Hỏa táng mẹ ở một nơi xa, người đàn ông đau đớn vì không tìm lại được tro cốt

25/10/2017 - 13:00

PNO - Donald Mink không hề sẵn sàng cho cuộc gọi ngày 23/2: Mẹ anh qua đời ở Bắc Dakota, chỉ vài ngày sau khi bà nhập viện dành cho người hấp hối ở tuổi 77.

Sống tại Indiana (Mỹ), Mink đột nhiên phải đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan: Làm thế nào anh có thể giúp mẹ yên nghỉ, khi hai người cách xa nhau một chặng đường dài qua nhiều tiểu bang ở Mỹ.

Anh quyết định để bệnh viện hỏa táng thi thể của mẹ, sau đó gửi tro cốt của bà đến thành phố Seymour, Indiana, để anh có thể an táng bà ở thành phố quê nhà, bên cạnh mộ của ông bà anh.

Bang Bắc Dakota sẽ trả chi phí hỏa táng, vì mẹ của anh đang nằm dưới sự giám hộ của tiểu bang này, Mink sẽ chỉ trả 65 USD phí vận chuyển.

Ngày 28/2, tro cốt hỏa táng của bà Mary Louise Mink được cơ sở hỏa táng North Valley ở thị trấn Grand Forks, Bắc Dakota, được gửi chuyển phát nhanh ưu tiên của Bưu điện Hoa Kỳ.

Hoa tang me o mot noi xa, nguoi dan ong dau don vi khong tim lai duoc tro cot
Donald Mink và mẹ của anh, bà Mary Louise Mink - Ảnh: Donald Mink

Donald Mink cho biết anh mong đợi bưu kiện đặc biệt sẽ đến tay anh trong vòng vài ngày, song tro cốt của mẹ anh đã không bao giờ đến với anh.

Những gì tiếp theo sau đó là những tháng đau đớn tranh chấp pháp lý với cả dịch vụ hỏa táng lẫn bưu điện, và cãi cọ do bất đồng với cả luật sư riêng của mình.

Giờ đây, tám tháng sau cái chết của mẹ, Mink vẫn không biết tro cốt của mẹ đang nằm nơi nào, và cũng không biết trông cậy vào đâu để giải quyết.

Mink, 43 tuổi, nói với tờ Washington Post rằng tình hình bắt đầu leo ​​thang vào giữa tháng 3, khi ông gọi dịch vụ hỏa táng để hỏi tại sao ông không nhận được kiện hàng.

Mink nhớ lại từng chữ khi một nhân viên trả lời cho anh ”bưu điện có trách nhiệm liên lạc với ông”. Vì sao vậy? “Họ sẽ gọi điện giải thích mọi chuyện cho ông và họ sẽ làm cho đúng chuyện này”.

"Anh ta cho biết, bưu điện nói anh ta đừng cho tôi số theo dõi hàng đang gửi. Tôi gọi cho bưu điện, người phụ nữ đầy dây bên kia nói không bao giờ họ làm như vậy!” - Mink kể lại.

Mink đã gọi lại cho nhân viên hỏa táng và nói khá nặng lời, sau đó, người đàn ông cuối cùng cũng cung cấp cho anh số theo dõi và lưu ý: "Tôi không muốn là người thông báo với anh điều này, nhưng tro cốt của mẹ anh đã mất”.

Mink tìm kiếm gói hàng trên trang web của Bưu điện Hoa Kỳ (USPS), anh thấy kiện hàng được liệt kê là "vô thừa nhận".

Công cụ giám sát gửi hàng của USPS xác nhận rằng "món đồ của bạn không thể được giao cho người nhận hoặc trả lại cho người gửi”. Đồng thời, cho biết món hàng đang được chuyển tiếp đến trung tâm khôi phục thư tín của USPS để được xử lý”.

Mink đã nộp đơn kiện chống cơ sở hỏa táng ở tiểu bang Bắc Dakota và thuê một luật sư, người đã nhận được một bản sao điện tử của một bức hình bưu kiện bị mất được nhìn thấy lần cuối: Hình ảnh cho thấy một phong bì phát chuyển nhanh ưu tiên cỡ 11x15 inch bị rách và rỗng ruột. Bình tro cốt đóng gói bên trong không cánh mà bay!

Hoa tang me o mot noi xa, nguoi dan ong dau don vi khong tim lai duoc tro cot
Bà Mary Louise Mink lúc sinh thời - Ảnh: Donald Mink

Mink đã bị sốc khi biết rằng cơ sở hỏa táng đã đặt bình tro của mẹ anh trong một phong bì, chứ không phải loại hộp bìa cứng như bưu điện đã khuyến cáo trong hướng dẫn gửi tro cốt hỏa táng. Chưa kể, trên phong bì cũng thiếu địa chỉ gửi trả lại đầy đủ trên một tờ giấy để bên trong hộp, như hướng dẫn của USPS.

"Không chỉ Donald và các thành viên khác trong gia đình bà Mary không thể nói lời chia tay cuối cùng để bà Mary được an nghỉ, họ còn phải trấn an nhau khi biết tro cốt của bà đã bị mất”.

Luật sư Stephen Welle viết rằng hài cốt của bà Mary Mink đã không được xử lý một cách trang nghiêm khiến thân chủ của ông đã bị căng thẳng tinh thần nặng nề.

Luật sư của Mink đòi dịch vụ hỏa táng bồi thường 1 triệu đô la, ông cũng kiện bưu điện đã sơ suất, nhưng bưu điện bác bỏ khiếu nại và tuyên bố họ được miễn trách do mất thư tín theo Đạo luật bồi thường vi phạm liên bang.

Trước đây, Mink không bao giờ nghĩ rằng ông sẽ hỏa thiêu mẹ mình. Mặc dù họ đã không gặp nhau trong gần 20 năm, nhưng bà Mary Louise Mink thường xuyên bày tỏ ước nguyện hậu sự của mình là bà “không muốn được hỏa táng, không muốn bị thiêu”.

"Tôi không có lựa chọn, vì tôi không có tiền để chuyển thi hài mẹ về đây an táng”, Mink nói. “Và đây là một trong những điều khó khăn nhất tôi từng phải làm”.

Sự căng thẳng và bực bội của Mink trong vụ việc mất tro cốt của mẹ đã khiến luật sư của ông không thể làm việc với ông nữa, còn dịch vụ hỏa táng và bưu điện thì tiếp tục chuyền cho nhau trái bóng trách nhiệm trong một vụ mất bưu kiện hi hữu ở Mỹ.

Hoa tang me o mot noi xa, nguoi dan ong dau don vi khong tim lai duoc tro cot
Một hình ảnh về quy định gửi tro cốt hỏa táng của Bưu điện Hoa Kỳ - Ảnh: USPS

Diễn biến quan trọng cuối cùng là vào ngày 12/7 khi Mink nhận được một lá thư từ văn phòng biện lý tiểu bang North Dakota, cho biết cơ quan phục vụ tang lễ tiểu bang phán quyết rằng cơ sở hỏa táng North Valley đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý của tiểu bang khi vận chuyển hài cốt của bà Mary Mink.

Như vậy, khiếu nại của Mink thực tế đã bị bác bỏ, và anh vẫn chưa thể để người mẹ yêu thương của mình được an nghỉ.

Mink bất giác nghĩ đến trường hợp của David Đào, một người gốc Việt nhỏ bé bị kéo ra khỏi chuyến bay của United Airlines hồi tháng tư.

Mink nói, anh theo dõi tin tức vụ ông Đào và buồn phiền nhận thấy ông Đào mặc dù bị thương nhưng các luật sư đã giúp ông ta nhận được hàng triệu đô la bồi thường. Các vết thương của ông Đào sẽ lên da non, nhưng ông Mink sẽ không bao giờ đón được tro cốt mẹ mình về nhà.

Cẩm Hà (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI