Hillary Clinton: Từ một người rửa bát thuê trở thành "bà đầm thép"

27/12/2016 - 19:00

PNO - Ít ai biết, để trở thành bà đầm thép quyền lực nhất nước Mỹ, bà Clinton đã phải rửa bát thuê, moi ruột cá, trông giữ trẻ để có thể duy trì được việc học đại học của mình

Chồng của bà, cựu Tổng thống Bill Cliton từng học cùng bà tại trường luật thuộc Đại học Yale năm 1972. Ba năm sau, họ kết hôn và 5 năm sau đó có bé gái đầu tiên chào đời.

Bà không quá xa cách nhưng vì sự giỏi giang của mình mà mới chỉ có Bill Cliton dám “tiếp cận” bà và đi xa hơn trong mối quan hệ này. Tất thảy những người còn lại đều nhìn bà vọng ngưỡng, một nữ thủ lĩnh đứng đầu trong nhiều hoạt động cộng đồng tại trường.

Hillary Clinton: Tu mot nguoi rua bat thue tro thanh
Hillary Clinton: từ một người moi ruột cá, rửa bát thuê trở thành "bà đầm thép"

Hillary Rodham sinh ngày 26.10.1947. Bà lớn lên trong một gia đình trung lưu ở Park Ridge, Illinois, một vùng ngoại ô của Chicago.

Bà theo đạo Giám lý (Methodist) và mẹ của bà thường xuyên dẫn bà đi nhà thờ vào chủ nhật. Chính vì thế, những giáo lý của nhà thờ đã in sâu vào trái tim của bà: "Hãy làm tất cả những điều tốt mà bạn có thể làm, bằng tất cả những phương tiện mà bạn có, bởi tất cả những cách mà bạn biết, ở tất cả mọi nơi mà bạn đến, cho tất cả những người mà bạn gặp. Miễn là bạn có thể, hãy cứ làm việc tốt”.

Sau đại học, Hillary tiếp tục học cao học tại Trường Luật Yale. Ở khóa của bà, trường Yale chỉ có 27 nữ sinh.

Năm 12 tuổi, Hillary đã viết thư cho NASA hỏi thông tin về việc trở thành một nữ phi hành gia. Bà được trả lời rằng đây là công việc dành riêng cho đàn ông. “Mẹ của bà an ủi bà rằng dù sao thì thị lực của bà cũng quá tệ”, theo hãng tin US News. Nhiều năm sau đó, bà đã xin gia nhập thủy quân lục chiến Mỹ, nhưng cũng bị từ chối. Sau kinh nghiệm này, bà quyết định tìm đến chính trị để thay thế.

Khi 27 tuổi, bà từng nộp đơn để tham gia lực lượng hải quân Mỹ nhưng bị từ chối thẳng thừng vì đã bà “quá già, cận và là phụ nữ”, theo lời của sĩ quan tuyển quân.

Hillary Clinton: Tu mot nguoi rua bat thue tro thanh
Đê duy trì việc học đại học, bà Clinton từng làm nghề moi ruột cá, rửa bát thuê

Để tiến tới đỉnh vinh quang, bà Hillary từng trải qua nhiều việc mưu sinh. Giữa thời gian theo học tại Wellesley và trường Luật Yale, bà phải rửa chén bát thuê và làm thêm nghề moi ruột cá tại một nhà máy đồ hộp ở Alaska. Nhà máy này được cho là đã sa thải khi bà than phiền về điều kiện vệ sinh gây hại cho sức khỏe tại đây cũng như luôn thắc mắc thời gian cá chết. Ngoài giờ học, bà Hillary thường tranh thủ làm các công việc như giữ trẻ thuê để kiếm thêm thu nhập.

Hồi năm 1997, bà đã nhận một giải Grammy cho album đọc hay nhất nhờ phần ghi âm giọng đọc cho cuốn sách “It Takes a Village: And Other Lessons Children Teach Us” với chủ đề về sự phát triển và giáo dục trẻ em.

Tác phẩm này được liệt kê vào danh sách sách bán chạy nhất của báo The New York Times. Tựa đề cuốn sách lấy từ một câu châm ngôn đến từ châu Phi "Cần cả một làng để nuôi dạy một đứa trẻ". Bản thân bà cũng cho ra đời nhiều hồi ký nổi tiếng.

Tuy nhiên, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hillary Diane Rodham, tên thời con gái của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, đã thể hiện được năng lực của bản thân. Trong năm đầu ở trường Wellesley, Rodham đã được bầu vào chức vụ chủ tịch Hội những người Cộng hòa trẻ.

Hillary Clinton: Tu mot nguoi rua bat thue tro thanh
Luôn giữ thành tích đáng nể trong học tập, bà từng được bầu làm chủ tịch hội sinh viên

Trong năm học tiếp theo, Rodham ủng hộ quan điểm phản chiến trong chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Eugene McCarthy. Đầu năm 1968, bà được bầu làm chủ tịch Hội sinh viên Đại học Wellesley và đảm trách cương vị này tới đầu năm 1969.

Trong năm học tiếp theo, Rodham ủng hộ quan điểm phản chiến trong chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Eugene McCarthy. Đầu năm 1968, bà được bầu làm chủ tịch Hội sinh viên Đại học Wellesley và đảm trách cương vị này tới đầu năm 1969.

Trên cương vị chủ tịch Hội sinh viên, Rodham đóng vai trò quan trọng trong việc giữ trường Wellesley không bị cuốn theo những vấn đề của các trường đại học khác. Các sinh viên từng đi theo lời kêu gọi của Rodham nhận định một ngày nào đó, bà ấy có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Năm 1969, Rodham cảm thấy thất vọng với những gì đảng Cộng hòa thể hiện. Nó trở thành động lực để bà gia nhập đảng Dân chủ. Gần 50 năm sau quyết định quan trọng, bà Rodham đang đứng trước cơ hội trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ sau khi thành ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.

Sau khi tốt nghiệp trường Wellesley, Rodham tiếp tục theo học trường Luật thuộc Đại học Yale và gặt hái nhiều thành công trên con đường danh vọng trước khi trở thành đệ nhất phu nhân nước Mỹ nhờ sự thăng tiến của chồng, cựu tổng thống Bill Clinton. Năm 2000, bà Clinton trở thành thượng nghị sĩ Mỹ dù vẫn là đệ nhất phu nhân. Thất bại trước ông Barack Obama trong cuộc đua vào nội bộ đảng Dân chủ năm 2008, bà Clinton tiếp tục chạy đua và giành chiến thắng trước đối thủ Bernie Sanders để trở thành đại diện đảng Dân chủ trong cuộc đua vị trí quyền lực nhất nước Mỹ năm 2016.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI