Hàng ngàn sinh viên Hồng Kông kêu gọi quốc tế giúp đỡ trong cuộc chiến vì dân chủ

17/08/2019 - 14:26

PNO - Hàng ngàn sinh viên đã tập trung tại trung tâm Hồng Kông vào tối thứ Sáu 16/8, kêu gọi Mỹ và Anh giúp đỡ thành phố trong cuộc đấu tranh vì dân chủ. Nhiều cuộc biểu tình khác dự kiến tiếp tục diễn ra vào cuối tuần.

Cuộc biểu tình ở Chater Garden diễn ra khi Hồng Kông chuẩn bị cho một cuộc biểu tình lớn vào cuối tuần khác, kêu gọi rút toàn bộ dự luật dẫn độ hiện đang tạm hoãn, cũng như bổ nhiệm một cuộc điều tra độc lập do thẩm phán lãnh đạo về việc cảnh sát sử dụng vũ lực đối với người biểu tình Kể từ tháng sáu.

Một số cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào thứ Bảy 17/8, bao gồm cuộc tuần hành từ Hung Hom đến To Kwa Wan, một cuộc biểu tình khác của giáo viên, cũng như một cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ. Theo sau đó là cuộc biểu tình của Mặt trận Nhân quyền Dân sự tại Vịnh Causeway vào Chủ nhật.

Hang ngan sinh vien Hong Kong keu goi quoc te giup do trong cuoc chien vi dan chu
Một cuộc biểu tình được tổ chức bởi các nhóm sinh viên tại Chater Garden, khu Trung tâm vào tối thứ Sáu. (Ảnh: Dickson Lee)

Cảnh sát ban đầu chỉ chấp thuận cuộc biểu tình được đề xuất tại Công viên Victoria ở Vịnh Causeway. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình của giáo viên và cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ vào thứ Bảy đã được “bật đèn xanh”.

Vào tối thứ Sáu, người tổ chức cuộc biểu tình Hung Hom cho biết lộ trình được thay đổi, bắt đầu lúc 15g30 từ Công viên Hoi Sham ở To Kwa Wan đến ga MTR Whampoa.

Cuộc mít-tinh tại khu trung tâm vào thứ Sáu, vối tên gọi “Đồng hành cùng Hồng Kông, Quyền lực cho người dân”, được tổ chức bởi Phái đoàn về vấn đề quốc tế của các tổ chức giáo dục cấp cao ở Hồng Kông, nhóm sinh viên từ 12 trường đại học và cao đẳng địa phương.

Các nhà tổ chức muốn Anh tuyên bố rằng Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh và Mỹ nhanh chóng xem lại Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông.

Một y tá 26 tuổi, tên  Yeung, nói rằng trong khi cuộc biểu tình có thể giúp nâng cao nhận thức quốc tế, anh không hy vọng nước ngoài sẽ đóng góp nhiều cho phong trào: “Ở một mức độ nào đó, sự chú ý liên tục có thể khiến Bắc Kinh hành động cẩn thận hơn đối với các vấn đề Hồng Kông. Tuy nhiên, vào cuối ngày, người Hồng Kông vẫn phải tự dựa vào sức mình”.

Hơn 10 thành viên của một nhóm công dân Quốc tịch Anh (ở nước ngoài) và Công dân khối thịnh vượng chung bình đẳng, đã mang cờ Anh đến cuộc biểu tình. Họ muốn London trao cho người giữ hộ chiếu quyền sinh sống tại Anh.

Hang ngan sinh vien Hong Kong keu goi quoc te giup do trong cuoc chien vi dan chu
Một người biểu tình giơ cao tấm bảng kêu gọi Anh ủng hộ Hồng Kông tại Chater Garden, Central. (Ảnh: Winson Wong)

Trong video phát tại cuộc biểu tình, Larry Diamond, một học giả hàng đầu về dân chủ hóa, nói rằng cuộc đấu tranh ở Hồng Kông là một phần của cuộc chiến toàn cầu chống lại các chế độ độc tài, và kêu gọi các nhà dân chủ trên thế giới vận động chính phủ của họ ủng hộ Hồng Kông .

Brian Leung Kai-ping, người biểu tình duy nhất gỡ mặt nạ của mình trước truyền thông sau khi xâm nhập Hội đồng Lập pháp vào ngày 1/7, cho biết thành phố không còn khả năng quay trở lại trật tự trong quá khứ và Hồng Kông nên tận dụng sự hỗ trợ của quốc tế. Leung nói thêm rằng anh không hối tiếc về việc phải rời khỏi Hồng Kông.

Nhà hoạt động Ray Wong, người được cấp tị nạn ở Đức, cũng đã quay một video cho cuộc biểu tình. Wong cho biết thành phố hiện đang đi đầu trong việc chống lại chủ nghĩa độc tài và hy vọng sẽ có thể trở lại Hồng Kông vào một ngày nào đó. Ray nói: “Tôi có một giấc mơ, một giấc mơ trở về Hồng Kông của người Hồng Kông”.

Hôm thứ Sáu, cảnh sát Hồng Kông tìm cách bảo vệ lệnh cấm tuần hành và thu hẹp các cuộc biểu tình vào cuối tuần, đồng thời cảnh báo những người tham gia không thúc đẩy các hành động bất hợp pháp hay những hành vi khác như làm tắc đường, gây rối cho giao thông và gây thiệt hại cơ sở hạ tầng.

Cảnh sát đã từ chối bình luận về việc cảnh sát có sử dụng vòi rồng hay không, nhưng Yeung Man-Pun, chỉ huy cảnh sát quận Cửu Long, cho biết phương tiện quản lý đám đông chỉ được sử dụng khi thỏa các điều kiện cần thiết: “nếu có nguy cơ nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản hoặc gián đoạn giao thông, chúng tôi sẽ xem xét sử dụng chúng”.

Hang ngan sinh vien Hong Kong keu goi quoc te giup do trong cuoc chien vi dan chu
Những người mang hộ chiếu quốc gia Anh (ở nước ngoài) vẫy cờ Hồng Kông thuộc địa tại cuộc biểu tình ở khu trung tâm. (Ảnh: Winson Wong)

Chủ tịch Hiệp hội giáo viên cấp cao Fung Wai-wah, người tổ chức cuộc tuần hành vào thứ Bảy, cho biết khoảng ​​500 nhà giáo dục sẽ cùng nhau xuống đường.

Ông Fung tỏ ra xúc động và khóc khi nói về một số lượng lớn người biểu tình trẻ tuổi bị bắt giữ trong những tuần qua: “Chính phủ đã bắt giữ hơn 700 người, nhiều người trong số họ là sinh viên. Bất kể nó có hữu dụng hay không, chúng tôi cần bày tỏ sự quan tâm và mong muốn bảo vệ thế hệ tiếp theo”.

Trong một diễn biến riêng biệt, Liên minh Bảo vệ Hồng Kông, bao gồm các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh thân chính phủ, tuyên bố họ sẽ tổ chức một cuộc mít tinh với chủ đề “phản đối bảo lực, cứu Hồng Kông” tại Công viên Tamar ở Đô đốc vào Thứ Bảy.

Cơ quan giám sát hiện đang điều tra các khiếu nại chống lại Lực lượng cảnh sát Hồng Kông cho biết họ sẽ mở rộng phạm vi xem xét, từ các sự cố trong giai đoạn 9/6 đến 2/7/2019 ở hiện tại, đến các sự kiện sau ngày đó. Người phát ngôn nói rằng hội đồng sẽ đưa ra bản báo cáo giai đoạn đầu tiên, trong khoảng thời gian từ ngày 9/6 đến ngày 2/7, trong vòng sáu tháng tới.

Hang ngan sinh vien Hong Kong keu goi quoc te giup do trong cuoc chien vi dan chu
Trái sang phải: Phó chủ tịch liên hiệp giáo viên cấp cao Hồng Kông Tin Fong-chak, chủ tịch Fung Wai-wah và phó chủ tịch Ip Kin-yuen tại một cuộc họp báo về cuộc biểu tình ngày thứ Bảy. (Ảnh: Nora Tam)

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI