"Hồ Sơ Panama" bị nghiền nát: Đích ngắm là ai?

23/04/2016 - 18:37

PNO - Khi Putin là chủ đề của nhiều cáo buộc liên quan đến tham nhũng gần đây, thì bất ngờ ông lại không được nói đến trực tiếp trong "Hồ sơ Panama".

"Hồ sơ Panama" bị nghiền nát?

Mới đây, các nhân viên điều tra Panama ngày 22/4, lại đột kích một lần nữa hãng luật Mossack Fonseca, tâm điểm của vụ bê bối gian lận thuế những ngày qua.

“Chúng tôi đã thu giữ một lượng lớn các bằng chứng tại địa điểm này” – quan chức điều tra tội phạm có tổ chức Javier Caraballo cho biết. Ông này còn nói thêm rằng các nhà điều tra cũng phát hiện nhiều giấy tờ, tài liệu bị nghiền nhỏ và thu giữ tất cả về làm bằng chứng sau cuộc khám xét.

"Hồ sơ Panama" tiết lộ nhiều sự thật kinh khủng.

Trong khi đó, Mossack Fonseca đưa ra tuyên bố cho biết công ty này đã số hóa tất cả các tài liệu của mình và số giấy tờ bị nghiền nói trên thực ra là phục vụ cho mục đích tái sử dụng.

Công ty luật này cũng cho biết thêm rằng từ kết quả của đợt lục soát trước, các công tố viên đã có bản sao của tất cả các tài liệu bị mang đi hôm 22/4.

Đây là đợt khám xét thứ hai trong được tiến hành tại trụ sở công ty luật Mossack Fonseca. Cuộc khám xét trước đó diễn ra ở các văn phòng chính của hãng luật này kéo dài tới 27 giờ nhưng giới chức điều tra nói rằng họ không tìm thấy được bằng chứng nào hỗ trợ cho các cáo buộc. Họ nói rằng Mossack Fonseca đã lưu trữ hồ sơ trong hơn 100 máy chủ đặt tại nhiều địa chỉ khác nhau.

Nhờ Hồ sơ Panama, dư luận biết thêm nhiều chuyện động trời, đặc biệt là tax haven (thiên đường né thuế), thuật ngữ ám chỉ nơi giới chính khách lắm của nhiều tiền dùng để cất giấu tài sản.

Hãng luật Mossack Fonseca luôn khẳng định, họ không vi phạm luật, không phá hủy tài liệu và toàn bộ hoạt động của họ là hợp pháp.

"Hồ sơ Panama" bị hủy, ai được lợi?

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc tung ra "Hồ sơ Panama" còn nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cụ thể, tờ Guardian ở Anh đưa tin nhiều thành viên thân cận của Tổng thống Nga Putin có liên quan đến một mạng lưới tài sản và các khoản vay ở nước ngoài trị giá tới hai tỷ USD, và rất có thể một số người thân của ông Putin cũng được hưởng lợi từ số tiền này.

Người phát ngôn điện Kremlin Peskov cho rằng cáo buộc nhằm vào những người thân tín của Tổng thống Nga Putin là nhằm bôi nhọ Nga và lãnh đạo nước này.

Bởi vậy, ông Peskov cũng cho rằng nhiều nhà báo tham gia phanh phui vụ Hồ sơ Panama là cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ, CIA và các cơ quan mật vụ của nước này. "Putin, nước Nga, sự ổn định và các cuộc bầu cử sắp tới của chúng tôi là mục tiêu chính của họ, nhất là để gây bất ổn tình hình", ông này tuyên bố.

Ông Putin chưa bị nhắc tên trực tiếp trong hồ sơ.

Tuy nhiên, trong khi ông Putin là chủ đề của nhiều báo cáo tin tức liên quan đến những tranh cãi trong "Hồ sơ Panama", thì bất ngờ vị lãnh đạo này lại không được nói đến trực tiếp trong hồ sơ nói trên.

Thay vào đó, nó đề cập đến hàng loạt các vốn vay và giao dịch ở nước ngoài trị giá 2 tỷ $ của các nhân vật thân tín với Putin. "Những người quen của Putin đã kiếm được hàng triệu $ từ các giao dịch mà dường như không hề có được bảo trợ từ tổng thống", tờ Guardian của Anh viết.

Trong thực tế, mối liên quan đến Putin là hiển nhiên nên chính phủ Nga cho hay các nhà lãnh đạo Nga "đích thực" là mục tiêu chính của "Hồ sơ Panama".

Hồ sơ đã chỉ đích danh một số nhân vật như nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, người bạn tốt nhất của Putin, có giá trị tài sản hơn 100 triệu $.

Roldugin, người từ chối khả năng kinh doanh, có tới 12,5% cổ phần trong công ty quảng cáo truyền hình lớn nhất của Nga, và sở hữu 3,2% cổ phần trong Rossiya, một ngân hàng tư nhân ở St Petersburg.

Theo tờ New York Times, nơi đây từng được Tổng thống Barack Obama gọi là "ngân hàng riêng" của ông Putin. Từng được đặt dưới lệnh trừng phạt của Mỹ năm 2014 để trả đũa hành động của ông Putin trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hồ sơ Panama còn đề cấp đến nhiều người khác trong "nhóm" của ông Putin, trong đó có Alisher Usmanov, cổ đông của Arsenal FC, anh em tỷ phú Arkady và Boris Rotenberg, bạn bè thời thơ ấu với Putin từ lâu đã được hưởng lợi từ mối quan hệ thân tình với tổng thống.

Nhiều bằng chứng khác cũng cho thấy Tổng thống Putin chính là cái đích mà Mỹ hướng đến. Đồng thời, với những lùm xum gần đây liên quan đến việc cáo buộc ông Putin tham nhũng thì giới bình luận bất ngờ với việc "Hồ sơ Panama" chưa xuất hiện bằng chứng cáo buộc ông Putin.

Cùng với nhiều tài liệu chưa được công ty luật Mossack Fonseca công bố, nếu như tài liệu "Hồ sơ Panama" bị nghiền nát thì điều này sẽ khiến cho Nga yên vị hơn, có thể tránh được nhiều xáo trộn lớn.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI