Hàng xóm dùng tài sản triệu đô bảo lãnh tại ngoại cho bà Mạnh Vãn Chu

12/12/2018 - 06:16

PNO - Phiên tòa tại British Columbia, Canada, vừa ra quyết định cho phép Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại.

Hang xom dung tai san trieu do bao lanh tai ngoai cho ba Manh Van Chu
Trung tâm cải huấn phụ nữ Alouette ở Maple Ridge, British Columbia, nơi giam giữ bà Mạnh Vãn Chu - Ảnh: Canadian Press/AP

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu vừa được tòa tại British Columbia, Canada cho phép bảo lãnh tại ngoại.

Đây là phiên tòa xét tại ngoại thứ ba kể từ khi bà Mạnh bị chính quyền Canada bắt giữ ngày 1/12 theo yêu cầu của Washington. Mỹ tìm cách dẫn độ bà về nước này xét xử các cáo buộc gian lận liên quan đến việc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ và EU.

Luật sư của bà Mạnh là ông David J Martin đề nghị tòa cho phép bà được tại ngoại trong thời gian chờ các thủ tục dẫn độ. Luật sư Martin lập luận: bà Mạnh có quan hệ với cộng đồng Vancouver và không có nguy cơ bà sẽ bỏ trốn khỏi đây.

Tại phiên tòa trước vào ngày 10/12, LS Martin đề nghị thẩm phán William Ehrcke cho phép bà Mạnh trả tiền thuê bảo vệ tư nhân theo dõi 24/24 và bắt giữ bà nếu có dấu hiệu tìm cách bỏ trốn.

Đại diện Tổng chưởng lý Canada, đồng thời là người thay mặt cho Hoa Kỳ, John Gibb-Carsley cho rằng nếu được tại ngoại, bà Mạnh có thể phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, bao gồm cả việc di chuyển bằng đường hàng không.

Hang xom dung tai san trieu do bao lanh tai ngoai cho ba Manh Van Chu
Tranh phác họa bà Mạnh Vãn Chu (mặc áo màu xanh lá cây bên phải) tại phiên tòa hôm 11/12 ở Vancouver - Ảnh: Canadian Press/AP

Để thuyết phục thẩm phán Ehrcke, LS Martin đã cung cấp danh sách cư dân Vancouver đứng ra bảo lãnh cho bà Mạnh Vãn Chu, trong đó bao gồm cả chồng bà là ông Lưu Hiểu Tông (không mang quốc tịch Canada).

Trong số những người đứng ra bảo lãnh có ông Chen, đại lý bất động sản tại Vancouver, cũng là người đã môi giới giúp vợ chồng bà Mạnh mua nhà. Ông Chen cho biết ông và vợ chồng bà Mạnh “gặp nhau hàng năm và ông coi họ là những người bạn tốt”. Ông cam kết dùng căn nhà trị giá 1,8 triệu đô la Canada của mình làm tài sản bảo lãnh cho bà Mạnh được tại ngoại.

Một gia đình khác ở Vancouver, trong đó có một người từng làm việc với bà Mạnh tại Huawei hồi thập nên 1990, cũng cam kết giao tài sản trị giá 500.000 đô la Canada trong căn nhà của họ làm vật bảo lãnh cho bà Mạnh. Gia đình này nói, họ hiểu họ có thể mất ngôi nhà trị giá 1,4 triệu đô la Canada nếu vị Phó chủ tịch Huawei bỏ trốn.

Một cư dân Vancouver thứ ba, có chồng từng làm việc ở Huawei cùng với bà Mạnh và “quen thân bà Mạnh”, cam kết dùng căn nhà trị giá 6 triệu đô la Canada của họ làm bảo lãnh tại ngoại cho bà Mạnh.

LS Martin cho biết, người bạn thứ tư của bà Mạnh vốn một huấn luyện viên yoga tên là cô Bành, cũng có mặt trong phòng xử án. Cô Bành cầm theo tấm séc trị giá 50.000 đô la Canada và sẵn sàng trao cho tòa ngay lập tức để làm chế chấp bảo lãnh, nếu bà Mạnh được tại ngoại. Cô Bành cho biết, cô là chỗ thân thiết với gia đình bà Mạnh ở Vancouver và tin rằng bà Mạnh sẽ không bỏ trốn.

Hang xom dung tai san trieu do bao lanh tai ngoai cho ba Manh Van Chu
Sabrina Mạnh Vãn Chu cùng con trai tại Whistler, British Columbia. 

LS Martin nhấn mạnh: các căn nhà và tiền mặt được cam kết làm vật bảo lãnh hôm 11/12 có tổng trị giá nhiều triệu đô la Canada. Ông khẳng định những người có thiện chí giúp bà Mạnh là “những người bạn tốt”, họ không chỉ cam kết tài sản mà còn “thế chấp niềm tin” cho bà Mạnh.

Liên quan đến chồng bà Mạnh, ông Gibb-Carsely bác bỏ vai trò của ông Lưu trong việc bảo lãnh cho vợ.

Trong phiên xử ngày thứ Ba, mặc dù trời mưa nhưng hàng trăm người, trong đó có nhiều người ủng hộ bà Mạnh, tụ tập bên ngoài tòa án để chờ nghe phán quyết cho phép bà Mạnh tại ngoại. Phòng xét xử cũng chật cứng người theo dõi phiên tòa.

Hang xom dung tai san trieu do bao lanh tai ngoai cho ba Manh Van Chu
Phác thảo bà Mạnh Vãn Chu (áo màu xanh lá) tại phiên tòa.

Trước đó, bà Mạnh xin tại ngoại vì bệnh huyết áp cao, và sức khỏe giảm sút kể từ khi bị bắt giam. Trong thời gian bà Mạnh bị giam, bà cũng phải nhập viện để điều trị bệnh huyết áp. Bà Mạnh đã nộp đơn xin bảo lãnh tại ngoại, trong lúc tòa án ở British Columbia cân nhắc dẫn độ bà Mạnh về Mỹ.

Cùng lúc đó, gia đình của bà Mạnh cam kết sẽ đến Vancouver, Canada, nhằm thuyết phục tòa cho bà Mạnh được tại ngoại. Ông Lưu Hiểu Tông - chồng của bà Mạnh hứa sẽ đưa con gái đến Vancouver theo học trong thời gian này.

Trong phiên xét xử ngày 7/12 tại Tòa án tối cao British Columbia, bà Mạnh bị cáo buộc đã sử dụng một công ty con của Huawei có tên là Skycom để né tránh các lệnh trừng phạt đối với Iran từ năm 2009 đến 2014. 

Theo cáo buộc tại tòa, nếu bị kết tội, bà Mạnh phải đối mặt với án tù đến 30 năm ở Mỹ. Một luật sư của chính phủ Canada cho biết, bà Mạnh bị buộc tội "âm mưu lừa gạt nhiều tổ chức tài chính". 

Video clip: Bà Mạnh Vãn Chu xuất hiện sau khi được bảo lãnh tại ngoại.

Thanh Hải (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI