Hôn lễ đồng giới đầu tiên được tổ chức ở Pháp

30/05/2013 - 07:26

PNO - PNO – Hai người đàn ông - Vincent Autin và Bruno Boileau – đã trở thành cặp đồng tính đầu tiên tổ chức hôn lễ tại Pháp, chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Francois Hollande ký dự luật hôn nhân đồng giới thành luật.

Hon le dong gioi dau tien duoc to chuc o Phap

Thời điểm Vincent Autin và Bruno Boileau trở thành “vợ chồng” tại tòa thị chính Montpellier - Ảnh: AFP

Vincent Autin và Bruno Boileau trở thành “vợ chồng” hôm 29/5 ở thành phố Montpellier miền Nam nước Pháp trong bối cảnh an ninh được xiết chặt.

Tổng thống Hollande trước đó cảnh báo ông không chấp nhận bất kỳ sự cố nào có thể làm gián đoạn hôn lễ. Luật mới về hôn nhân đồng giới của Pháp gây nhiều tranh cãi và đã làm bùng nổ các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ trong cả nước.

Vận động chống hôn nhân đồng giới do Giáo hội Công giáo và phe đối lập bảo thủ hậu thuẫn, lập luận rằng dự luật này sẽ làm suy yếu nền tảng thiết yếu của xã hội.

Hôn lễ đã được truyền hình trực tiếp trên truyền hình Pháp.

Thị trưởng đảng Xã hội thành phố Montpellier, Helene Mandroux, điều khiển hôn lễ quan trọng này. Bà long trọng tuyên bố “hai người đã hợp nhất trong hôn nhân”.

Tuyên bố của bà nhận được tràng vỗ tay của khách tham dự, trong nền ca khúc “Tình yêu và Hôn nhân” của Frank Sinatra.

Hon le dong gioi dau tien duoc to chuc o Phap

Hon le dong gioi dau tien duoc to chuc o Phap

Người Pháp biểu tình ủng hộ nhôn nhân đồng giới (Trên)... và phản đối việc thông qua luật này (dưới) - Ảnh: AFP, Reuters

Trước đó, phát biểu trước cử tọa tại Tòa thị chính Montpellier, bà Mandroux nói hôn nhân là một thứ “mọi người đều có quyền như nhau” và việc luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới là một “giai đoạn trong việc hiện đại hóa đất nước”.

Ông Autin, một trong hai người kết hôn, đã có một phát biểu ngắn sau hôn lễ để cảm ơn những người ủng hộ. Phóng viên AFP đưa tin phát biểu của ông bị gián đoạn bởi những dòng nước mắt. "Hãy yêu nhau, hãy yêu lấy chúng ta vì tình yêu là một điều quan trọng”, ông nói.

Ông Autin, một nhà hoạt động quyền đồng tính 40 tuổi, gặp đối tác 30 tuổi của mình từ năm 2006.

Khoảng 600 khách được mời dự hôn lễ và 150 phóng viên các phương tiện truyền thông tham dự đưa tin, phóng viên BBC tại Paris cho biết.

Nhiều doanh nghiệp và những người hảo tâm đã gửi quà cưới cho “cặp vợ chồng”.

Pháp hiện là nước thứ 14 hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau khi New Zealand thông qua luật này vào tháng trước.

THANH HIỀN (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI