Hơn 125 bà mẹ và trẻ em di cư kiện chính phủ Mỹ vi phạm điều ước về di cư

18/09/2019 - 14:00

PNO - Hơn 125 bà mẹ và trẻ em di cư kiện chính phủ Mỹ, tuyên bố chính quyền Tổng thống Trump đã vi phạm quyền của những người xin tị nạn thông qua việc thực thi lệnh cấm tị nạn ở biên giới phía nam.

Vụ kiện gửi đến tòa án vào chiều thứ Hai 16/9 là thách thức với nguyên đơn dân sự đầu tiên nhắm vào Tổng thống Donald Trump, từ khi Tòa án Tối cao Mỹ quyết định tuần trước rằng một quy tắc chống tị nạn sẽ được cho phép có hiệu lực, trong khi vụ kiện riêng về tính hợp pháp cơ bản của nó được xem xét.

Không giống như các vụ kiện khác nhắm vào chính quy tắc tị nạn, hồ sơ mới nhất tấn công chính quyền của ông Trump dựa trên cơ sở tố tụng, nói rằng chính phủ ban hành các thay đổi mà không đưa ra cảnh báo, dẫn đến tỷ lệ từ chối cao đối với người xin tị nạn.

 Hassan Ahmad - luật sư trưởng của vụ kiện nó rằng với việc chính quyền đưa ra một loạt các quy định chống nhập cư liên tiếp, người xin tị nạn không thể biết những tiêu chuẩn thay đổi nào sẽ được áp dụng cho các vụ kiện của họ.

Ông Hassan nói: “Những gì chúng tôi khởi kiện là thiếu sót về thủ tục pháp lý. Chúng hoàn toàn không có tính quy tắc hay hợp lý”.

Hon 125 ba me va tre em di cu kien chinh phu My vi pham dieu uoc ve di cu
Người mẹ di cư từ Trung Mỹ đi ngang qua các lều trại ở Matamoros, Mexico. Khu lều tạm nằm ở cuối Cầu Quốc tế Gateway, nơi những người di cư được gửi trở lại trong chương trình "Remain in Mexico", theo một chính sách gọi là Giao thức Bảo vệ Người di cư (MPP).

Phía nguyên đơn bao gồm 126 phụ nữ và trẻ em từ 59 gia đình, hầu hết đến từ các quốc gia Trung Mỹ nghèo nàn và bạo lực như El Salvador, Honduras và Guatemala. Họ đều bị từ chối trong giai đoạn đầu của quy trình xin tị nạn khi ở tại Trung tâm Dân cư Gia đình Nam Texas ở Dilley , Texas.

Vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận ở Washington, D.C.

Lệnh cấm tị nạn của ông Trump ở biên giới phía nam cho phép lực lượng chức năng từ chối nhận người di cư nếu họ chưa từng tìm nơi trú ẩn an toàn ở một quốc gia khác mà họ đi qua trên đường đến Mỹ, như Mexico hoặc Guatemala.

Các vụ kiện khác trước đây thách thức chính quy tắc này và các tòa án cấp dưới cũng đồng ý ngăn chặn việc thực thi lệnh hành pháp. Nhưng trong một chiến thắng lớn cho ông Trump, Tòa án Tối cao vào thứ Tư tuần trước đã cho phép quy tắc này có hiệu lực ngay lập tức trong khi phiên tòa xét xử.

Do đó, các nhân viên thẩm định di trú có thể từ chối yêu cầu tị nạn, bất kể hoàn cảnh, nếu người nộp đơn chưa từng xin tị nạn ở một quốc gia khác.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI