Hiểm họa từ các “cô dâu của jihad”

12/09/2014 - 11:50

PNO - PN - Cho đến mùa thu năm rồi, cuộc sống của Aqsa Mahmood vẫn giống như bao thiếu nữ khác ở Anh. Cô là sinh viên đại học ở Glasgow, vẫn còn thích xem truyện của J.K Rowling và mê mẩn những cuốn phim có Zac Efron.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hiem hoa tu cac “co dau cua jihad”

Aqsa sau khi gia nhập IS và xuất hiện trên mạng xã hội Twitter - Ảnh: Times

Nhưng hồi tháng 11, cô gái 19 tuổi này bỗng dưng biến mất. Bốn ngày sau, cô gọi điện về cho bố mẹ từ biên giới Syria. Khi mẹ cô van nài con gái hãy quay về nhà, Aqsa trả lời: “Con sẽ gặp lại bố mẹ vào Ngày phán xét”. Những bức hình của Aqsa liên tục được tải lên mạng không phải ngẫu nhiên mà có mục đích rõ ràng. Tài khoản Twitter của Aqsa bị đóng nhưng bây giờ nhiều người Anh đã biết về Aqsa Mahmood tham gia thánh chiến thay vì Aqsa Mahmood sinh viên ngày trước.

Vài tháng sau, Aqsa kết hôn với một phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cô ta dùng tài khoản trên mạng xã hội Tumblr để thông báo tin này, đồng thời kêu gọi các cô gái cùng lứa ở Anh noi gương mình: tham gia thánh chiến và trở thành vợ của một jihad. Bây giờ, trường hợp như Aqsa Mahmood không quá hiếm hoi. Báo chí Anh ghi nhận, hàng trăm cô gái trong những gia đình Hồi giáo nhập cư tại Anh đã từ bỏ gia đình để gia nhập các nhóm cực đoan ở Trung Đông, mà nhiều nhất là nhóm IS.

Melanie Smith, nhà nghiên cứu của King’s College tại London đã truy tìm tông tích của 32 thiếu nữ Anh, trong đó có Aqsa, thông qua các mạng xã hội. Các cô gái này đã tải hình ảnh lên mạng cùng những trích dẫn từ kinh Koran để kích động bạo lực cũng như thảo luận về cách ủng hộ các nhóm Hồi giáo vũ trang. Một trong những điều được nhắc đến nhiều nhất là khuyến khích các cô gái trở thành “cô dâu của jihad”.

Sasha Havlicek, người sáng lập tổ chức Đối thoại chiến lược, nói với phóng viên tờ Washington Post: “Chiêu mộ thiếu nữ thuộc các nước phương Tây là một phần quan trọng trong chiến lược tuyên truyền của IS. Họ muốn có nhiều cô gái đến từ phương Tây tham gia tổ chức rồi nhanh chóng cho kết hôn với chiến binh Hồi giáo. Điều này cho thấy tham vọng của tổ chức này là xây dựng một nhà nước thật sự chứ không chỉ hài lòng với vị thế một nhóm khủng bố như Al-Qaeda trước đây”.

Hiem hoa tu cac “co dau cua jihad”

Cha mẹ của Aqsa Mahmood cho rằng con gái của họ bị IS "tẩy não" - Ảnh: Telegraph

Theo tờ Guardian, hiện có ít nhất 500 công dân Anh đã đến Syria, tham gia các nhóm cực đoan. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, có ít nhất 100 thanh niên Mỹ, cả nam lẫn nữ, đã có mặt ở Syria để chiến đấu trong các nhóm cực đoan, đa số tham gia lực lượng của IS. Chính phủ Úc cũng lên tiếng cảnh báo về việc ngày càng có nhiều thanh niên nước này “mất tích” - thực chất những người này cũng đến Trung Đông, góp mặt vào lực lượng của các nhóm cực đoan. Rõ ràng, những lời kêu gọi từ những “cô dâu của jihad” đã phát huy tác dụng.

Anh, Mỹ và Úc là những nước đang có công dân của mình tham gia các lực lượng cực đoan nhiều nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu phương Tây không có biện pháp hiệu quả trong việc tiêu diệt IS thì chỉ trong thời gian ngắn nữa là bất cứ nước nào ở phương Tây, cũng như Ấn Độ, Myanmar, các quốc gia thuộc Trung Á rồi cũng sẽ xuất hiện những “cô dâu của jihad”, góp phần vào mối hiểm họa khôn lường đến từ cái gọi là IS.

THIỆN NGA (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI