Hàng ngàn học sinh, sinh viên Hồng Kông bãi khóa vào ngày đầu năm học

02/09/2019 - 14:56

PNO - Các nhà tổ chức ước tính có tới 10.000 học sinh trung học từ gần 200 trường tham gia cuộc bãi khóa đầu năm, với một nửa trong số họ dự kiến xuất hiện tại cuộc biểu tình ở khu trung tâm.

Sáng thứ Hai 2/9, hàng nghìn học sinh từ chối vào lớp, sử dụng ngày đầu tiên của học kỳ để góp thêm tiếng nói của họ vào làn sóng chống chính phủ, vốn tạo nên nhiều tháng bất ổn cho thành phố.

Khá đông trong số đó dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến trung tâm thành phố để biểu tình phản đối dự luật dẫn độ hiện đang tạm hoãn.

Hang ngan hoc sinh, sinh vien Hong Kong bai khoa vao ngay dau nam hoc
Học sinh phát tờ rơi bên ngoài cổng trường La Salle College.

Vụ bãi khóa do đảng địa phương Demosisto đồng tổ chức là một phần của chiến dịch chống chính phủ rộng lớn hơn. Sự kiện diễn ra sau ngày Chủ nhật bạo lực, khi những người biểu tình chiếm giữ đoạn đường bên ngoài sân bay và đập phá trạm xe điện Tung Chung.

Vào thứ Bảy, một cuộc tuần hành bất hợp pháp biến thành bạo loạn, buộc cảnh sát chống bạo động phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông.

Các nhà tổ chức ước tính có tới 10.000 học sinh trung học từ gần 200 trường từ chới đến lớp, và một nửa dự kiến ​​sẽ xuất hiện tại cuộc biểu tình ở Edinburgh Place.

Trên đường Chai Wan, ở phía đông của hòn đảo, học sinh và cựu sinh viên từ ba trường trung học gần đó tạo thành hàng người trên con dốc dài 650 mét dẫn đến Xa lộ phía Đông. Hầu hết mặc áo phông đen bên ngoài đồng phục, trong khi một số sinh viên tình nguyện phân phát thức ăn cho những người chưa ăn sáng.

Yannis Ho Tsz-yan, một học sinh Form Six (tương đương lớp 12) tại Đông Shau Kei Wan cho biết: “Chúng tôi hy vọng nhiều học sinh có thể nhận thức được sự nghiêm trọng của dự luật dẫn độ”.

Nhà trường không yêu cầu học sinh phải có sự chấp thuận của phụ huynh đối với hoạt động này. Tuy nhiên, trường muốn lấy danh sách những người tham gia để cung cấp phòng thay đồ cũng như nghỉ ngơi sau đó.

Hang ngan hoc sinh, sinh vien Hong Kong bai khoa vao ngay dau nam hoc
Hàng dài học sinh, cựu học sinh tại Ying Wa College ở Sham Shui Po.

Heiley Leung Hei-yee, một học sinh Form Three (tương đương lớp 9) tại Shau Kei Wan, nói: “Tôi muốn ủng hộ những gì các anh chị đang đấu tranh, nhưng sợ rằng nhà trường sẽ phạt tôi sau đó”.

Một trong những người tổ chức, học sinh Form Four (tương đương lớp 10) tại Shau Kei Wan, tự xưng là Richard, ước tính có khoảng 500 học sinh tham gia hàng người.

Toby Chan Yin-tung, một học sinh Form Six tại Shau Kei Wan East, không hy vọng lắm về tương lai của phong trào nhưng nói thêm: “Chúng tôi không đánh mất niềm tin, vì điều đó là sự thất bại”.

Ở những nơi khác, khoảng 50 học sinh tại Ying Wa Colledge ở Sham Shui Po, trường trung học lâu đời nhất của Hồng Kông, đã tổ chức một cuộc mít tinh bên ngoài cổng trường, dán các áp phích với thông điệp chống chính phủ và hô vang khẩu hiệu “Cuộc cách mạng của thế hệ chúng ta”.

Bowie Tang, một học sinh Form Six, cho biết cuộc tuần hành khác với đông học sinh hơn sẽ bắt đầu vào thứ Ba.

Lo Hau-man, phụ huynh của một học sinh Form Six tại trường, cho biết anh ở đây để hỗ trợ con trai mình: “Con tôi đủ tuổi để tự quyết định việc đến các lớp học không, và chàng trai có thể tự học nên tôi không lo lắng về việc hoạt động ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của nó cho kỳ thi cuối năm nay”.

Hang ngan hoc sinh, sinh vien Hong Kong bai khoa vao ngay dau nam hoc
Cảnh sát chống bạo động có mặt tại ga tàu Kowloon Tong.

Cảnh sát chống bạo động xuất hiện tại trường La Salle Colledge, nơi ủy viên lực lượng quân đội Stephen Lo Wai-chung từng học. Khoảng 50 học sinh đến trường sớm hơn bình thường để tham gia vào một buổi ngồi yên trong nhà nguyện, trong khi nhóm cựu sinh viên mặc áo đen và đeo khẩu trang phát tờ rơi ở lối vào.

Trong khi đó, lực lượng cảnh sát đưa ra cảnh báo cho con em của các sĩ quan trong bối cảnh nhiều lời đe dọa trực tuyến lên án và kêu gọi tấn công gia đình của họ.

Giao thông đường bộ tương đối ổn định mặc dù người biểu tình đe dọa chặn các tuyến đường lớn như Đường hầm xuyên cảng, Đường hầm cảng phía Tây và Đường hầm Lion Rock.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI