Hơn nửa triệu người Hồng Kông bỏ phiếu dân chủ

22/06/2014 - 10:43

PNO - PNO – Hơn nửa triệu người Hồng Kông đã bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu không chính thức về cải cách bầu cử tại đặc khu hành chính này trong ngày 21/6, một cuộc bỏ phiếu bị Bắc Kinh gắn cho nhãn hiệu "bất hợp pháp".

edf40wrjww2tblPage:Content

Hon nua trieu nguoi Hong Kong bo phieu dan chu

Những người biểu tình đòi dân chủ mang biểu ngữ “Hãy chiếm Trung tâm bằng tình yêu và Hòa bình” trong nghi lễ khởi động cuộc thăm dò dân chủ ở Hồng Kông - Ảnh: AP

Việc bỏ phiếu trực tuyến bắt đầu từ trưa 20/6 và 500.436 cư dân Hồng Kông đã tham gia vào cuộc "trưng cầu dân ý công dân", đặt câu hỏi cho các cử tri rằng họ muốn chọn lãnh đạo kế tiếp của mình là người thế nào. Cuộc bỏ phiếu chấm dứt lúc 15g ngày 21/6 (giờ địa phương).

Lãnh đạo cựu thuộc địa của Anh hiện nay được chỉ định bởi một ủy ban thân Bắc Kinh gồm 1.200 người, nhưng ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng người dân Hồng Kông có thể tự mình lựa chọn người vào chức vụ Trưởng Đặc khu hành chính.

Trung Quốc trước đó đã hứa tổ chức bầu trực tiếp người đứng đầu Hồng Kông tiếp theo vào năm 2017, nhưng đã loại trừ khả năng cho phép cử tri tự lựa chọn các ứng viên.

Việc tham gia bỏ phiếu không chính thức đã đánh bại mọi sự kỳ vọng, và làm ngạc nhiên ngay cả những người tổ chức nó, khi trước đó họ chỉ hy vọng 300.000 người tham gia.

500.000 người đã bỏ phiếu (tại một website hay trên ứng dụng điện thoại di động thông minh, ngoài ra còn có các điểm bỏ phiếu trong thành phố) trong vòng 27 giờ đầu tiên của cuộc thăm dò là một con số không nhỏ trong tổng số 3,47 triệu người đăng ký bỏ phiếu tại cuộc bầu cử vào năm 2012.

Hệ thống bỏ phiếu trực tuyến đã bị một đợt tấn công từ chối dịch vụ (DOS) mà ban tổ chức nghi ngờ có bàn tay của Bắc Kinh. Dự cố sau đó nhanh chóng được khắc phục, nhưng ông Benny Tai, một trong các sáng lập viên của phong trào Chiếm Trung tâm cho biết, họ nghi ngờ Bắc Kinh đứng đằng sau sự cố này, và “đây là điều chưa từng xảy ra ở Hồng Kông".

Nhiều nhà hoạt động dân chủ lo ngại Bắc Kinh sẽ chọn các ứng cử viên để đảm bảo rằng người đứng đầu Hồng Kông sẽ không chỉ trích các chính sách của Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh tuần trước đã công bố Sách Trắng tái khẳng định sự kiểm soát của Trung Quốc tại lãnh thổ Hồng Kông, gây ra làn sóng biểu tình giận dữ trong thành phố.

QUẾ LÂM (Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI