Hàng xóm Việt Nam chính thức cho 'thiến hóa chất' tội phạm ấu dâm

26/05/2016 - 14:07

PNO - "Theo tôi, nếu tiêm loại hóa chất đó mà loại trừ được bệnh hoạn của người phạm tội thì cũng nên áp dụng"

Trong sắc lệnh khẩn cấp ban hành hôm 25/5, tổng thống Indonesia Joko Widodo, nêu rõ hình phạt với những kẻ tấn công tình dục trẻ em sẽ gồm những mức phạt tối đa như tử hình hoặc tiêm hóa chất vào người tội phạm để chúng không còn ham muốn tình dục.

Thiến hóa chất được coi là giải pháp có thể thay thế án tù chung thân hoặc tử hình, cho phép thả tội phạm tình dục mãn hạn tù mà vẫn giảm hoặc làm mất khả năng tái phạm của họ.

Thiến hóa chất là việc tiêm hoặc cho uống loại thuốc làm giảm ham muốn tình dục, đến mức tù nhân mất khả năng thực hiện hành vi tình dục. Tác dụng này sẽ chấm dứt sau khi ngưng dùng thuốc.

Hang xom Viet Nam chinh thuc cho 'thien hoa chat' toi pham au dam
Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa chính thức thông qua các hình phạt mới với những tội phạm ấu dâm

Không những thế, theo luật mới, ngay cả khi mãn hạn tù, những kẻ phạm tội ấu dâm cũng buộc phải đeo trên người chip điện tử để cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi.

Phát biểu tại dinh tổng thống, ông Joko Widodo nói: “Điều luật này nhằm vượt qua sự khủng khoảng do tình trạng bạo lực tình dục xảy ra với trẻ em. Những tội ác về tình dục nhằm vào trẻ em là những tội ác tày trời vì chúng đe dọa sinh mạng trẻ em”.

Sắc lệnh có hiệu lực thi hành ngay mặc dù sau đó quốc hội có thể phản bác.

Đạo luật mới này được đề xuất sau khi ở ​Indonesia hồi tháng trước xảy xa vụ tấn công tình dục trẻ em một cách man rợ khiến dân chúng vô cùng phẫn nộ.

Đó là vụ án một bé gái 14 tuổi (sống ở hòn đảo Sumatra) đang trên đường đi học về đã bị một nhóm đàn ông, thanh niên say xỉn hiếp dâm tập thể.

Nhóm yêu râu xanh này đã tấn công bé gái sau đó giết chết, rồi trói lại trong tình trạng lõa thể và đem vứt xác vào trong rừng.

Những đối tượng này đã bị lực lượng chức năng bắt giữ và hiện đang chờ xét xử. Theo lời cam kết của Tổng thống Joko Widodo, chính quyền sẽ sớm đưa ra một sắc lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với tội danh hiếp dâm trẻ em.

Hang xom Viet Nam chinh thuc cho 'thien hoa chat' toi pham au dam
Hàn Quốc cũng từng sử dụng phương pháp này vào năm 2010

Indonesia là một trong những quốc gia nhức nhối về tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục. Theo số liệu thống kê, từ năm 2012 đến nay, nước này có 16.000 trường hợp báo cáo về bạo lực đối với trẻ em.

Theo Ủy ban Quốc gia về Bảo vệ trẻ em (Komnas PA), đã có 3.726 tội phạm tình dục đối với trẻ em vào năm 2015, cao hơn 3.326 trường hợp được báo cáo trong năm trước đó.

Để tiến tới ngăn chặn triệt để những hành vi ấu dâm, tấn công tình dục, các giới chức nước này đang cân nhắc thực hiện hình phạt "thiến bằng hóa chất".

Theo Tổng chưởng lý Prasetyo, hành vi lạm dục tình dục trẻ em được coi là một loại tội phạm đặc biệt, vì vậy cần phải nhận một sự trừng phạt tương xứng.

Đây không phải là  quốc gia Châu Á đầu tiên thực hiện biện pháp "thiến" kẻ ấu dâm.

Trước đó, năm 2010, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên ở châu Á thông qua luật chống hiếp dâm bằng áp dụng cung hình. Đến tháng 5/2012 thì có ca đầu tiên bị xử lý. Đó là gã đàn ông tên Park, 44 tuổi.

Tiếp sau Hàn Quốc, tại Đông Nam Á, tháng 1/2015, đoàn luật sư Malaysia cũng đang đề nghị thi hành cung hình đối với kẻ phạm tội hiếp dâm nhiều lần.

Ở Ấn Độ, sau thảm kịch kinh hoàng xảy ra ngay giữa thủ đô New Delhi hôm 16/12/2012, Quốc hội đã thảo một dự luật chống hiếp dâm, trong đó đề xuất việc xử tội này bằng biện pháp thiến hóa chất kết hợp với án tù lên tới 30 năm.

Hang xom Viet Nam chinh thuc cho 'thien hoa chat' toi pham au dam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI