Hàng trăm người Trung Quốc vượt biên 'đào tạo thánh chiến' bị bắt

20/01/2015 - 17:31

PNO - PNO - Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, riêng trong năm vừa qua hơn 800 công dân nước này đã tìm cách vượt biên bất hợp pháp đến các trại “đào tạo thánh chiến” theo ngả biên giới Trung-Việt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hang tram nguoi Trung Quoc vuot bien 'dao tao thanh chien' bi bat

Người Trung Quốc vượt biên tham gia hàng ngũ chiến binh thánh chiến bị bắt ngày 18/1 - Ảnh: Xinhua

Theo Nhật báo Quảng Tây, tin tức này được công bố sau khi một phần tử người Duy Ngô Nhĩ tiếp tục lẩn trốn sau khi hai kẻ tòng phạm bị lính biên phòng Trung Quốc bắn chết tại khu vực miền núi Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Ba nghi phạm nói trên đang tìm cách vượt biên vào Việt Nam để từ đó đi đến trại đào tạo khủng bố ở các nước khác.

Tân Hoa xã dẫn nguồn Bộ Công an Trung Quốc cho biết hầu hết các trường hợp này đều được thúc đẩy bởi Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, một tổ chức kích động và tuyển mộ các chiến binh thánh chiến. Tất cả bọn chúng đều từng được nhồi sọ bằng các video khủng bố hay thậm chí đã tham gia vào các hoạt động mang tính khủng bố, giết người trước khi rời khỏi đất nước.

Hang tram nguoi Trung Quoc vuot bien 'dao tao thanh chien' bi bat

Nghi phạm bị cảnh sát săn đuổi - Ảnh: CCTV

Trong vụ nổ súng đêm Chủ nhật (18/1), cảnh sát đã chặn ba người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương tại một trạm thu phí đường cao tốc gần biên giới Trung-Việt và ba tên này chủ động tấn công cảnh sát. Công an địa phương đã ban hành lệnh truy nã nghi phạm đang chạy trốn kèm theo khoản tiền thưởng 10.000 nhân dân tệ (1.610 USD) cho người có công dẫn đến bắt được nghi phạm.

Bộ Công an trung Quốc đã thành lập một đơn vị đặc nhiệm mang tên "4.29" và triển khai cảnh sát ở các tỉnh Hà Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Vân Nam và Tân Cương nhắm đến các băng nhóm buôn người qua biên giới phía Nam trung Quốc.

Hang tram nguoi Trung Quoc vuot bien 'dao tao thanh chien' bi bat

Hiện trường của vụ nổ súng ở Quảng Tây - Ảnh: CCTV

Tháng 11/2014, LHQ cho biết các nhóm khủng bố ở Trung Đông đang tuyển mộ người nước ngoài với một quy mô chưa từng có, và khoảng 15.000 chiến binh từ hơn 50 nước đã tham gia nhóm chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Kể từ khi các đơn vị 4.29 được thành lập tháng 5/2014, cảnh sát đã bắt giữ 352 nghi phạm buôn người. Hơn 852 người đã bị bắt giữ với cáo buộc tìm cách vượt biên giới trái phép. Cảnh sát cho biết hầu hết các trường hợp có liên quan đến Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan chủ trương đòi độc lập cho Tân Cương.

THIỆN ĐẠO (Theo Xinhua, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI