Hoa hậu… đẹp lạ, đẹp lâu - Bài cuối : Đằng sau vương miện

04/05/2013 - 19:45

PNO - PN - Nhiều người nhìn gương mặt “sắc nước hương trời” thường kết luận đó là giá trị duy nhất của một người đẹp. Hoa hậu thế giới 1988 người Iceland, bà Linda Petursdottir (ảnh), năm nay 44 tuổi, đã chứng minh suy nghĩ đó là...

Ở đảo quốc Iceland, đất nước của núi lửa và băng tuyết tại Bắc Âu, có thể nói “ra ngõ là gặp người đẹp”. Quốc gia này chỉ có 320.000 dân nhưng trong vòng 25 năm qua có đến ba cô gái đoạt danh hiệu Hoa hậu thế giới (HHTG), được truyền thông quốc tế nhắc đến một cách trân trọng.

Đó là Holmfrídur Karlsdottir năm 1985, Linda Petursdottir năm 1988 và Unnur Birna Vilhjalmsdottir năm 2005. Một kỷ lục đáng tự hào! Và khi HH Iceland 2009 Gudrun Dogg Runarsdottir, một thiếu nữ 18 tuổi, cao 1,84m, đi thi HHTG 2009 tổ chức tại Sun City, Nam Phi không chiếm được giải quán quân, báo chí thế giới vẫn có tin nóng hổi đăng trang nhất vì núi lửa Eyjafjallajökull phun trào làm các hãng hàng không quốc tế khốn đốn cả tháng trời. Một nhà báo Pháp đã nói đùa, tại ban giám khảo không chấm người đẹp Iceland nên núi lửa đã... nổi giận.

Hoa hau… dep la, dep lau - Bai cuoi : Dang sau vuong mien

Linda Petursdottir ở đời thường ngày nay (ảnh: Internet) 

Làm tươi trẻ tinh thần và thể xác

Linda Petursdottir sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng nhỏ bé có tên Vopnafjodur. Không cao lớn như các thí sinh Bắc Âu, chỉ cao 1,71m, nhưng Linda sở hữu một gương mặt khả ái và một thân hình lý tưởng khi đến London dự thi HHTG 1988. Đây là cuộc thi HHTG cuối cùng ở Anh, quê hương của người sáng lập cuộc thi HH lâu đời nhất thế giới. Những lần thi sau đó thường được tổ chức ở các châu khác, nhất là châu Phi và châu Á.

Lý lịch tóm tắt của thí sinh đến từ Iceland cho biết Linda Petursdottir từng là vận động viên thể hình và thể dục dụng cụ. Mơ ước của cô là tổ chức du lịch. Ngay trong phần thi phụ HH châu lục, Linda được bầu HH châu Âu. Tuy nhiên, trong số 84 thí sinh dự thi, lúc đầu Linda chưa phải là người xuất sắc nhất. Nước Anh vốn nổi tiếng cá độ bất cứ sự kiện nào, kể cả cuộc thi HHTG và Linda chỉ đứng ở hạng ba trên danh sách cá cược.

Đêm 17/11/1988, tại hội trường Royal Albert, London, với sắc đẹp thanh thoát, tài ứng xử khôn khéo, Linda đã chinh phục ban giám khảo khó tính. Cô vượt qua thí sinh chủ nhà (Á hậu 2) và thí sinh Hàn Quốc (Á hậu 1) để được cựu HHTG 1987 người Áo Ulla Weigerstorfer trao lại vương miện và nhận giải thưởng 30.000 bảng Anh.

Hoa hau… dep la, dep lau - Bai cuoi : Dang sau vuong mien

Linda Petursdottir đăng quang Hoa hậu thế giới 1988 (ảnh: Rex)

Khi được tôn vinh là người phụ nữ đẹp nhất thế giới năm 1988, Linda tuyên bố mục tiêu hàng đầu của cô là chu du khắp thế giới để tìm hiểu đời sống của phụ nữ. Cô đã thực hiện đúng lời tuyên bố đó trong năm đầu tiên làm nghĩa vụ HHTG và cả những năm sau đó.

Những chuyến đi đã làm thay đổi ước vọng ban đầu của người đẹp. Linda không chọn sàn catwalk để khởi nghiệp như phần lớn các HH. Cô cũng không tìm đến các phim trường đài truyền hình hay Hollywood để trở thành ngôi sao điện ảnh. Linda tạo ra một cơ sở spa độc đáo và sáng tạo mang tên Badhusid (nhà tắm, theo tiếng Iceland). Theo cô, lối sống hiện đại khiến phụ nữ bị căng thẳng và chịu quá nhiều áp lực trong cuộc sống hàng ngày nên cô muốn thành lập một kiểu spa mới, với triết lý giúp phụ nữ giải tỏa được stress và trẻ mãi không già từ thể xác đến tâm hồn. Spa của Linda còn là nơi phụ nữ “làm trẻ trung tâm thần” trong môi trường tĩnh lặng và tĩnh tâm, đầy cỏ hoa xanh tươi.

Spa đào tạo các chuyên viên có nghề và tâm huyết giúp phụ nữ thích nghi với những chương trình đặc biệt ứng dụng cho từng người. Những chương trình này bao gồm các bài tập thể dục trên máy, các buổi tập võ cận chiến, yoga và nhảy salsa tùy theo thể trạng, tuổi tác và yêu cầu của từng khách hàng. Tất nhiên chương trình cũng có các buổi massage bằng tay và nước nóng.

Từ năm 1994, Linda Petursdottir được coi là một doanh nhân thành đạt. Badhusid của bà nổi tiếng là spa lớn và hiện đại nhất ở Iceland, hàng ngày trung bình phục vụ khoảng 100 khách. Bà cũng là chủ tịch sáng lập Hội Nữ doanh nhân Iceland.

Bảo vệ quyền lợi động vật

Trước khi đội chiếc vương miện HHTG, Linda Petursdottir từng nổi tiếng là một cô gái thích nói thẳng. Năm 10 tuổi, Linda theo gia đình chuyển đến Vopnafjodur, một thị trấn miền Đông duyên hải Iceland. Linda rất yêu thú cưng và đã có dịp chứng minh cá tính mạnh mẽ của mình.

Thời đó, chính quyền địa phương cấm nuôi chó. Một hôm, con chó cưng của Linda sút dây chạy rong ngoài phố. Ông thị trưởng hay được, đích thân đến nhà cảnh báo cha Linda “Nếu để xảy ra lần nữa, tôi sẽ hạ nó bằng súng”. Linda không có mặt ở nhà lúc đó. Nghe cha kể lại, cô bé “xù lông nhím”: “Nếu ông ấy đến, con sẽ giựt súng trong tay ông ấy để bắn lại nếu ông ấy dám”.

Hoa hau… dep la, dep lau - Bai cuoi : Dang sau vuong mien

Linda Petursdottir năm 2011 (ảnh: Internet)

Tháng 10/2012, khi Hội đồng Hiến pháp Iceland trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp mới trước khi đưa ra thảo luận trong quốc hội thì Linda là một trong những người tích cực vận động mọi người ủng hộ điều 36 dự thảo hiến pháp, theo đó “cần luật hóa việc bảo vệ động vật chống mọi hình thức bạo hành của con người cũng như bảo vệ các loài thú có nguy cơ bị tuyệt chủng”.

Linda và các nhà bảo vệ quyền lợi của động vật đã kêu gọi cử tri và nghị sĩ bảo đảm rằng hiến pháp mới phải bảo vệ quyền lợi của động vật giống như hiến pháp Đức và Ấn Độ. Linda chia sẻ: “Người Iceland chúng ta có một kiểu tư duy rất cũ về thú vật. Tôi từng sống ở Vancouver, Canada, nhiều năm. Đó là thành phố thiên đường của chó. Người ta dành cho chúng bãi tắm biển riêng. Tất cả ngân hàng và quán cà phê đều có chậu nước uống cho chó. Tại các trạm xăng, người ta tặng bạn bánh quy nếu trong xe có chó. Ở Iceland không hề thấy những chuyện đáng yêu như vậy”.

Linda có một đồng minh quan trọng là luật sư Arni Stefan Arnason, chuyên về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của động vật. Ông Arnason nhấn mạnh: “Đưa quyền lợi động vật vào hiến pháp là một việc quan trọng vì hiến pháp là bộ luật cao nhất. Chúng ta có luật về quyền lợi của động vật từ năm 1914 nhưng chính phủ không tuân thủ nghiêm túc. Luật quy định mức hình phạt cao nhất là hai năm tù cho người đối xử tàn bạo đối với động vật nhưng trong đa số trường hợp mức phạt đưa ra rất nhẹ”.

VĂN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI