “rác” từ một ca phẫu thuật hoàn toàn là lỗi của con người.

Sau mỗi ca phẫu thuật, các y tá luôn phải kiểm tra lại số dụng cụ được dùng.“Nhiều y tá tham gia hỗ trợ vào nhiều ca phẫu thuật, với các loại dụng cụ khác nhau. Có thể y tá không quen hết dụng cụ phẫu thuật hoặc nhiều phần khác nhau của các loại dụng cụ” - ông Fu nói.

Nhiều vật dụng bị bỏ quên bên trong người bệnh nhân chỉ được khám phá sau khi chụp X-quang. Các “vật lạ” này thường làm bệnh nhân đau đớn và bị sưng sau khi phẫu thuật.

THÙY NHIÊN (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI