Hoàng tử Ả Rập Xê Út ủng hộ phụ nữ nước này lái xe

15/04/2013 - 15:00

PNO - PNO - Nỗ lực đem lại thêm tự do cho phụ nữ Ả Rập Xê Út, ít nhất là chuyện được tự mình lái xe, vừa nhận được sự ủng hộ của một nhân vật khá “nặng ký” ở nước này, là Hoàng tử Alwaleed bin Talal.

Hoang tu A Rap Xe Ut ung ho phu nu nuoc nay lai xe

Hoàng tử Alwaleed bin Talal. Ảnh: AFP

Ông Talal, cũng là một tỉ phú, đã bày tỏ sự tán đồng đối với việc cho phép phụ nữ ở Ả Rập Xê Út được cầm vô lăng. Ông khẳng định điều đó giúp ích đáng kể cho chiến dịch của chính phủ, nhằm cắt giảm số lượng lao động nước ngoài. “Vấn đề cho phép phụ nữ lái xe ở Ả Rập Xê Út sẽ bảo vệ hơn 500.000 việc làm, đó là chưa nói đến những lợi ích về kinh tế và xã hội”, ông viết trên mạng Twitter vào ngày 14/4.

Hàng ngàn lao động nước ngoài đã bị sa thải và bị trục xuất trong khuôn khổ chiến dịch trấn áp người nước ngoài nhập cư và làm việc bất hợp pháp tại vương quốc Trung Đông.

Tuần trước, Quốc vương Abdullah đã cho các lao động nước ngoài thời hạn 3 tháng để hợp pháp hóa sự hiện diện của họ ở nước này. Hiện có hơn 8 triệu lao động nước ngoài tại Ả Rập Xê Út.

Hoang tu A Rap Xe Ut ung ho phu nu nuoc nay lai xe

Phụ nữ Ả Rập Xê Út chịu nhiều rào cản trong cuộc sống. Ảnh: Reuters

Ả Rập Xê Út không cho phép phụ nữ lái xe, phụ nữ cũng bị giới hạn nhiều hoạt động khác trong sinh hoạt hằng ngày.

Đầu tháng này, báo Al-Yawm của Ả Rập Xê Út đưa tin cảnh sát tôn giáo của nước này giờ đây cho phép phụ nữ lái mô tô và xe đạp ở những khu vực hạn chế. Cụ thể, phụ nữ có thể lái xe trong công viên và các khu giải trí, nhưng phải có thân nhân nam đi kèm.

HUY KHANG (Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI