Hành trình ngoạn mục biến chó để ăn thành cún để yêu tại Hàn Quốc

27/12/2018 - 06:30

PNO - Số người Hàn Quốc ăn thịt chó đã giảm trong những năm gần đây, trong khi số hộ nuôi chó làm thú cưng tăng theo cấp số nhân.

Hanh trinh ngoan muc bien cho de an thanh cun de yeu tai Han Quoc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và chú chó cưng Tori.

Tori, chú chó lai 5 tuổi đen tuyền với gương mặt vui vẻ rạng rỡ, đang tận hưởng niềm hạnh phúc khi số phận thay đổi từ bất hạnh sang may mắn. Tori bị chủ cũ lạm dụng nhiều năm trời cho đến khi được một nhóm bảo vệ động vật của Hàn Quốc giải cứu.

Tháng 6/2017, sau hai năm trong trung tâm cứu hộ, chú chó được Tổng thống Moon Jae-in nhận nuôi, trở thành Đệ nhất Thú cưng đầu tiên của Hàn Quốc. Đây là hành động thực hiện một trong những lời hứa của ông Moon nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền động vật.

Hiện Tori đang tận hưởng những khu vườn được cắt tỉa cẩn thận trong Nhà Xanh cùng hai chú chó săn Hàn Quốc khác – món quà dành cho ông Moon từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Câu chuyện của Tori là biểu tượng của sự thay đổi thái độ trong xã hội Hàn Quốc khi những chú chó từ bàn nhậu trở thành những người bạn đồng hành đáng quý.

Hanh trinh ngoan muc bien cho de an thanh cun de yeu tai Han Quoc
Những chú chó trong lồng tại một trang trại chó ở Namyangju, ngoại ô Seoul được Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (HSI) giải cứu.

Trong nhiều thập kỷ, Hàn Quốc phải đối mặt với vô số chỉ trích vì thói quen ăn thịt chó và đối xử tệ hại với động vật, khiến các nhóm bảo vệ động vật quốc tế không ngừng hoạt động. Theo Cộng đồng Nhân đạo Quốc tế (Humane Society International HSI), gần 1.600 chú chó đã được giải cứu khỏi 13 trang trại ở Hàn Quốc kể từ năm 2015 và đưa sang nước ngoài gồm Mỹ, Anh và Canada.

Số lượng người Hàn Quốc ăn thịt chó đã giảm trong những năm gần đây, trong khi số hộ nuôi chó làm thú cưng tăng theo cấp số nhân. Tại Seoul, dữ liệu thống kê chính thức cho thấy số nhà hàng phục vụ thịt chó giảm 40% từ năm 2005 đến 2014, chủ yếu do nhu cầu giảm.

Hai dự luật về loại trừ chó ra khỏi danh mục chăn nuôi đã được đề xuất lên Quốc hội, cấm nuôi chó lấy thịt và không cho phép cho chó ăn đồ ăn thừa - một thực tế phổ biến trong các trang trại chó. Nếu những dự luật này được thông qua, ngành công nghiệp thịt chó vốn đã bị thu hẹp có thể sụp đổ.

Hanh trinh ngoan muc bien cho de an thanh cun de yeu tai Han Quoc
Chú chó nhìn ra ngoài tại một trang trại chó trong chuyến thăm truyền thông do Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (HSI) tổ chức ở Wonju, phía đông nam Seoul ngày 27/4/2016.

Tháng trước, chính quyền Seongnam, một thành phố vệ tinh của Seoul, đã đóng cửa Taepyeong - cơ sở giết mổ chó lớn nhất của đất nước, nơi hàng trăm ngàn con chó bị giết mỗi năm bằng điện giật trước khi bị mổ thịt.

Trước sự thay đổi này, Nara Kim của Cộng đồng Nhân đạo Quốc tế bày tỏ: "Thời điểm này mang tính bước ngoặt trong sự sụp đổ của ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc, gửi gắm thông điệp rõ ràng rằng ngành công nghiệp này ngày càng không được xã hội ủng hộ.”

Kim thuộc một nhóm nhà hoạt động xã hội làm việc với những nông dân nuôi chó muốn rời khỏi ngành, hỗ trợ họ bằng các biện pháp tài chính. Kim nói: "13 nông dân đã đến gặp chúng tôi và yêu cầu giúp đỡ, thừa nhận rằng ngành công nghiệp thịt chó đang chết dần".

Hanh trinh ngoan muc bien cho de an thanh cun de yeu tai Han Quoc
Chăm sóc và spa cho chó trở thành ngành kinh doanh lớn ở Hàn Quốc khi ngành công nghiệp thú cưng phát triển theo cấp số nhân trong những năm gần đây.

Theo khảo sát hồi tháng 6/2018 của Gallup Korea, khoảng 70% người Hàn Quốc sẽ không ăn thịt chó, trong khi con số này năm 2015 chỉ là 44%. Thay đổi trong nhận thức của người dân nước này có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật lên là nhu cầu bạn đồng hành trong xã hội ngày càng cạnh tranh và nguyên tử hóa.

Suh Eun-kook, giáo sư tâm lý học tại Đại học Yonsei, cho biết: "Số lượng hộ gia đình đơn lẻ gia tăng và mức độ căng thẳng tương đối cao trong tương tác giữa người với người đã góp phần vào sự thay đổi này.

Người ta đánh giá lẫn nhau nhưng chó không phán xét con người. Thay vào đó, chó mang lại cho chúng ta sự hài lòng và tình yêu vô điều kiện, thúc đẩy xu hướng nuôi chó làm thú cưng”.

Hanh trinh ngoan muc bien cho de an thanh cun de yeu tai Han Quoc
Angum được đi spa ở Seoul mỗi tháng một lần, trong khi một số chú chó khác "sử dụng" dịch vụ này hàng tuần.

Theo nghiên cứu của Tập đoàn tài chính KB, cứ bốn người trưởng thành tại Hàn Quốc thì có một người nuôi thú cưng và trung bình chi khoảng 90 USD/tháng (gần 2,1 triệu đồng/tháng) cho chúng. Trước tình hình này, các doanh nghiệp bắt đầu cung cấp hàng hóa và dịch vụ như bảo hiểm, trung tâm chăm sóc và spa chải chuốt cho thú cưng.

Theo NongHyup, Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia, ngành công nghiệp thú cưng của Hàn Quốc trị giá 1,14 tỷ USD vào năm 2013, nhưng nhanh chóng tăng lên 3,4 tỷ USD năm 2017 và dự kiến đạt 5,4 tỷ USD năm 2020.

Trên đường phố Seoul ngày nay không hiếm những chú chó được cưng chiều diện kiểu thời trang mới nhất. Các cửa hàng bách hóa cung cấp thức ăn hữu cơ cho thú cưng, từ giường bông Ai Cập đến xe đẩy nhập khẩu từ Pháp.

Ahn Da-som, “mẹ” của chú poodle màu nâu nhỏ xinh tên Angum, tháng nào cũng đưa cún cưng đi spa trên khu phố thời trang xa hoa Cheongdam-dong, mỗi lần chi khoảng 100 USD (gần 2,3 triệu đồng). Cô nói: “Angum thực sự giống như một thành viên trong gia đình nên tôi muốn cô bé lúc nào cũng xinh xắn và sạch sẽ.”

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI