Hội nghị cấp cao ASEAN 2014 khai mạc tại Myanmar

12/11/2014 - 07:02

PNO - PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, đang tề tựu đến Naypyidaw, thủ đô Myanmar,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lần đầu tiên từ sau khi cải cách, Myanmar tổ chức tại nước này cuộc họp lớn nhất của các nhà lãnh đạo toàn cầu vào ngày thứ Tư (12/11), mặc dù vẫn còn những lo lắng về quá trình chuyển đổi sau nhiều thập kỷ cai trị của quân đội.

Hoi nghi cap cao ASEAN 2014 khai mac tai Myanmar

Áp phích quảng bá Hội nghị cấp cao ASEAN tại Naypyitaw, Myanmar - Ảnh: AP

Các cuộc thảo luận liên quan đến tranh chấp hàng hải ở Biển Đông tiếp tục chiếm vị trí trung tâm tại hội nghị, với việc một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Philippines và Việt Nam, tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ đối với các yêu sách biển đảo nhằm đối phó với thái độ quyết đoán của Trung Quốc.

Tuy nhiên, với việc Bắc Kinh không sẵn sàng ký bộ quy tắc ứng xử đa phương, ràng buộc các hành vi ở Biển Đông giàu tài nguyên, các chuyên gia nói rằng hội nghị khó có được bước đột phá để giải quyết bế tắc. “Tiến trình này sẽ tiếp tục chậm trễ do Trung Quốc cố tình trì hoãn càng lâu càng tốt (bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông), và thỏa thuận cuối cùng sẽ phải mất vài năm nữa mới có thể đạt được”, ông Ian Storey thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore nhận định.

Ngày 12/11, ASEAN cũng sẽ tiến hành các cuộc họp với Ấn Độ, Nhật Bản và Liên Hợp Quốc, trước khi Tổng thống Obama bay đến Myanmar sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI