Hết lý lẽ, Trung Quốc đưa ra lý do 'nực cười' đối phó với phán quyết của PCA

12/06/2016 - 06:49

PNO - Giải thích cho hành động bành trướng trên Biển Đông, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng nước này chỉ... làm nông nghiệp ở các đảo nhân tạo xây trái phép.


Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 10/6 đã đăng tải một bài viết cho rằng, trong khi Mỹ và đồng minh bắt tay đối phó Trung Quốc ở Biển Đông thì quân đội nước này lại "vô can" vì nhiệm vụ chính của họ là... trồng rau.

Bài viết lý giải, bản năng thiên phú của người Trung Quốc là "trồng rau, nuôi lợn" và đây là bí kíp gia truyền để Trung Quốc xử lý dễ dàng mọi việc.

Het ly le, Trung Quoc dua ra ly do 'nuc cuoi' doi pho voi phan quyet cua PCA
Trung Quốc cho rằng nước này chỉ... làm nông nghiệp ở các đảo nhân tạo xây trái phép.

Hoàn Cầu cũng không ngần ngại hứa hẹn "câu kéo" rằng du khách sẽ được thưởng thức các món rau đặc sản từ các đảo đá ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, khi tham gia những chuyến du lịch phi pháp mà nước này tổ chức.

Tờ này huênh hoang, với lịch sử trồng rau lâu đời, Trung Quốc còn có dự định sẽ đưa lĩnh vực canh tác này lên tận... trạm nghiên cứu vũ trụ.

Như vậy có thể thấy trước bối cảnh phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ngày càng đến gần và "bánh vẽ" 40 nước ủng hộ Trung Quốc về vụ kiện Biển Đông đang dần bị "bóc mẽ", nước này đã đưa ra lời giải thích hết sức "nực cười", phi lý và hoàn toàn không có chút thuyết phục.

Het ly le, Trung Quoc dua ra ly do 'nuc cuoi' doi pho voi phan quyet cua PCA
Cận cảnh vườn ra Trung Quốc trên biển Đông

Rõ ràng do đang rơi vào thế yếu do hầu hết các nước Châu Âu và Châu Á đang liên minh chống lại nên Trung Quốc chống chế bằng "lý sự cùn" khó tưởng tượng.

Việc Trung Quốc yếu thế và đang lo sợ không khó nhận ra khi gần đây nước này có một loạt những hành động từ đấu dịu cho đến sử dụng những chiêu trò để vớt vát tình hình.

Gần đây Trung Quốc khiến cả thế giới kinh ngạc khi bỗng dưng "tử tế" với Philippines. Tàu cá của Philippines đã quay trở lại bãi cạn Scarborough từ hơn 3 tuần qua mà không bị tàu hải cảnh Trung Quốc gây khó dễ, South China Morning Post dẫn các nguồn tin từ một cố vấn quân sự Philippines và từ hải quân Trung Quốc.

Hay việc Trung Quốc ráo triết tìm kiếm đồng minh, đặc biệt là những đồng minh lâu năm của Mỹ như Philippines, Singapore, Thái Lan,..nhằm lấy được sự ủng hộ từ các nước này nhưng đều bất thành.

Kể cả việc sử dụng những chiêu trò "xấu xí" hòng lấy được sự đồng thuận của thế giới như việc chi mạnh tay "mua chuộc" báo chí nước ngoài như Úc, Canada, Pháp,...cũng chỉ lật tẩy thêm tâm thế đang "run sợ" của Trung Quốc.

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI