Hillary Clinton đắc cử, quan hệ Nga-Mỹ sẽ càng tệ hại?

24/10/2016 - 09:27

PNO - Hơn một nửa người dân Nga cho rằng mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ còn xấu đi hơn nữa nếu ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton là người chiến thắng trong tháng 11 này.

Theo khảo sát mới nhất được thực hiện bởi Trung tâm công luận quốc doanh VTSIOM, 57% công dân Nga cho rằng kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng nhiều tới đất nước của họ, trong khi 38% cho rằng cuộc bầu cử này sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới quan hệ giữa hai nước.

Trong khi đó, có 53% người được hỏi trả lời rằng họ quan tâm đến các chiến dịch tranh cử, và chỉ có 12% cho hay họ theo dõi rất sát sao.

Ngoài ra, 29% tin rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện đáng kể nếu Donald Trump đắc cử, trong khi chỉ có 8% nghĩ rằng họ sẽ bị lãng quên.

Hillary Clinton dac cu, quan he Nga-My se cang te hai?
Người dân Nga cho rằng bà Clinton đắc cử sẽ khiến mối quan hệ Nga-Mỹ xấu đi

Chỉ có 4% nghĩ rằng bà Clinton chiến thắng sẽ tạo điều kiện tốt cho hai nước được hàn gắn, trong khi 45% dự đoán mâu thuẫn giữa hai quốc gia sẽ còn tệ hơn nếu bà Clinton lên làm Tổng thống.

Khá là thú vị khi có tới 52% người được hỏi trả lời họ cho rằng tuổi của hai ứng cử viên (bà Hillary Cllinton 68 tuổi và ông Donald Trump 70 tuổi) là bằng chứng chứng minh hệ thống bầu cử Mỹ đã 'hết đát', trong khi có 27% người thì lại nghĩ rằng điều này chứng tỏ các cử tri Mỹ nghiêng về những người có kinh nghiệm hơn.

Một cuộc thăm dò khác, tiến hành trong tháng 9 năm nay do Trung tâm nghiên cứu độc lập Levada, cho thấy ít hơn một phần ba dân số Nga lo ngại về sự chia rẽ ngày càng tăng giữa đất nước của họ và phương Tây, nhưng phần lớn vẫn muốn có quan hệ tốt hơn với các quốc gia nước ngoài. Khoảng 62% số người được hỏi trong cuộc thăm dò cho biết Nga sẽ nỗ lực hơn nhằm hàn gắn quan hệ với Mỹ và phương Tây, con số này giảm so với năm 2014 là 68%, trong khi số người trả lời rằng điều này là không cần thiết chiếm 24%. Số còn lại 14%nói rằng họ không thể trả lời các câu hỏi.

Một cuộc thăm dò khác do Levada Center tiến hành vào tháng 6 năm nay cho kết quả 72% người Nga cho rằng Hoa Kỳ là quốc gia thù địch lớn nhất đối với Liên bang Nga.

Vào cuối năm 2015, Levada tiến hành một cuộc khảo sát tương tự như nghiên cứu thái độ của Nga 'với Mỹ, EU và các nước phương Tây khác. Tại thời điểm đó, 75% người Nga nói rằng đất nước của họ nên nỗ lực nhiều hơn để cải thiện quan hệ với phương Tây, nhưng 65% lại cho rằng đất nước của họ nên tiếp tục thực hiện chính sách độc lập. Chỉ 26% nói rằng Nga nên thỏa hiệp nhằm đưa các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm đáp trả lại như một kết quả của cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI