Hồ sơ Panama: Cách xử trí bài bản của Putin

12/04/2016 - 10:33

PNO - Nghệ sĩ cello, bạn thân của tổng thống Nga cho biết số tiền khoảng 2 tỷ USD hé lộ trong Hồ sơ Panama là tiền quyên góp để tài trợ nghệ thuật

Ho so Panama: Cach xu tri bai ban cua Putin
Nghệ sĩ cello Sergei Roldugin

Sergei Roldugin, nghệ sĩ cello quen biết Tổng thống Nga Vladimir Putin từ những năm 1970, bị chú ý khi xuất hiện thông tin ông sở hữu các công ty nước ngoài có giao dịch với nhiều công ty nhà nước Nga trong Hồ sơ Panama.

Kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya đã phát sóng một chương trình tập trung vào đam mê của ông Roldugin đối với âm nhạc và việc giúp đỡ những tài năng người Nga trẻ tuổi.

"Tôi đi khắp nơi để xin thứ này thứ kia từ mọi người", Roldugin kể về những nỗ lực lúc đầu của ông giúp khôi phục lại tòa nhà, hiện là Viện âm nhạc Saint Petersburg, chuyên ủng hộ những nhạc sĩ cổ điển trẻ tuổi.

"Mọi thứ rất đắt, nhạc cụ rất đắt, thuê giáo sư rất đắt. Tất cả đều cực kỳ tốn kém". Ông Roldugin nói trong chương trình nhưng không bình luận về các công ty ma có liên quan đến ông hay không.

Chương trình được phát sóng ba ngày sau khi Tổng thống Putin phủ nhận cáo buộc về tham nhũng liên quan đến bạn thân của ông trong Hồ sơ Panama. Ông cho biết Roldugin sử dụng thu nhập kiếm được để mua nhạc cụ từ nước ngoài cho các viện gặp khó khăn tài chính ở Nga.

Chương trình cũng nhắc lại quan điểm của Tổng thống Putin cho rằng Mỹ đứng sau vụ Hồ sơ Panama và kết luận vụ rò rỉ không làm tổn hại nước Nga.

Ho so Panama: Cach xu tri bai ban cua Putin
Cách xử trí bài bản của Putin

Nhìn lại diễn biến vụ việc, có thể thấy, trước thông tin phương Tây cáo buộc mình có liên quan đến vụ việc Panama, Tổng thống Putin đã có cách gỡ thế trận rất bình tĩnh và bài bản

Ngay sau khi hồ sơ Panama được công bố hôm 4/4, Chính phủ Nga cũng đã bác bỏ những cáo buộc rằng các nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Putin nằm trong danh sách những đối tượng bị tình nghi có liên quan tới hoạt động trốn thuế và rửa tiền, với sự trợ giúp của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama. Ông Putin đã chọn cách im lặng để giới truyền thông Nga lên tiếng trước về vụ việc này.

Ngày 6/4, hãng tin Sputnik đã cáo buộc truyền thông nhiều nước đã luôn soi mói tài sản của Tổng thống Putin và chính vì thế, vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama” là lúc mọi người tập trung vào ông như “người duy nhất không được đề cập trong 11,5 triệu tài liệu” từ Mossack Fonseca

Sputnik nhận định đó như một nỗ lực của báo chí nước ngoài chống ông Putin, bằng cách liên kết những điều có thể nhằm bôi nhọ hình ảnh của người đứng đầu nước Nga, song chắc chắn 2 tỉ USD ấy “không hấp dẫn như lời cáo buộc 40 tỉ USD” từng xuất hiện để nói về việc Tổng thống Nga che đậy tài sản kếch sù của mình ở nước ngoài.

Trong khi đó tại Nga, thu nhập của Tổng thống Putin luôn được công khai. Trong tài liệu của Điện Kremlin công bố vào năm 2015, thu nhập hằng năm của ông Putin khoảng 150.000 USD.

Ngày 7/4, Tổng thống Nga Putin chính thức lên tiếng về vụ Hồ sơ Panama. Ông Putin đã bác bỏ các thông tin liên quan tới vụ rò rỉ Tài liệu Panama và khẳng định các đối thủ đang cố gắng gây bất ổn cho nước Nga.

Theo ông Putin, các đối thủ của Nga đang "lo lắng trước sự thống nhất của dân tộc Nga". "Đó là lý do tại sao họ đang cố gắng tấn công nhằm khiến chúng ta phải phục tùng",

Ông cũng bác bỏ nghi án nghệ sĩ Roldugin tham nhũng hàng triệu USD trong những giao dịch đáng ngờ từ hai công ty nước ngoài. Ông Putin cũng nhấn mạnh, Roldugin đã dành gần như tất cả số tiền ông ấy kiếm được để mua nhạc cụ và quyên góp cho các tổ chức nhà nước.

Sau khi Tổng thống Nga lên tiếng, tới lượt giới chuyên gia đưa ra nhận định. Ngày 11/4, Chuyên gia phân tích người Nga Anastasia Borik, nghiên cứu sinh tại Học viện Quan hệ Quốc tế Moscow cho rằng, miễn là giới chính trị Nga vẫn đồng lòng ủng hộ quan điểm của Kremlin, thì Hồ sơ Panama sẽ không là gì.

Thậm chí, Moscow còn có thể khai thác các lỗ hổng của vụ lộ mật lớn nhất lịch sử thế giới này theo hướng có lợi cho mình. Một trong những lỗ hổng lớn nhất của Hồ sơ Panama, theo chuyên gia Borik, chính là thiếu thông tin đáng tin cậy về nguồn gốc xuất xứ của nó. Những gì được nêu ra chỉ đơn giản là bản sao rất nhiều thư từ, hợp đồng, danh tính cá nhân và các tài liệu của Mosack Fonseca suốt hơn 40 năm.

Trên thực tế, Nga đã có những động thái nhằm bóc mẽ Hồ sơ Panama và chỉ trích ngược lại phương Tây. Phát ngôn viên Điện Kremlin và Tổng thống Nga Putin không hề do dự khi tuyên bố những gì mà  Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế nói tới chỉ là bịa đặt, bôi nhọ.

Cuối cùng, nhân vật chính, nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, xuất hiện như đã nêu ở trên. Kết thúc một chuỗi hành động đối phó với những cáo buộc của phương Tây về việc ông Putin có liên quan tới Hồ sơ Panama.

Nguyễn Thu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI