Hơn 2 triệu người Mỹ ký đơn yêu cầu bầu lại Tổng thống

12/11/2016 - 18:20

PNO - Sau khi ông Trump chiến thắng, nước Mỹ đã nổ ra các cuộc biểu tình liên miên. Đỉnh điểm của sự phản đối đó là hơn 2 triệu người dân Mỹ đã ký vào đơn yêu cầu các đại cử tri bầu cho bà Clinton.

Sau khi ông Trump giành chiến thắng, nước Mỹ đã xảy ra tình trạng hỗn loạn với các cuộc biểu tình chống Trump nổ ra liên miên và trên diện rộng.

Mới đây, đỉnh điểm của sự phản đối đã được thể hiện bằng việ hơn 2 triệu người dân Mỹ đã ký vào đơn yêu cầu các đại cử tri bầu cho bà Clinton.

Hon 2 trieu nguoi My ky don yeu cau bau lai Tong thong
Hơn 2 triệu người Mỹ ký đơn yêu cầu bầu lại Tổng thống

"Ông Trump hoàn toàn không thích hợp để giữ vị trí có trọng trách lớn lao này, ông ta có một tính cách bốc đồng, hay bắt nạt, lừa dối người khác, thậm chí ông ta còn có tiền sử tấn công tình dục phụ nữ. Ông ta cũng hoàn toàn không có chút kinh nghiệm bào trên chính trường. Ông ta là một mối hiểm họa cho nước Mỹ", bản kiến nghị lập luận.

"Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thắng ông ta về số phiếu bầu phổ thông, ông ta chỉ thắng bà ấy ở số phiếu bầu của đại cử tri, tuy nhiên, những người này rất dễ để mua chuộc, vậy tại sao không sử dụng số phiếu bầu của nhân dân để bầu lên Tổng thống một cách dân chủ?", tờ kiến nghị viết.

Đơn đề nghị cũng cho biết thêm là trên thực tế, cho đến ngày 19/12, các đại cử tri vẫn có thể thay đổi quyết định chọn bà Clinton thay thế cho ông Trump, vì vậy lá đơn này như một lời kêu gọi các cử tri hãy xem xét lại thật kỹ quyết định của mình.

Theo Hiến pháp Mỹ, đại cử tri mới là người trực tiếp bầu tổng thống. Họ sẽ tập trung tại Thủ đô Washington DC vào ngày 19/12 để tiến hành bỏ phiếu.
Về mặt kỹ thuật, không có gì ngăn những người này bỏ phiếu theo nguyện vọng của mình và từ chối ủng hộ ứng viên mà họ cam kết bầu trước đó.
Những nhân vật như vậy trong đại cử tri đoàn thậm chí còn được gán cho tên gọi riêng - "cử tri bất trung".

Trong lịch sử Mỹ, việc đại cử tri "lật lọng" là cực kỳ hiếm. Hơn 99% đại cử tri của nước này đã bỏ phiếu theo cam kết, theo một phân tích của New York Times. Tuy nhiên, không phải trường hợp này chưa từng xảy ra.

Đại cử tri "bất trung" gần đây nhất phá bỏ lời hứa vào năm 2004 là một đại diện đến từ Minnesota. Người này bỏ phiếu cho John Edward thay vì ứng viên đảng Dân chủ John Kerry như đã cam kết, song điều này không đem lại thay đổi gì khi Bush cuối cùng vẫn giành 286 phiếu đại cử tri để tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai ở Nhà Trắng.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI