“Hãy khóc đi, đừng ngại!”

29/06/2016 - 16:02

PNO - Nếp nghĩ truyền thống khiến nhiều cha mẹ vẫn dạy “con trai không được khóc”. Tuy nhiên, với những nỗi đau mà Thủ tướng Anh David cameron, hay siêu sao Lionel Messi thì khác lại là cách giúp họ giải tỏa tốt nhất…

Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý, với kết quả đa số người dân ủng hộ phương án Brexit để nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng David Cameron đã lập tức tuyên bố từ chức. Trước báo giới, ông Cameron đường hoàng khẳng định: “Tôi yêu đất nước này và tôi vinh dự khi được phụng sự tổ quốc”. Những người thân cận của ông cho biết, thật ra ông đang cố kiềm nén cảm xúc, dù lúc ấy vợ ông ở phía sau đã lặng người, nhìn chồng với đôi mắt rưng rưng.

Ngay sau khi kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Anh quay sang nắm chặt tay vợ, bước vội qua cánh cửa tòa nhà số 10 phố Downing. Khi cánh cửa sập lại, đối diện với những “chiến hữu” của mình trong chặng đường sáu năm đầy sóng gió trên chính trường, Thủ tướng Anh đã rơi nước mắt. Đó không phải những giọt nước mắt yếu đuối, mà là biểu hiện của sự bất lực, tổn thương cả về thất bại của mình trong sự nghiệp lẫn nỗi đau bị chính bạn bè phản bội.

“Hay khoc di, dung ngai!”
Phu nhân Samantha Cameron bên cạnh Thủ tướng Anh David Cameron trong thời khắc ông tuyên bố sẽ từ chức - Ảnh: DAILY MAIL

Đứng sau chiến dịch yêu cầu chính phủ Anh tiến hành trưng cầu dân ý là cựu Thị trưởng London Boris Johnson, người bạn lâu năm của ông David Cameron. Nhưng, đó chưa phải là “mũi dao” đâm thẳng vào tim ông Cameron. Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove và cựu cố vấn chiến lược Steve Hilton mới thật sự là hai nhân vật “quật ngã” sự kiềm chế của Thủ tướng Anh. Chẳng ai ngờ những người vốn thâm tình với ông, được gia đình ông quý mến như ruột thịt, cũng là cha đỡ đầu cho con trai Ivan đã mất của ông lại có ngày đứng bên kia “chiến tuyến” với ông.

Theo Ian Birrell, người từng chấp bút cho nhiều diễn văn của Thủ tướng Anh, chính đam mê quyền lực chính trị đã khiến những người từng là bạn bè, nay quay lưng với ông David Cameron, đẩy ông đến tình huống không mong muốn là tiến hành trưng cầu dân ý, điều kiện để “vượt vũ môn” trong cuộc bầu cử năm 2015. Thủ tướng Anh phải rời ghế vì chính điều ông đã hứa. Cay đắng hơn, đó lại là “quả bóng” mà chính bạn bè ông đã “lật kèo”, khiến ông không khỏi bẽ bàng, ngậm ngùi.

Trước đó, chính Steve Hilton đã rêu rao, nếu không là Thủ tướng Anh, ông David Cameron đã sẵn sàng yêu cầu Anh rút khỏi EU! Gió đã đổi chiều, trắng trợn đến thế là cùng! Sau cuộc trưng cầu, người dân Anh không trách Thủ tướng. Hình ảnh “xuống sắc” của ông David Cameron và ánh nhìn thấu cảm của phu nhân Samantha Cameron dành cho chồng đã cho thấy một khía cạnh khác của chính trị. Sau tất cả toan tính, tình người mới là điều cốt lõi.

Khi một người nở nụ cười chiến thắng, sẽ có người khác rơi lệ vì chiến bại. Khi đội tuyển Chile hân hoan với chiếc cúp vô địch Copa America 2016, ngay trên sân đấu, tượng đài Lionel Messi quỳ gục, mắt đẫm lệ, thẫn thờ tiếc nuối vì sút hỏng trong lượt luân lưu, góp phần vào thất bại của tuyển Argentina. Chuyện chẳng ai ngờ đó lại có thể xảy ra với chủ nhân của vô số giải bóng đá, người không ít lần “ẵm” danh hiệu Quả bóng vàng, Cầu thủ xuất sắc của FIFA…

Messi tham dự Copa America năm nay với chất chồng áp lực từ gánh nặng vinh quang, nỗi ám ảnh về “sự hoàn hảo có thật”. Được ví như “truyền nhân” của danh thủ Maradona, mọi kỳ vọng của người hâm mộ đội Argentina đều dồn trên vóc dáng nhỏ bé của Messi, buộc anh không được phép sai lầm. Lần khoác áo đội tuyển quốc gia này còn được xem như cơ hội để Messi “chuộc lỗi” sau những ồn ào liên quan đến việc anh phải hầu tòa vì cáo buộc cố tình trốn thuế.

“Hay khoc di, dung ngai!”
Lionel Messi bật khóc trong trận chung kết thua Chile - Ảnh: SKY NEWS

Trong suốt Copa America, Messi luôn thi đấu thăng hoa nhưng may mắn đã không mỉm cười với anh. Sút trật ở vạch 11m là một nốt lặng buồn mà Messi chẳng bao giờ mong đợi. Đối diện với người hâm mộ và với chính mình, Messi như chết lặng. Hình ảnh của Messi sau trận chung kết Argentina-Chile khiến người hâm mộ nhớ đến cảnh anh bần thần như không muốn bước lên bục nhận huy chương bạc sau trận chung kết World Cup 2014 mà anh đã tỏa sáng hơn ai hết, chỉ là Argentina còn thiếu vận may.

Dường như vinh quang ở đội tuyển quốc gia không “vừa vặn” với Messi. Sau mỗi trận chung kết oái oăm với kết cục nghiệt ngã thuộc về Argentina, người ta lại xót xa khi nhìn thấy Messi một mình gặm nhấm nỗi đau của người về nhì. Lần này cũng thế, ống kính máy quay chĩa thẳng vào gương mặt thất thần của Messi…

Sau trận chung kết Copa America, Messi khiến cả thế giới choáng váng với tuyên bố từ giã đội tuyển ở độ tuổi 29 chín muồi. Anh buồn bã chia sẻ những lời tận đáy lòng: “Tôi rất cố gắng, rất mong giành chức vô địch cùng đội tuyển nhưng thật không may, tôi không thể làm được. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều trong phòng thay đồ và thật sự thất vọng phải đi đến quyết định chia tay màu áo Argentina”.

Lời chia tay trong nước mắt của anh khiến nhiều trái tim tan nát. Nhiều cầu thủ Argentina, trong đó có Aguero đã nói đến khả năng rời khỏi đội tuyển quốc gia như Messi. Dù sao, với người hâm mộ bóng đá Argentina, Messi vẫn là một tượng đài. Cách đây ít ngày, anh đã vượt qua thành tích của huyền thoại Batistuta để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Argentina với 55 bàn thắng trong 112 trận khoác áo đội tuyển.

Thiên Như (Theo Daily Mail, Irish Times, FIFA, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI